Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gần 20 bệnh viện cam kết thay đổi thái độ phục vụ bệnh nhân

Xuân Dũng| 04/09/2015 20:40

(HNMO) - Chiều 4-9, Bệnh viện (BV) Mắt trung ương đã tổ chức lễ ký cam kết triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.


Được biết, ngay sau khi có kế hoạch của Bộ Y tế, BV Mắt trung ương đã ra quyết định thành lập Ban chỉ đạo và lên kế hoạch triển khai thực hiện, trong đó đưa ra nhiều tiêu chí thay đổi phong cách giao tiếp, tác phong làm việc theo đúng phương châm “người bệnh ở viện thì tận tình chăm sóc, về nhà dặn dò chu đáo”, đồng thời xây dựng các quy chế khen, phạt rõ ràng.

Lễ ký cam kết đổi mới phong cách phục vụ của nhân viên y tế tại BV Mắt trung ương.


Mục đích của việc triển khai thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh nhằm thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y tế BV Mắt trung ương, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh; cũng như tạo điều kiện tốt, thuận lợi để người dân tiếp cận các dịch vụ y tế; xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế.

Theo Bộ Y tế, cho đến thời điểm này đã có gần 20 BV trên toàn quốc thực hiện ký cam kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, trong đó BV Mắt trung ương và BV E trung ương là đơn vị mới nhất vừa thực hiện ký cam kết. Trước đó, các BV như: Chợ Rẫy, Nhân Dân 115, Đa khoa Trung ương Cần Thơ, Nhi Đồng 1 TP Hồ Chí Minh, Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh), Việt Đức, Nhi trung ương, Bạch Mai, K trung ương (Hà Nội)… đã ký cam kết với lãnh đạo Bộ Y tế về các nội dung này. Từ nay đến hết năm, lần lượt các BV trên toàn quốc sẽ tham gia việc ký kết thực hiện làm hài lòng người bệnh.

Tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến khẳng định, việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ bệnh nhân là một trong những nội dung học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đây là một việc làm khó, không thể thực hiện trong một thời gian ngắn, bởi lẽ mỗi người có một tính cách khác nhau, có sự thể hiện trong quá trình giao tiếp khác nhau, nên cần có thời gian để tập luyện, thích nghi với từng nội dung cam kết. Do vậy, để làm tốt được nội dung cam kết này, từ lãnh đạo đến cán bộ, nhân viên ngành y phải thực hiện tốt từ những công việc thực tiễn hàng ngày, phải thực hiện thường xuyên, liên tục các nội dung cam kết, tránh hình thức, đối phó; từng BV, đơn vị, cơ sở, trung tâm y tế cần nghiên cứu xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, phù hợp cho đơn vị mình. Các cơ sở y tế cần coi việc chấn chỉnh phong cách, thái độ phục vụ người bệnh là nhu cầu thiết yếu, liên quan đến sự tồn tại, phát triển của đơn vị. Bên cạnh đó, BV cần tăng cường tuyên truyền, giải thích để người bệnh, người dân thấy được quyền lợi và nghĩa vụ khi đi khám bệnh, chữa bệnh; trách nhiệm phải tôn trọng cán bộ y tế; phê phán những hành vi ứng xử không tốt với cán bộ y tế.

Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến đề nghị, lãnh đạo BV và cán bộ y tế chú trọng xây dựng, đưa ra những biện pháp cụ thể phù hợp với điều kiện cụ thể của đơn vị để khắc phục những hành vi ứng xử không tốt của từng cán bộ y tế trong khoa, phòng với người bệnh, như: thờ ơ, cáu gắt, hách dịch, cửa quyền, có biểu hiện gợi ý nhận tiền, quà, gây phiền hà cho người bệnh…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gần 20 bệnh viện cam kết thay đổi thái độ phục vụ bệnh nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.