Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Biệt thự Pháp cổ vừa sập lại rình rập nguy cơ… sập tiếp!

Theo Châu Như Quỳnh/Dân trí| 17/10/2015 08:50

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, thêm các bức tường có nhiều vết nứt và có nguy cơ sập đổ phần còn lại toà nhà 107 Trần Hưng Đạo. Đơn vị này đề nghị Hà Nội khẩn trương di chuyển các hộ dân còn ở tại số nhà này trong thời gian sớm nhất.


Vấn đề nói trên được Tổng Công ty đường sắt Việt Nam (ĐSVN) đề cập trong văn bản gửi UBND TP.Hà Nội và các đơn vị chức năng, báo cáo về việc xử lý sau sự cố công trình 107 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội và kiến nghị xem xét về hiện trạng, xử lý bảo đảm an toàn cho tòa nhà.

Trong văn bản này, ông Đới Sỹ Hưng - Phó Tổng Giám đốc ĐSVN cho biết, ngày 26/9, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hoàn Kiếm, Công an phường Cửa Nam trong quá trình bàn giao hiện trường cho Tổng Công ty ĐSVN đã ghi nhận các bức tường có nhiều vết nứt, cố nguy cơ sập đổ dẫn đến mất an toàn khu vực.

“Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bản thân những hộ còn lại trong khu vực 107 Trần Hưng Đạo cũng như người dân qua lại xung quanh khu vực giáp ranh, Tổng Công ty ĐSVN đề nghị UBND TP.Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội khẩn trương di chuyển các hộ còn lại tại số nhà 107 Trần Hưng Đạo trong thời gian sớm nhất.

Bên cạnh đó, khẩn trương có phương án tổ chức kiểm định phần còn lại của tòa nhà biệt thự và các ngôi nhà liền kề, để qua đó có giải pháp thu dọn, chống đỡ, tháo dỡ công trình, hạng mục công trình có nguy cơ sập đổ tiếp hoặc có nguy cơ sập đổ do ảnh hưởng của thời tiết tác động đến các ngôi nhà xung quanh” - ông Hưng nhấn mạnh trong văn bản.


Biệt thự Pháp cổ bị sập ngày 22/9/2015, nay lại có nguy cơ sập tiếp


Về thực hiện nghĩa vụ tài chính, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam (trước đây là Tổng cục đường sắt) ký hợp đồng số 36/HDN ngày 6/7/1956 với UBHC thành phố Hà Nội (nay là UBND thành phố Hà Nội), đóng tiền thuê nhà theo hợp đồng. Từ năm 2000, căn cứ thông báo thu tiền sử dụng đất của Chi cục Thuế quận Hoàn Kiếm, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục nộp tiền thuê sử dụng đất cho đến nay (năm 2015 là hơn 2,3 tỷ).

Tổng Công ty ĐSVN cũng kiến nghị thông báo chấm dứt hợp đồng cho thuê nhà đối với 62 hộ dân ký hợp đồng thuê nhà với Ban quản lý và phát triển nhà Đường sắt (nay thuộc quyền quản lý, sở hữu của Tổng công ty ĐSVN) theo quy định về trách nhiệm và quyền hạn của các bên trong hợp đồng. Ngoài ra, Tổng Công ty ĐSVN sẽ chính thức đề xuất phương án tiếp theo về quản lý, sử dụng của khu 107 Trần Hưng Đạo sau khi có kết quả kiểm định công trình, ý kiến kết luận của cấp thẩm quyền.

“Lí do là công trình nhà chính đã bị sụp đổ một phần, có nguy cơ tiếp tục sập đổ bất kỳ lúc nào tác động đến các dãy nhà ở xung quanh. Tại thời điểm hiện nay, công trình nhà cho thuê đã quá cũ, có nguy cơ mất an toàn đối với các hộ thuê nhà ở…” - lãnh đạo Tổng Công ty ĐSVN cho hay.

Cùng với đó, Tổng Công ty ĐSVN cũng kiến nghị UBND thành phố Hà Nội, Sở xây dựng Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm, Công an quận Hoàn Kiếm tiếp tục bố trí đủ 62 hộ tạm cư để di dời toàn bộ các hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm (hiện đã được 47/62 hộ, còn thiếu 15 hộ, bao gồm cả 4 hộ chưa di dời); Hỗ trợ Tổng Công ty đường sắt Việt Nam trong quá trình triển khai, thực hiện di dời, chấm dứt hợp đồng cho thuê nhà ở...

Về miễn không thu tiền thuê sử đụng đất, Tổng Công ty ĐSVN cho rằng, hiện nay do tòa nhà đã bị sập, không còn khả năng sử dụng nên đơn vị này phải tự bố trí sắp xếp hoặc thuê một địa điểm mới cho Ban quản lý dự án đường sắt khu vực 1 (đơn vị trước đó đang làm việc tại khu nhà 107 Trần Hưng Đạo), vì vậy Tổng Công ty ĐSVN đề nghị UBND TP.Hà Nội có ý kiến với các bộ, ngành liên quan và Cục thuế Hà Nội không thu tiền thuê sử dụng khu đất 107 Trần Hưng Đạo cho đến khi công trình được đầu tư lại vào sử dụng.

Tòa nhà biệt thự Pháp cổ tại số 107 Trần Hưng Đạo, Hà Nội - nằm trong quần thể khu vực ga Hàng Cỏ (nay là ga Hà Nội), được người Pháp xây dựng từ năm 1900, có diện tích mặt bằng là 1.164m2, với 3 khối. Vào những năm 1990, tòa biệt thự này đã được cải tạo tu sửa.

Trưa ngày 22/9/2015, một phần của tòa biệt thự Pháp cổ có diện tích khoảng 300m2 bất ngờ đổ sập sang hai bên lối đi của tòa nhà. Sự cố khiến 2 người thiệt mạng và 8 người bị thương.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Biệt thự Pháp cổ vừa sập lại rình rập nguy cơ… sập tiếp!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.