Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công điện khẩn về cấm biển đối với các tàu tại vùng biển Quảng Ninh

Theo TTXVN/VIETNAM+| 04/10/2015 20:48

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của bão số 4, vùng biển khu vực Bắc Vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6-8.


Từ đêm 4/10 đến trưa 6/10, mưa lớn tập trung ở các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng với tổng lượng mưa từ 100-200mm.

Để chủ động ứng phó với bão số 4 ngày càng có chiều hướng tăng mạnh và diễn biến phức tạp, ngày 4/10, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia về tìm kiếm cứu nạn tiếp tục có công điện khẩn số 31/ CĐ-TW yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa, các tỉnh miền núi Đông Bắc, Đồng bằng Bắc Bộ, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Giao thông Vận tải, Quốc phòng, Ngoại giao, Thông tin Truyền truyền thông, Văn hóa-Thể thao-Du lịch thực hiện tốt một số nội dung:

(Ảnh minh họa: TTXVN phát)


Các tỉnh ven biển cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, thông báo kịp thời, đầy đủ cho chủ các phương tiện, ngư dân đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh, không đi vào hoặc thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm. Vùng nguy hiểm trong 24 giờ tới được xác định là khu vực phía Bắc Vĩ tuyến 20; xem xét, chủ động cấm biển đối với các tàu cá, tàu du lịch, vận tải nhỏ hoạt động tại khu vực vùng biển Quảng Ninh; có phương án đảm bảo an toàn cho khách du lịch trên các đảo.

Các tỉnh miền núi Đông Bắc và đồng bằng Bắc Bộ cần tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ sau bão để điều chỉnh công tác chỉ đạo trên đất liền cho phù hợp; kiểm tra và sẵn sàng triển khai phương án đảm bảo an toàn cho người đang sinh sống ở ven sông suối, vùng thấp trũng, khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất; chỉ đạo chủ các hồ chứa chủ động vận hành đảm bảo an toàn và tích nước phục vụ sản xuất.

Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, hệ thống các đài thông tin duyên hải… thường xuyên cập nhật thông tin về diễn biến của bão, tăng cường thời lượng phát sóng trên các phương tiện thông tin đại chúng cho người dân biết.

Các địa phương, cơ quan tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn.

Theo Báo cáo ngày 4/10 của Cơ quan thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Bộ đội Biên phòng, thông tin từ Cục Kiểm Ngư và các địa phương, tính đến 6 giờ ngày 4/10, Biên phòng các tỉnh, thành phố tuyến biển từ Quảng Ninh đến Quảng Trị đã phối hợp với chính quyền địa phương, gia đình chủ tàu, thuyền trưởng thông tin, kiểm đếm và hướng dẫn cho 64.942 phương tiện, lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản/293.288 lao động biết diễn biến, vị trí, hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh,

Vụ Quản lý Đê điều - Tổng Cục Thủy lợi cho biết, các tuyến đê từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa hiện vẫn đảm bảo an toàn, một số tuyến đê biển, đê cửa sông đang thi công thuộc các tỉnh Nam Định và Thanh Hóa đã được các địa phương sẵn sàng phương án ứng phó, đảm bảo an toàn trước cơn bão.

Theo Cục trồng trọt, các tỉnh phía Bắc đến Thanh Hóa cơ bản đã thu hoạch xong diện tích lúa gieo trồng. Các tỉnh Hà Nam, Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ thu hoạch được từ 80-90%. Các tỉnh Nam Định, Ninh Bình thu hoạch được khoảng 15-20%. Một số tỉnh chưa thu hoạch được như: Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng, Thái Bình.

Tỉnh Quảng Ninh, địa phương có nguy cơ cao về ảnh hưởng từ cơn bão số 4 đã tích cực triển khai các biện pháp ứng phó như: rà soát, nắm chắc số lượng, tình hình tàu thuyền hoạt động trên biển (316 tàu hoạt động xa bờ, 8.027 tàu công suất nhỏ hoạt động ven bờ và 460 tàu du lịch hoạt động ven bờ).

Ngày 4/10, tỉnh Quảng Ninh ngừng cấp phép hoạt động du lịch; kiểm tra, rà soát số lượng khách du lịch ở các đảo, vận động khách sớm trở về bờ hoặc chuẩn bị phương án tránh trú trên đảo khi lệnh cấm biển được ban hành. Tỉnh rà soát các hộ dân nằm trong khu vực các mỏ than, khu vực có nguy cơ sạt lở cao, tổ chức di dời các hộ dân nằm trong khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn (phường Mông Dương, thành phố Cẩm Phả 94 hộ, huyện Vân Đồn 27 hộ)./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công điện khẩn về cấm biển đối với các tàu tại vùng biển Quảng Ninh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.