Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không được công nhận, người chuyển giới dễ bị xâm hại

Bảo Hân| 24/10/2015 11:30

(HNMO)- Sáng 24/10, thảo luận tại hội trường về dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi) (BLDS) nhiều đại biểu quan tâm đến những nội dung quy định về chuyển đổi giới tính.

Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý


Chuyển đổi giới tính được thực hiện theo quy định của luật

Tại Điều 37 về chuyển đổi giới tính, nhiều ý kiến không tán thành với quy định của dự thảo về việc không công nhận quyền chuyển đổi giới tính nhưng người đã chuyển đổi giới tính được thay đổi hộ tịch và có các quyền nhân thân kèm theo giới tính mới được chuyển đổi.

Có ý kiến đề nghị bổ sung quy định về mục đích, nguyên nhân của việc chuyển giới, trường hợp nào được chuyển đổi giới tính để tránh lạm dụng. Ý kiến khác đề nghị chưa nên quy định “công nhận việc chuyển đổi giới tính”.

" Việc chuyển đổi giới tính kèm theo nhiều vấn đề xã hội phát sinh liên quan đến y tế, bảo hiểm, hôn nhân và gia đình, các chính sách an sinh xã hội... Để bảo đảm tính thận trọng, hợp lý, đề nghị Quốc hội cho tách việc chuyển đổi giới tính thành một điều riêng (Điều 37 mới) và chỉnh lý nội dung này theo hướng xác định: “Việc chuyển đổi giới tính được thực hiện theo quy định của luật. Cá nhân đã chuyển đổi giới tính có quyền, nghĩa vụ đăng ký thay đổi hộ tịch theo quy định của pháp luật về hộ tịch; có các quyền nhân thân phù hợp với giới tính theo quy định của Bộ luật này và luật khác có liên quan”. - Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý cho biết.

Đồng tình cao với đề nghị tách việc chuyển đổi giới tính thành một điều riêng, đại biểu Đinh Xuân Thảo (Hà Nội) cho rằng như vậy sẽ bảo đảm tính nhân văn, phù hợp với điều ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia

Đại biểu Huỳnh Thành (Gia Lai) chia sẻ: "Chúng ta hạnh phúc khi được sinh ra là người bình thường về giới tính và phải quan tâm đến người không bình thường về giới tính. Đề nghị pháp luật sớm quy định cụ thể, thấu tình đạt lý về vấn đề này". Trước mắt, đại biểu đồng tình với dự thảo BLDS quy định.

Đồng tình với đề nghị của đại biểu Huỳnh Thành, đại biểu ĐB Nguyễn Thị Ngọc Thanh (Hà Nội) cho rằng việc chuyển đổi giới tính xác định lại giới tính là thực tế xã hội không được bỏ qua, đề nghị ngay trong Bộ luật này phải có quy định cụ thể. Người ở vào trường hợp nào thì được chuyển đổi giới tính, trường hợp nào bị cấm, chứ không quy định chung chung.

Người chuyển giới bị xâm hại chưa được bảo vệ thích đáng

"Thực tế một số trường hợp người chuyển giới bị xâm hại nhưng không hoặc chưa được bảo vệ một cách thích đáng. Điều này xuất phát từ không công nhận chuyển giới" - đại biểu Nguyễn Trung Thu (Long An) nói.

ĐB Nguyễn Trung Thu (Long An)


Theo đại biểu này, vấn đề chuyển giới tính ở góc độ vừa là quyền con người vừa là thực tiễn xã hội đặt ra. Thực tế người chuyển giới ở nước ta ngày càng thể hiện rõ rệt hơn nhưng chưa được công nhận, chưa có quyền xác định lại giới tính, mặc dù việc chuyển đổi giới tính đang tồn tại khách quan nhưng thực chất họ sống ngoài vòng phủ sóng như người vô hình.

Bản thân người chuyển giới đã gặp khó khăn trong đời sống, việc làm, y tế, an sinh xã hội. Họ bị chính gia đình và xã hội kỳ thị, trong khi các cơ chế hỗ trợ, nhất là hỗ trợp pháp lý chưa thực sự hợp lý. Thực tế một số trường hợp người chuyển giới bị xâm hại nhưng không hoặc chưa được bảo vệ một cách thích đáng. Điều này xuất phát từ không công nhận chuyển giới.

ĐB Thu nhìn nhận, việc thực thi pháp luật hình sự với người chuyển giới cũng gặp rất nhiều khó khăn khi tiến hành một số hoạt động trong điều tra, biện pháp ngăn chặn trong tố tụng hình sự, cũng như trong quá trình thi hành án hình sự. Có một số biện pháp cưỡng chế và khi thực hiện cần căn cứ vào giới tính như khám người, tạm giữ, tạm giam, án tù có thời hạn, tù chung thân trong tố tụng hình sự.

"Thực tiễn cho thấy, áp dụng các biện pháp này đối với người chuyển giới có một số khó khăn nhất định và có thể xâm phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm và quyền tự do của họ. Tôi cũng đề nghị ban soạn thảo cần thông tin hiện nay có bao nhiêu quốc gia trên thế giới công nhận chuyển giới và hệ quả ra sao để Quốc hội có thêm cơ sở" - Đại biểu Thu bày tỏ.

Đại biểu Tô Văn Tám (Kon Tum) cho rằng, nên thừa nhận việc này, để quyền và nghĩa vụ của người chuyển giới sẽ được giải quyết như những người bình thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không được công nhận, người chuyển giới dễ bị xâm hại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.