Theo dõi Báo Hànộimới trên

New Zealand và Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm về an toàn thực phẩm

Đình Hiệp| 27/07/2015 21:49

(HNMO) - Ngày 27-7, Bộ trưởng An toàn thực phẩm (ATTP) kiêm nhiệm Bộ trưởng các ngành Công nghiệp Cơ bản Jo GoodHew đến Hà Nội để làm việc với một số bộ ngành của Việt Nam về vấn đề ATTP.

Chuyến thăm của Bộ trưởng Jo GoodHew nhằm thể hiện quyết tâm của New Zealand trong thực hiện cam kết hợp tác với Việt Nam về ATTP, các biện pháp vệ sinh kiểm dịch sau khi Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam và Bộ các ngành cơ bản New Zealand ký kết thỏa thận về an toàn thực phẩm hồi tháng 3.

Lễ ký biên bản hợp tác giữa Bộ ATTP New Zealand và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn VN



Chuyến thăm của Bộ trưởng Goodhew là cơ hội để 2 bên xem xét lại những hợp tác về lĩnh vực an toàn thực phẩm đã được triển khai tại Việt Nam trong những năm qua và bàn bạc tiềm năng về hợp tác kiểu mới – hợp tác thương mại chính phủ với chính phủ - vì lợi ích đôi bên.

Cuộc gặp với Phó Thủ Tướng Vũ Đức Đam và bộ trưởng Nông Nghiệp và Phát Triền Nông Thôn Cao Đức Phát sẽ giúp đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu khoa học nhằm hỗ trợ và cải thiện tình trạng ATTP ở Việt Nam cũng như cùng phối hợp thiết lập các cơ chế quản lý như phân tích rủi ro, điều hành và hệ thống giám sát. Nhân chuyến thăm này, Bộ trưởng Goodhew cũng gặp Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến để trao đổi và học hỏi kinh nghiệm nhằm cải thiện bộ máy quản lý thực phẩm ở cả 2 quốc gia. Qua đây, Việt Nam có thể học hỏi New Zealand cách kiềm chế bệnh dịch trong mùa hè.

“New Zealand sở hữu hệ thống bảo hiểm và ATTP hàng đầu thế giới. Chúng tôi luôn sẵn sàng học hỏi các kinh nghiệm từ phía Việt Nam cũng như sẽ giúp đỡ Việt Nam cải thiện hệ thống ATTP. Sự cải thiện này sẽ giúp Việt Nam tránh được các nguy cơ bệnh dịch như ngộ độc thực phẩm, đặc biệt là trong mùa hè” - Bộ trưởng Goodhew cho biết.

Bộ trưởng Goodhew sẽ tới tỉnh Bình Định sau đó làm việc với các lãnh đạo địa phương, các nhà khoa học và nông dân để đánh giá chất lượng dự án New Zealand tại đây và bà cũng sẽ tham gia vào thiết kế các dự án mới nhằm cải thiện cuộc sống của người dân địa phương.

Cũng trong chuyến thăm của mình, bà Bộ trưởng sẽ tới thăm các nhà nhập khẩu gỗ tại TP Hồ Chí Minh để bàn về đẩy mạnh hơn xuất khẩu gỗ từ New Zealand tới Việt Nam và xử lý các khó khăn thách thức mà các nhà nhập khẩu gỗ Việt Nam đang gặp phải. Bà cũng sẽ cùng bàn bạc với các lãnh đạo thành phố về tiến trình phát triển cầu nối quan hệ thương mại này.

Quan hệ New Zealand và Việt Nam phát triển rực rỡ trong 10 năm trở lại đây với sự hợp tác chặt chẽ trong các lĩnh vực như giáo dục, phát triển, quốc phòng, cảnh sát và hải quan. New Zealand và Việt Nam đã ký kết hiệp định hợp tác toàn diện năm 2009. Chuyến thăm của Bộ trưởng Goodhew nằm trong chuỗi các chuyến thăm cấp cao tới Việt Nam của quan chức New Zealand trong 18 tháng qua nhằm kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao New Zealand và Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
New Zealand và Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm về an toàn thực phẩm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.