Theo dõi Báo Hànộimới trên

An Giang tiêu hủy hơn 500.000 gói thuốc lá nhập lậu

Thuận Thi| 28/08/2015 15:34

(HNMO) - Sáng 28-8, tại bãi rác Bình Đức, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang, Thường trực Ban chỉ đạo 389 phối hợp cùng Chi cục Quản lý Thị trường tỉnh An Giang đã tổ chức tiêu hủy 507.615 gói thuốc lá lậu, chủ yếu là Jet và Hero.

Các lực lượng chức năng đang tiến hành tiêu hủy thuốc lá.


Trong gần 8 tháng đầu năm 2015, các lực lượng chống buôn lậu tỉnh An Giang đã tích cực đấu tranh và bắt giữ 1.458 vụ mua bán, vận chuyển hàng cấm và hàng hóa nhập lậu trị giá trên 15,320 tỷ đồng, 644 đối tượng liên quan đến buôn lậu và vận chuyển hàng cấm bị bắt và bị xử phạt hành chính; xử lý hình sự 26 vụ với 38 bị can liên quan về hành vi vi phạm vận chuyển và buôn bán hàng cấm. Mặt hàng bị bắt giữ nổi cộm là thuốc lá điếu ngoại nhập lậu với trên 554.250 gói bị bắt giữ. Chi cục Quản lý Thị trường tỉnh An Giang đã tiến hành tiêu hủy đợt 1 vào ngày 3-2-2015.

Nhằm hạn chế buôn lậu qua biên giới, nhất là mặt hàng thuốc lá điếu, ông Phan Lợi, Phó Giám đốc Sở Công thương, phụ trách cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh An Giang cho biết: Hiện các lực lượng chống buôn lậu đang tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và đóng các chốt tại 3 địa bàn trọng điểm TP. Châu Đốc, huyện Tịnh Biên và huyện An Phú. Tuy nhiên, khó tránh khỏi việc buôn lậu, đặc biệt là thuốc lá lậu, vận chuyển qua biên giới bằng ghe xuồng máy, tập kết để đưa sâu vào nội địa tiêu thụ bằng nhiều phương tiện như: vận chuyển bằng xe mô tô, gửi hàng cho các chành xe tải, cất giấu ngụy trang vào xe khách..

Được biết, tại thị trường Việt Nam, hai nhãn hiệu thuốc lá Jet và Hero hiện chiếm trên 90% tổng khối lượng thuốc lá nhập lậu gây thất thu khoảng 8.000 tỷ đồng tiền thuế hàng năm cho ngân sách nhà nước, đồng thời ảnh hưởng nghiêm trọng tới sản xuất, công ăn việc làm và kinh doanh thuốc lá hợp pháp trong nước.

Bên cạnh việc gây thất thu thuế cho ngân sách nhà nước, các sản phẩm thuốc lá nhập lậu không in cảnh báo sức khỏe, vi phạm nghiêm trọng qui chế nhãn hiệu hàng hóa nhưng vẫn được lưu thông, bày bán tràn lan tại thị trường miền Trung và miền Nam từ nhiều năm nay và không tuân theo bất kỳ tiêu chuẩn nào về an toàn chất lượng của cơ quan y tế. Jet và Hero không phải là một thương hiệu từ “phương Tây” như mọi người vẫn lầm tưởng mà được sản xuất hoàn toàn ở châu Á và nhắm đến người dùng ở các nước đang phát triển qua con đường nhập lậu. Theo Nghiên cứu của Viện Kinh tế Kỹ thuật Thuốc lá công bố vào tháng 9 năm 2014 cho thấy, thuốc lá Jet và Hero mang độc tố cao gấp nhiều lần thuốc lá thông thường và trực tiếp gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người sử dụng, đặc biệt gây yếu sinh lý ở nam giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
An Giang tiêu hủy hơn 500.000 gói thuốc lá nhập lậu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.