Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cục Hàng không bác thông tin cơ trưởng VJ 197 VietJet Air xô xát với khách

Theo Tuổi trẻ| 04/08/2015 21:02

Tối 4-8, Cục Hàng không VN đã giải thích về tình trạng mất an ninh trật tự trên tàu bay VietJer Air (VJ) 197, đường bay Hà Nội - TP.HCM của hãng hàng không VJ ngày 3-8.

Cụ thể, trong thông cáo phát đi Cục Hàng không Việt Nam bác bỏ hoàn toàn thông tin cơ trưởng chuyến bay của VJ 197 có hành vi xô xát với hành khách.

Ảnh minh họa


Trước đó, một số phương tiện truyền thông đã đăng tải thông tin cho rằng phi công của chuyến bay từ buồng lái lao ra đánh hành khách đang đòi mở cửa máy bay khi chuyến bay gặp sự cố điều hoà lúc hành khách đã lên máy bay ở sân bay Nội Bài.

Cục Hàng không cho biết đã nhận được báo cáo ban đầu về vụ việc mất an ninh trật tự trên chuyến bay VJ 197.

Theo Cục Hàng không chuyến bay này đã bị chậm chuyến chuyến kéo dài gây bức xúc cho hành khách.

Về phản ánh của hành khách liên quan đến việc cơ trưởng của chuyến bay có hành vi xô xát với hành khách, Cục Hàng không bác bỏ hoàn toàn thông tin này.

Theo tài liệu bước đầu thu thập được, đã xảy ra tình trạng lộn xộn, gây rối trên tàu bay từ phía hành khách, bao gồm cả hành vi kích động từ một số hành khách. Cục Hàng không đang phối hợp với cơ quan chức năng để điều tra, xác minh làm rõ vụ việc.

Theo báo cáo của VJ gửi lên Cục Hàng không, chuyến bay VJ 197 từ Hà Nội đi TP. HCM có giờ cất cánh dự kiến là 1g ngày 4-8. Sau khi hành khách lên máy bay để chuẩn bị khởi hành, vì điều kiện khai thác hãng phải tiến hành đổi tàu bay.

Trong quá trình đợi hoàn tất các thủ tục đổi máy bay, tiếp viên trưởng đã thông báo và yêu cầu hành khách ngồi tại chỗ trong khoang và giữ trật tự.

Một hành khách nam đã rời khỏi chỗ ngồi đi đến khu vực bếp phía trước máy bay và lớn tiếng với tiếp viên trưởng và tiếp viên Pichayut Samruanruen (người Thái Lan - ngồi cạnh tiếp viên trưởng ở cửa trước máy bay).

Tiếp viên trưởng đã giải thích các quy định liên quan của ngành hàng không đồng thời hướng dẫn hành khách quay về chỗ ngồi chờ hướng dẫn tiếp theo.

Tuy nhiên hành khách nam này không tuân thủ hướng dẫn của tiếp viên trưởng quay về chỗ ngồi mà tiếp tục đứng ở khu vực bếp trước lớn tiếng với tiếp viên, đồng thời quay lại nói lớn với những hành khách khác trong khoang tàu bay.

Ông Craig Ernest Wilkins, một phi công tình cờ cũng là một hành khách trên chuyến bay ngồi tại ghế 1B. Với kinh nghiệm và hiểu biết về các quy định an toàn bay, ông này đã đi lên khu vực bếp để trấn an và đề nghị hành khách bình tĩnh. Nhưng hành khách nam tiếp tục lớn tiếng với ông Craig Ernest Wilkins.

Sau đó, một số đông hành khách cũng không tuân thủ hướng dẫn của tiếp viên, đã tiến lên khu vực bếp phía trước để ra khỏi máy và xô ngã tiếp viên trưởng. Ý thức được nguy cơ uy hiếp an toàn, an ninh hàng không, ông Craig Ernest Wilkins đã tiến lên giải thích và ngăn cản hành khách muốn ra khỏi máy bay, tránh cho hành khách tiếp tục va chạm với tiếp viên bị xô ngã.

Tuy nhiên, vì số lượng khách xô đẩy đông nên ông Craig Ernest Wilkins cũng bị đẩy ra khỏi máy bay.

Theo Cục Hàng không, cũng từ sự việc trên, chuyến bay bị chậm giờ đến 4g35 sáng ngày 4-8.

Hành khách trên chuyến bay đã được phục vụ ăn miễn phí và bồi thường do chuyến bay bị chậm theo quy định. Một số hành khách không bay theo chuyến bay VJ197 đã được sắp xếp đi trên chuyến bay kế tiếp.

Sự việc đã được VJ báo cáo Cảng vụ hàng không Nội Bài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cục Hàng không bác thông tin cơ trưởng VJ 197 VietJet Air xô xát với khách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.