Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hạnh phúc trước ngày đặc xá

Dương Hiệp| 30/08/2015 21:55

(HMNO) - Cùng với 18.000 phạm nhân được đặc xá trên toàn quốc, hơn 300 phạm nhân trại giam Vĩnh Quang, Vĩnh Phúc rất hạnh phúc trước ngày trở về đoàn tụ cùng gia đình làm lại cuộc đời.

Chỉ còn chưa đầy 24h nữa cánh cửa nhà tù sẽ ở sau lưng những con người lầm lạc này. Quá khứ lầm lỗi đã qua cứ như một cơn mơ khi tất cả trong số họ đều muốn đoạn tuyệt với lỗi lầm để hoàn lương trở tái hòa nhập cộng đồng.

Đêm cuối cùng trong tù với họ chứa chan cảm xúc khiến không ai chợp mắt được. Mỗi người một tâm sự nhưng tựu chung họ đều thầm cảm ơn chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước đã cho họ cơ hội được trở lại làm công dân có ích.

Anh Hoàng Văn Tiến (SN 1965) ở Thụy Phương, Bắc Từ Liêm, Hà Nội bị án chung thân vì tội buôn bán ma túy là một trong những phạm nhân được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước đợt này không khỏi vui mừng giãi bày, tương lai vẫn ở phía trước khi gia đình, bạn bè và cộng đồng vẫn dang tay đón nhận anh trở về. Hơn 18 năm trong tù anh càng thấm thía những giá trị tốt đẹp của cuộc đời nên gắng sức cải tạo tốt để mong có ngày trở về. Và những nỗ lực đó đã được đền đáp.

Còn anh Nguyễn Văn Cường (SN 1994) ở Yên Lạc, Vĩnh Phúc phạm nhân trẻ nhất được đặc xá đợt này của trại Vĩnh Quang cho biết, hơn 3 năm sống cách ly với thế giới bên ngoài anh càng thấy ghê sợ trước tội ác và vẫn chăm chỉ phấn đấu để mong sớm về nhà đoàn tụ làm lại cuộc đời.

Hoàn cảnh của anh Hoàng Văn Tiến và anh Nguyễn Văn Cường cũng đặc biệt, cả hai đều phạm tội khi là công dân tốt. Anh Tiến trước khi phạm tội là cán bộ Nhà nước đang công tác trong ngành giao thông vận tải, còn anh Cường vừa nhận quyết định cuả Sở TDTT lên tuyển thủ của đội tuyển bóng đá tỉnh Lào Cai đúng một tuần.

Theo Đại úy Trần Mạnh Hưng, giám thị phân trại 3, trại giam Vĩnh Quang, điều cần nhất để cảm hóa những con người có quá khứ lầm lỡ chính là tạo cho họ một cơ hội để thấy được giá trị của tự do, của cái thiện. "Trong điều kiện trại giam như vậy chúng tôi xác định mỗi cán bộ quản giáo cũng như vai trò của cha chú, anh em trong gia đình gần gũi phạm nhân dạy họ những điều chân, thiện, mỹ. Mong sao họ hướng thiện trở về với gia đình với cuộc sống".

Cũng theo Ban chỉ huy trại giam Vĩnh Quang, mỗi một hoàn cảnh cải tạo tốt như anh Tiến, anh Cường đều là tấm gương để những người chưa được trong diện khoan hồng đợt này phấn đấu cải tạo tốt hơn nữa.

Đêm cuối cùng trong tù giữa bốn bức tường kín như bưng, những người được trở về càng thấm thía câu "một ngày trong tù, thiên thu tại ngoại".

Chia tay những người bạn tù, họ ngồi bên nhau bên ấm trà hàn huyên đủ thứ chuyện. Hầu hết họ không chợp mắt được, có người đem gương ra soi chỉnh trang lại tóc tai, chuần bị bộ quần áo tinh tươm, có người cứ cười mãi, rồi úp mặt khóc mãi không thôi vì hạnh phúc.

Chỉ ít giờ nữa, cánh cổng tương lai đã mở ra họ lại trở về trở thành những công dân có ích cho xã hội và gia đình.

Đêm cuối chứa chan cảm xúc những câu chuyện phấn đấu hoàn lương của họ sẽ mãi có ích cho những người ở lại và cho cả những ai nhen nhóm ý định làm bạn với cái ác nếu tình cờ đọc được câu chuyện cảm động này...


(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hạnh phúc trước ngày đặc xá

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.