Theo dõi Báo Hànộimới trên

Báo động về tình trạng luật sư bị cản trở khi hành nghề

Bảo Hân (ghi)| 04/11/2015 10:35

(HNMO) - Trước vụ việc 2 luật sư tại Hà Nội bị đánh giữa đường, sáng 4/11, bên lề hành lang Quốc hội, ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM), Uỷ viên Liên đoàn Luật sư Việt Nam lên tiếng.

ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM)


- Ngày 3/11, facebook của hai luật sư Trần Thu Nam và Lê Văn Luân (Đoàn Luật sư Hà Nội) nêu thông tin về việc bị hành hung tại địa bàn xã Đông Phương Yên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Lãnh đạo Công an Hà Nội cho biết đã chỉ đạo khẩn trương điều tra vụ việc. Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã nắm được vụ việc và có động thái gì để bảo vệ cho các luật sư?

ĐB Trương Trọng Nghĩa: Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã được báo cáo về vấn đề này. Trong cuộc họp Ban Thường vụ Liên đoàn Luật sư Việt Nam sau khi có thông tin này đã nhất trí yêu cầu CATP Hà Nội phải điều tra nhanh chóng và khách quan để sớm có kết quả xem những luật sư bị hành hung như thế thủ phạm là ai, có mục đích gì. Rõ ràng ở đây phải coi đó là một vụ án mang tính chất nghiêm trọng vì các luật sư hành nghề hoàn toàn bình thường, hợp pháp mà bị tấn công.

- Có thực tế thời gian qua có nhiều luật sư bị gây khó dễ, bị cản trở, xúc phạm, lăng mạ... Ông đánh giá như thế nào về thực trạng này, có biện pháp gì bảo vệ cho luật sư?

- Dưới góc độ là một trong những thành viên của Ban thường vụ Liên đoàn, Liên đoàn đã có báo cáo tương đối đầy đủ và có đánh giá tương đối toàn diện về vấn đề này. Hiến pháp và Luật Luật sư đều có quy định bảo đảm quyền hành nghề hợp pháp của luật sư và quy định vị trí của luật sư trong xã hội rất xác đáng nhưng khi luật sư đi hành nghề thì có những tổ chức, cá nhân coi thường, có hành vi tấn công, hành hung. Và tình trạng này không phải là ít. Có những trường hợp luật sư bị tạt axit cho đến nay điều tra chưa ra. Luật pháp quy định bảo đảm quyền hành nghề, tính mạng, tài sản của luật sư trong quá trình hành nghề tương đối tốt nhưng việc thực thi tương đối kém. Điều này thể hiện khi luật sư bị hành hung, tạt axit... thì sự phản ứng của cơ quan chức năng, đặc biệt cơ quan điều tra quá chậm chạp, trì trệ và không có hiệu quả. VD: Luật sư Hồng Lĩnh (Hải Phòng) vốn là điều tra viên, bị tạt axit cách đây khoảng 3 năm, bị thương nặng, hiện vẫn chưa điều tra ra.

Nhân đây tôi muốn báo động chung về tình trạng gây khó khăn, cản trở về đối xử với luật sư trong quá trình hành nghề đi ngược lại với quy định pháp luật. Luật sư là thành phần trong quá trình tố tụng hình sự, đóng vai trò quan trọng trong các tranh chấp dân sự, hành chính, lao động... tư vấn cho nhân dân, DN trong đời sống hàng ngày. Nếu tiếp tục sẽ gây tổn hại cho nền công lý Việt Nam.

- Uỷ ban bảo vệ quyền hành nghề Luật sư có thống kê gì về những luật sư bị đe doạ?

Chúng tôi có tập hợp những trường hợp cụ thể mà các Đoàn luật sư báo về để gửi thẳng tới lãnh đạo Bộ Công an. Nhiều trường hợp cơ quan công an thừa nhận hành vi cản trở đã diễn ra. Riêng vụ Hải Phòng đeo bám liên tục nhiều năm, đề nghị nên đưa vụ việc về Bộ Công an nhưng cho đến nay việc điều tra ko có kết quả gì.

Qua góp ý với Bộ Luật hình sự, tố tụng hình sự và phát biểu tại Quốc hội, tôi đề nghị nguyên tắc khi có vụ việc xảy ra và có thể có dấu hiệu sai trái, vi phạm luật pháp trong hoạt động tư pháp thì có một nguyên tắc, thứ nhất phải giao cho người không bị ảnh hưởng bởi người cũ điều tra lại và thứ hai là giao cho một cấp cao hơn thì việc xem xét, kết luận sẽ nhanh chóng hơn.

Tối 3/11, Trung tá Trần Trí Dũng, Trưởng Công an huyện Chương Mỹ cho biết, tuy hai luật sư chưa đến cơ quan công an trình báo nhưng đơn vị đã cử cán bộ đi xác minh.

"Ngay từ chiều nay nhận được thông tin từ quần chúng nhân dân, tôi đã cho lực lượng vào kiểm tra, xác minh và tiến hành điều tra vụ việc, nhưng hai nạn nhân không hợp tác và bỏ đi.

Vụ việc xảy ra trên địa bàn là trách nhiệm của cơ quan an ninh nên chúng tôi phải làm rõ. Hiện chưa xác định được nguyên nhân gì, sự việc là do va chạm ngoài đường chứ không trong nhà chị Mai (mẹ của Đỗ Đăng Dư (bị can bị bạn cùng phòng giam đánh dẫn đến tử vong sau khi được đưa đi cấp cứu - PV), kết quả thế nào thì sẽ chúng tôi sẽ xử lý nghiêm…” - Trung tá Dũng nói.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo động về tình trạng luật sư bị cản trở khi hành nghề

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.