Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đòn bẩy cho chất lượng công việc

Linh Nhi| 16/08/2015 06:50

(HNM) - Phong trào

Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt khẳng định, tiêu chí của phong trào "Ba trách nhiệm" là xây dựng người thanh niên CNVC trách nhiệm với bản thân, trách nhiệm với công việc và trách nhiệm với cộng đồng. Phong trào là đòn bẩy giúp CNVC trẻ nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận và kỹ năng nghiệp vụ, rèn luyện tác phong lề lối công tác, đạo đức công vụ, nói đi đôi với làm, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, tận tụy với công việc. Ngay khi ra đời, phong trào được triển khai đến 100% các cơ sở Đoàn trực thuộc và nhận được sự tham gia hưởng ứng tích cực của đoàn viên thanh niên.

Đoàn thanh niên Cục Thuế Hà Nội luôn trau dồi kỹ năng giao tiếp, xây dựng văn hóa công sở, nâng cao chất lượng công việc. Ảnh: Trần Hải


Trên thực tế, các cấp bộ Đoàn Thủ đô chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện phong trào theo từng năm, phù hợp với điều kiện của từng đơn vị, địa phương. Cụ thể: Khối trường học gắn với nhiệm vụ học tập; khối CNVC gắn với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh; khối hành chính gắn với nhiệm vụ phục vụ nhân dân trong cải cách hành chính; khối thanh niên đô thị gắn với bảo đảm an toàn giao thông…).

Điều đáng chú ý là, bám sát nội dung phong trào "Ba trách nhiệm", các cấp bộ Đoàn Thủ đô đã triển khai sâu rộng các phong trào học tập nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề, kỹ năng xã hội đến đoàn viên, thanh niên, từ đó xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên CNVC hăng say học tập, thường xuyên trau dồi đạo đức và gương mẫu thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Các đơn vị cũng đã xây dựng mô hình phù hợp đặc thù công việc, tiêu biểu như Đoàn khối Các cơ quan thành phố có mô hình "văn phòng xanh, cơ quan xanh" và "Ngày thứ bảy tình nguyện".

Qua đó, đoàn viên thanh niên các đơn vị đồng loạt đi làm ngày thứ bảy để giải quyết các thủ tục, hồ sơ hành chính cho nhân dân và các doanh nghiệp trên địa bàn. Một số đơn vị tổ chức ký kết đẩy nhanh tiến độ công trình vẫn bảo đảm chất lượng, thiết kế, điển hình là Đoàn thanh niên Tổng công ty Công trình giao thông I tổ chức ký kết hoàn thành công trình cầu Đông Trù trong 90 ngày để chào mừng 60 năm ngày Giải phóng Thủ đô. Hoặc tại Đoàn khối Công nghiệp, 100% cơ sở đoàn trong khối chủ động đăng ký và đảm nhận thực hiện 672 công trình, phần việc thanh niên, với tổng kinh phí hàng chục tỷ đồng.

Bí thư Đoàn khối Công nghiệp Đặng Quang Hải khẳng định, phong trào "Ba trách nhiệm" tạo nền tảng xây dựng lớp thế hệ trẻ ngành công nghiệp vừa có trình độ chuyên môn cao, vừa có tâm huyết trách nhiệm với công việc, giúp đoàn viên trưởng thành từ chính công việc thường ngày. Còn tại Cục Thuế Hà Nội, Bí thư đoàn cơ quan Nguyễn Thị Thu Hồng chia sẻ, Đoàn thanh niên cơ quan đã tạo không khí cải cách đến từng chi đoàn, từng đoàn viên, đồng thời chú trọng xây dựng văn hóa công sở, bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp cho đoàn viên, khuyến khích đoàn viên đề xuất ý tưởng ứng dụng công nghệ thông tin vào xử lý công việc, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Từ đó, đoàn viên đã có nhiều ý tưởng sáng tạo mang lại kết quả khả quan, trong đó chỉ tính từ đầu năm đến nay, Đoàn thanh niên Cục Thuế đã kiến nghị cấp có thẩm quyền cắt giảm 10% số TTHC, đơn giản hóa 20% số TTHC.

Tuy phong trào "Ba trách nhiệm" bước đầu đã mang lại những kết quả đáng mừng, nhưng Phó Bí thư Thành đoàn Nguyễn Ngọc Việt cũng thẳng thắn chỉ rõ những tồn tại cần khắc phục, để phong trào có sức sống lâu dài trong đội ngũ thanh niên CNVC. Đó là, phong trào chưa được quan tâm đúng mức, sáng kiến kiến nghị của đoàn viên còn chưa được cấp ủy, lãnh đạo đơn vị quan tâm và chưa có hình thức khen thưởng kịp thời, dẫn đến có lúc phong trào chưa phát huy hết tâm huyết, trách nhiệm và khả năng sáng tạo của tuổi trẻ. Một bộ phận cán bộ đoàn và đoàn viên thanh niên CNVC chưa nhận thức rõ ý nghĩa của phong trào, thể hiện vai trò của mình trong thực hiện các công trình, phần việc thanh niên chưa cao, những sáng kiến sáng tạo còn chạy theo thành tích. Công tác kiểm tra, đôn đốc cơ sở triển khai phong trào chưa thường xuyên, các mô hình hay chưa được phát hiện và nhân rộng...

Thời gian tới, Thành đoàn sẽ chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn cơ sở thực hiện. Đồng thời kịp thời biểu dương, khen thưởng những cá nhân, tập thể có nhiều thành tích xuất sắc, có nhiều sáng tạo trong công việc đạt hiệu quả cao, được lãnh đạo đơn vị và nhân dân ghi nhận… Tuy nhiên, để phong trào "Ba trách nhiệm" có những kết quả mới còn phụ thuộc ở sự nỗ lực từ các cán bộ đoàn cơ sở và mỗi đoàn viên, thanh niên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đòn bẩy cho chất lượng công việc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.