Theo dõi Báo Hànộimới trên

Yên Tử bị cô lập bởi dòng nước lũ

Theo T.Hạnh/vietnamnet| 03/08/2015 11:11

9h30 sáng nay (3/8), đường lên danh thắng Yên Tử vẫn ngập sâu đến 1,5m. Lực lượng chức năng phải lập rào chắn, ngăn người và các phương tiện qua lại.

Mưa to tiếp tục dội xuống miền Bắc

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy Văn Trung ương, trong 12 giờ qua, mưa to đến rất to đã xảy ra ở hàng loạt tỉnh Đông Bắc và Tây Bắc, trong đó mưa lớn nhất là Tiên Yên (Quảng Ninh) 130mm, Uông Bí (Quảng Ninh) 120mm, Sơn Động (Bắc Giang) 110mm, Sapa (Lào Cai) 90mm, Mẫu Sơn (Lạng Sơn) 90mm...

Dự báo nay đến hết đêm mai (4/8), mưa to đến rất to sẽ vẫn tiếp tục dội xuống các tỉnh Bắc Bộ. Tổng lượng mưa cả đợt ở khu vực Việt Bắc và Tây Bắc 100-200mm, có nơi trên 200mm.

Mưa lớn khiến đập Huổi Củ, Điện Biên vỡ tung


Mưa lớn liên tục khiến lũ trên các sông lớn như sông Thương, sông Cầu, sông Lục Nam, sông Kỳ Cùng và sông Thao tiếp tục lên.

Đến sáng nay (3/8), mực nước trên sông Thương tại Phủ Lạng Thương: 5,8m (trên BĐ 2: 0,5m), trên sông Lục Nam tại Lục Nam: 6,1m (xấp xỉ BĐ 3: 6,3m), sông Thao tại Yên Bái: 31,5m (dưới BĐ 3: 0,5m), sông Kỳ Cùng tại Lạng Sơn: 255,0m (BĐ 2).

Hàng loạt tỉnh như Quảng Ninh, Lạng Sơn, Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, Hòa Bình... có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng ở các vùng trũng, thấp, ven sông suối.

Yên Tử bị cô lập

Sau khi quyết định phá đập, xả lũ cứu dân tại TP.Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh lại tiếp tục căng mình trước nguy cơ sạt lở tại Yên Tử.

Bắt đầu từ chiều qua, khu vực đường lên Yên Tử bị lũ nhấn nhìm, một số đoạn xảy ra sạt lở, cô lập với bên ngoài.

Đập khe 3, đường lên Yên Tử đang ngập 1,5m và các phương tiện không thể qua lại.




Để đảm bảo an toàn, lực lượng chức năng đã phải lập rào chắn, ngăn người và các phương tiện qua lại.

Đến 9h30 sáng nay, trao đổi với PV, ông Phạm Văn Dược, Phó Trưởng ban quản lý di tích và rừng quốc gia Yên Tử cho biết, khu vực đường lên danh thắng vẫn ngập sâu đến 1,5m.

"Chúng tôi vẫn đang cắt cử người túc trực chắn rào để ngăn các phương tiện qua lại. Khi nước rút, sẽ cho dọn dẹp đường để đảm bảo giao thông thông suốt" - ông Dược nói.

22 người chết, 41 người bị thương

Trận mưa lũ lịch sử kéo dài từ 25/7 đến nay tại Bắc Bộ đã khiến 22 người chết, 3 người mất tich, 41 người bị thương.

Quảng Ninh là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất với 17 người chết, 32 người bị thương, kế đó là Lạng Sơn, Lai Châu mỗi tỉnh 2 người chết, Sơn La 1 người chết, Cao Bằng có 3 trường hợp mất tích do lở núi, 5 người bị thương, Điện Biên 4 người bị thương.

Tổng thiệt hại tài sản ước tính lên tới gân 2.500 tỷ đồng. Riêng Quảng Ninh thiệt hại sơ bộ đến hết ngày 2/8 khoảng 2.200 tỷ đồng (trong đó ngành than khoảng 1.200 tỷ).

Sau Quảng Ninh, Điện Biên là địa phương chịu thiệt hại nặng nhất trong mưa lũ 2 ngày vừa qua. Trong đó do vỡ đập Huổi Củ, huyện Tuần Giáo bị ngập chìm trong lũ với 19 xã bị thiệt hại nặng, hơn 200 ngôi nhà dân bị ngập lụt, sạt lở, 1 cầu treo và gần 160 công trình thủy lợi bị cuốn trôi. Ước tổng thiệt hại của huyện Tuần Giáo trên 110 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Tử bị cô lập bởi dòng nước lũ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.