Theo dõi Báo Hànộimới trên

CT4 cháy: Chủ đầu tư từng bị phạt hàng trăm triệu

Hà Nhì| 12/10/2015 23:48

Theo Phó giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội, chính lý do đầu tư không đầy đủ, không chấp hành những kiến nghị về giấy chứng nhận thẩm duyệt PCCC nên mới xảy ra sự việc đáng tiếc khi tòa nhà CT4 Xa La bị cháy tối 11/10.

Phó giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội Nguyễn Văn Sơn


Chiều nay, Phó giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội, Đại tá Nguyễn Văn Sơn đã có cuộc trao đổi với báo chí liên quan đến công tác đảm bảo an toàn trong PCCC cũng như những thiếu sót sai phạm trước đó, cụ thể tại tòa nhà CT4 Xa La.

Ông Sơn cho biết, trong quá trình kiểm tra trước đó, phát hiện DN tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên có nhiều tồn tại thiếu sót trong quá trình xây dựng các công trình trên địa bàn TP.

"Trong quá trình kiểm tra, việc tiếp thu kiến nghị của cơ quan PCCC là không được tốt, thiếu tinh thần trách nhiệm với đảm bảo các công trình và đảm bảo PCCC cho người dân sinh sống, chỉ tập trung vào bán căn hộ. Những kiến nghị của PCCC không thực hiện nghiêm túc, có tính chất chống đối kiến nghị của cơ quan PCCC. Chúng tôi đã có văn bản báo cáo UBND TP, đồng thời kiến nghị TP không cấp phép cho tổ chức xây dựng các công trình khi chưa khắc phục xong những tồn tại", ông Sơn nói.

Theo ông Sơn, vào ngày 3/11/2014, đoàn kiểm tra liên ngành đã đi kiểm tra 2 tòa nhà CT4 A, B, C và CT6.

Đoàn ghi nhận những ưu điểm tại các tòa nhà. Tuy nhiên, nhiều tồn tại cũng đã được đoàn kiểm tra nêu lên. Chủ đầu tư chưa thực hiện các kiến nghị về giấy chứng nhận thẩm duyệt PCCC năm 2010 của phòng cảnh sát PCCC.

"Khi đoàn kiểm tra, chủ đầu tư còn chưa thực hiện các kiến nghị ở giấy chứng nhận thẩm duyệt", ông Sơn thông tin.

Một số các thiếu sót được ông Sơn kể ra: Cửa lối thoát nạn không mở ra theo chiều từ trong ra ngoài, chưa có giải pháp thoát nạn theo cầu thang bộ xuống tầng hầm. Các trục kỹ thuật thông tầng chưa được chèn, bịt kín bằng vật liệu chống cháy theo quy chuẩn, tiêu chuẩn quy định. Cửa các gian phòng kỹ thuật, buồng thang bộ không phải là cửa chống cháy theo quy định. Hành lang dài trên 60m chưa có giải pháp ngăn cháy. Hệ thống hút khói tòa nhà không có,

Đặc biệt, bơm chữa cháy khối nhà CT4 chưa đảm bảo, đồng thời nhà CT4 cũng không được trang bị hệ thống chữa cháy tự động tại các tầng nổi. Chưa trang bị các phương tiện cứu người, chống khói theo quy định...

Trước các kết luận nêu trên, cơ quan PCCC đã có kiến nghị tới DN tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên phải có báo cáo cụ thể toàn diện các công trình ở HN gửi cơ quan PCCC. Đồng thời phải thực hiện nghiêm túc các kiến nghị tại giấy chứng nhận thẩm duyệt, hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu trình cơ quan cảnh sát PCCC.

Theo đó, trong buồng thang thoát nạn không được bố trí bất kỳ phòng chức năng nào, các trục kỹ thuật phải được chèn theo quy định. Các cửa phòng kỹ thuật, phòng thu rác, buồng thang bộ phải là cửa chống cháy theo quy định. Hệ thống cấp nước chữa cháy, hiệu chỉnh cấp nước của nhà CT4 đảm bảo về lưu lượng và cột áp theo quy định, thiết kế bổ sung hệ thống chữa cháy tự động tại các tầng nổi nhà CT4...

"Hôm qua khói lên nhanh là vì không được chèn", ông Sơn nhận định.

Căn cứ trên kết luận, cơ quan PCCC đã lập biên bản vi phạm hành chính với 4 lỗi. Với mức phạt là 133 triệu đồng.

4 lỗi của 2 tòa nhà được nêu ra đó là: Đưa nhà công trình hoạt động sử dụng khi chưa có tổ chức nghiệm thu về PCCC; Không tổ chức thực hiện văn bản về PCCC của cơ quan có thẩm quyền; Thi công lắp đặt không đúng về PCCC đã được cơ quan có thẩm quyền duyệt; Không trình hồ sơ thẩm duyệt lại khi cải tạo, mở rộng, thay đổi tính chất sử dụng trong nhà công trình trong quá trình thi công.

Trả lời báo chí về việc liên tiếp gần đây xảy ra những vụ cháy chung cư của cùng chủ đầu tư, liệu có gì bất thường? Ông Sơn khẳng định đó chính là sự bất thường.

Theo ông, chính việc đầu tư không đầy đủ, không chấp hành đầy đủ các kiến nghị về giấy chứng nhận thẩm duyệt PCCC từ năm 2014 đến giờ nên mới xảy ra sự việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
CT4 cháy: Chủ đầu tư từng bị phạt hàng trăm triệu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.