Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tìm thấy thi thể 2 nạn nhân vụ sập hầm than ở Hoà Bình

Theo Lao động| 20/11/2015 15:58

Tới 9h sáng ngày 20.11, phóng viên báo Lao Động có mặt tại hiện trường cho biết lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể 2 nạn nhân mắc kẹt trong hầm than. Lực lượng chức năng đang đưa hai nạn nhân ra khỏi hầm và tiếp tục phong toả hiện trường.


Trăm người trắng đêm nỗ lực tìm kiếm

23h đêm 19.11, sau khi mỏ than tại xóm Đồi, xã Lỗ Sơn, Tân Lạc, Hòa Bình sập một ngày, hai công nhân thuộc Công ty TNHH Tân Sơn vẫn mắc kẹt phía trong, chưa có tin tức. Cả khu mỏ nằm tách biệt khu dân cư cách đó hơn chục cây số, vốn dĩ đêm đến chỉ có tiếng côn trùng vọng đều bây giờ náo loạn. Từ con dốc đất đá lởm chởm dẫn vào khu mỏ, tiếng động cơ, máy móc như xé tan cả màn đêm hoang vu, lạnh lẽo.

Hơn 300 người được huy động đến hiện trường tìm kiếm 2 nạn nhân còn mắc kẹt trong hầm, ngồi rải rác hai bên đường, chờ đợi hỗ trợ nhau. Địa hình hiểm trở khiến việc đào bới phải tiến hành thủ công rồi dùng xe rùa vận chuyển đất đá ra ngoài. Đồng thời, lực lượng cứu hộ dùng máy nén khí liên tục bơm không khí tươi vào trong hầm mỏ than bị sập.


Vất vả nhất trong suốt thời gian xảy ra tai nạn là các công nhân khu mỏ. Họ phải chia ca, thay phiên nhau đào bới 24/24 giờ với hi vọng sẽ mau chóng đưa được các nạn nhân ra ngoài. Những người chưa đến ca, ai nấy ăn vội bát mì, khi thấy ánh đèn pin từ phía hầm chiếu về lán, tức là ca trước vừa xong, tất cả họ ào tới, liên tục hỏi han, trông chờ. Để rồi khi nhận được cái cái lắc đầu trong ánh mắt thất vọng, mệt mỏi, cả lán trại giữa rừng bỗng chốc rơi vào im lặng đến lạnh người.

Được biết, những người làm việc tại lò khai thác than Đồi Dậy của Cty TNHH Tân Sơn (xóm Chiềng, xã Lỗ Sơn) là họ hàng hoặc những người cùng xã, cùng thôn rủ nhau tha phương kiếm sống nên tất cả coi nhau như anh em trong gia đình. Do vậy mà khi chưa tìm thấy được 2 người còn lại, từ khắp nơi họ đã tập trung về đây tích cực hỗ trợ tìm kiếm.

Sập hầm vì cố lấy thêm “mảng than”

Không ngừng hướng về phía hầm bị sập, anh Dương (giám sát chung mỏ than) với vẻ mặt thất thần, buồn bã cứ vô thức nhắc đi nhắc lại câu: “Nhanh hai phút nữa thôi, mọi sự đâu có ra thế này” khiến cả tốp công nhân sau đó không ai nói với ai câu nào. Rồi Anh Dương nói tiếp: Đáng ra hầm sẽ không sập. Nhanh 2 phút thôi. Nếu mấy anh em không cố lấy thêm mảng than nữa thì…

Nguyên nhân sập mỏ than còn được anh Dương cho là do lò than này ở sâu. Tầng trên lò là những lò đã khai thác bỏ không nhiều năm nay chưa lấp, nước đọng lưu lại nhiều, có thể mấy anh em đã chọc bục túi nước.

Trong số các anh em công nhân có mặt tại lán chờ hỗ trợ có một cậu bé ngồi thu lu một chỗ, ánh mắt nhìn chăm chăm về phía hầm sập, hỏi mãi cậu mới cho biết cậu là Bùi Văn Xinh (SN 1998, em trai của nạn nhân Bùi Văn Tuấn – SN 1992 đang mắc kẹt trong hầm). Theo những công nhân tại đây, đã 2 đêm liền Xinh không ăn uống cũng không chợp mắt, chỉ thức rồi đi ra đi vào ngóng tin anh trai để kịp báo về cho bố mẹ đang mong ở nhà (cách mỏ than 20km).

Mặc cho anh em công nhân động viên, Xinh vẫn không nói chuyện với ai. Ánh mắt buồn mệt mỏi của em khiến những người có mặt không khỏi xót xa. Nhìn vào khoảng không trước mặt, Xinh kể: “Lúc anh bị nạn là bố gọi cho em ngay. Khi đó em đang phụ hồ ở Bắc Ninh, nghe tin xong em làm rơi luôn cả viên gạch đang cầm trên tay. Hai anh em từ nhỏ thân thiết với nhau, cho đến khi anh Tuấn bỏ học rồi đi vào Nam làm việc thì không còn nói chuyện nhiều với nhau nữa. Bây giờ thì anh đang ở trong đó, chưa có tin tức gì”.

Cũng theo lời của Xinh, Tuấn học hết lớp 11 thì bỏ học do hoàn cảnh khó khăn. Sau đó, Tuấn có đi vào Nam làm việc được hơn một năm nhưng do thu nhập không ổn định nên lại quay về nhà phụ giúp bố mẹ. Sau đó, Tuấn đi làm ở mỏ than được 10 ngày thì tai nạn xảy ra. Vụ tai nạn khiến một công nhân tử vong còn Tuấn và một người nữa hiện đang mất tích.

Đồng tâm trạng với Xinh, những người thân trong gia đình của Quý (nạn nhân còn lại) cũng nóng ruột không kém. 3h sáng ngày 20.11, một số người thân của Quý đã đến túc trực và mời thầy làm lễ, thắp hương cầu mong việc tìm kiếm sẽ diễn ra suôn sẻ. Bác ruột của Quý cho biết: “Quý năm nay 24 tuổi, là con cả trong gia đình có hai anh em. Hiện tại Quý đã có vợ và một con nhỏ 2 tuổi. Hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn”.

Được biết, khu vực này có 3 mỏ than, khai thác chủ yếu là than cánh và than bùn. Đây là vụ sập hầm thứ 2 tại khu vực này. Trước đó 3 năm, lò khai thác than Đồi Dậy đã xảy ra vụ sập hầm đầu tiên khiến 7 người mắc kẹt nhưng may mắn tất cả đều thoát nạn. Lò khai thác than này vừa mới được cấp phép lại cách đây vài tháng thì lại xảy ra tai nạn trên.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm thấy thi thể 2 nạn nhân vụ sập hầm than ở Hoà Bình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.