Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phải xử lý dứt điểm

Bài, ảnh: Mai Nguyên| 05/09/2015 06:50

(HNM) - Phản ánh đến Đường dây nóng Báo Hànộimới, người dân thôn Mục Xá, xã Cao Dương (huyện Thanh Oai) cho biết: Từ nhiều năm nay, khu đồng Quãng Đình của thôn đã bị một số hộ dân trong xã lấn chiếm, xây dựng nhà ở, tường bao.


Khu đồng Quãng Đình bị người dân đổ đất, xây tường bao, nhà ở trái phép.


Có mặt tại khu đồng Quãng Đình, phóng viên Báo Hànộimới ghi nhận, nhiều hộ đã đổ đất, xây nhà trên đất nông nghiệp. Vào hỏi thăm một số hộ dân đã xây dựng nhà kiên cố vài năm trên khu đồng, phóng viên được biết họ là người dân của thôn Trường Xuân (xã Xuân Dương). Cuối con đường khu đồng Quãng Đình, nhiều xe công nông đang hối hả chở đất san lấp ao khiến cho tuyến đường bụi mù mịt.

Theo tìm hiểu của phóng viên, khu đất này trước đây được xã Cao Dương chia cho các hộ dân thôn Mục Xá canh tác. Tuy nhiên, do khu vực này giáp ranh với khu dân cư thôn Trường Xuân (xã Xuân Dương) nên quá trình sản xuất thường xuyên bị trâu bò, chuột bọ phá hoại, vụ được, vụ mất. Trước thực trạng đó, năm 1989, HTX Nông nghiệp Cao Dương đã giao cho một số hộ dân xã Xuân Dương nhận thầu để sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, một số hộ sản xuất kém hiệu quả, không nộp đủ sản phẩm nên HTX đã hủy hợp đồng. Năm 2003, HTX Nông nghiệp Cao Dương tiếp tục ký hợp đồng giao thầu 6,9 mẫu đất nông nghiệp ở khu Quãng Đình cho ông Nguyễn Văn Sơn. Đến tháng 12-2012, HTX ký tiếp hợp đồng giao thầu với ông Sơn (tính từ ngày 24-1-2013 đến 31-12-2017), nhưng diện tích giao thầu giảm từ 6,9 mẫu xuống còn gần 4 mẫu.

Phó Chủ tịch UBND xã Cao Dương Chu Văn Chung thừa nhận, phản ánh của người dân thôn Mục Xá về việc một số hộ dân thôn Trường Xuân đổ đất, trồng chuối, xây dựng nhà ở, tường bao là đúng và việc này diễn ra từ nhiều năm nay. Vi phạm kéo dài không bị chính quyền xử lý khiến nhiều người dân đặt câu hỏi, phải chăng trước đây chính quyền xã Cao Dương đã bán đất "chui" cho người dân xã Xuân Dương nên không thể xử lý? Ông Chu Văn Chung cho biết, trước mắt xã tiến hành rà soát, tổng hợp lại toàn bộ các trường hợp tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại khu đồng Quãng Đình, xin ý kiến chỉ đạo của UBND huyện để xử lý theo quy định.

Việc các hộ dân xã Xuân Dương tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp tại khu Quãng Đình của xã Cao Dương sang xây dựng nhà ở, xây tường bao… là vi phạm Luật Đất đai. HTX Nông nghiệp Cao Dương giao thầu cho hộ ông Sơn với thời hạn 5 năm cũng trái với quy định của pháp luật. Để lập lại kỷ cương trong công tác quản lý và sử dụng đất đai, đề nghị UBND huyện Thanh Oai chỉ đạo xã Cao Dương và các ngành chức năng sớm kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo luật định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phải xử lý dứt điểm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.