Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người dân kêu cứu vì ô nhiễm môi trường!

Bài, ảnh: Dạ Khánh| 21/11/2015 11:51

(HNM) - Được biết thành phố có chủ trương di dời các đơn vị sản xuất gây ô nhiễm môi trường ra khỏi nội thành từ nhiều năm nay. Vậy mà ngay sát khu dân cư chúng tôi đang tồn tại công ty dệt ngày đêm xả khói đậm đặc, mùi khét lẹt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân…

Ống khói nằm ngay sát khu dân cư.


Tìm hiểu chúng tôi được biết, đơn vị sản xuất người dân phản ánh trong đơn có tên là Công ty cổ phần Dệt công nghiệp Hà Nội (số 93 Lĩnh Nam, phường Mai Động). Đây là doanh nghiệp nhà nước, được thành lập từ năm 1967, trực thuộc Tổng công ty Dệt may Việt Nam, chuyên sản xuất các vật liệu vải: Vải mành, vải bạt, vải địa kỹ thuật… phục vụ các ngành: Thủy lợi, giao thông, xây dựng, môi trường, may mặc, giày da. Nếu mặt trước công ty nằm trên trục đường Lĩnh Nam, thì liền kề phía sau là khu tập thể của công ty và Khu đô thị Sóng Hoàng. Bà con ở đây cho biết: Trong khi ngay sát khu vực, nhiều công ty như: Dệt 8-3, Chỉ khâu, Sợi Hà Nội đã được di dời nhiều năm nay và nhường chỗ cho Khu đô thị Times City thì Dệt công nghiệp Hà Nội vẫn chưa được di chuyển. Sinh sống tại đây từ năm 1975, bà Trần Thị Thơm (số nhà 32, Tổ 56 phường Mai Động) cho biết: Trước công ty chuyên dệt nên không có vấn đề gì. Từ khi chuyển sang sản xuất, tráng sợi mành để phục vụ sản xuất lốp ô tô, xe máy (năm 1996), thì ô nhiễm bắt đầu xuất hiện. Có những ngày, không khí khét lẹt như mùi dây điện cháy, rất khó thở. Thêm vào đó, ống khói công ty nằm ngay sát khu dân cư. Trước đây họ đốt lò bằng than, gây ô nhiễm nặng. Mấy năm nay đã thay thế bằng mùn cưa ép; khí than giảm đi song lại tăng việc phát thải bụi tro. Sáng dậy, lên sân thượng mở cửa là thấy mặt sân phủ một lớp bụi tro xám. Các hộ dân bức xúc: Đã có nhiều người sống trong khu vực bị mắc bệnh về đường hô hấp. Không hiểu Công ty Dệt công nghiệp Hà Nội có nằm trong số những đơn vị phải di dời ra khỏi nội thành hay không?

Làm việc với Phòng Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) quận Hoàng Mai để tìm hiểu về vấn đề này, ông Trần Duy Hưng - cán bộ phòng cho biết: Hằng năm quận đều có kế hoạch và thực hiện kiểm tra các đơn vị sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Về Công ty Dệt công nghiệp Hà Nội, đây là một trong những đơn vị thực hiện nghiêm túc việc báo cáo tác động môi trường định kỳ.

Với bản báo cáo kết quả giám sát năm nay, đối chiếu với các quy định, chúng tôi nhận thấy các chỉ tiêu đều không vượt quá ngưỡng cho phép. Việc thanh kiểm tra, việc sản xuất gây tác động đến môi trường cũng được các cấp quan tâm. Gần đây nhất, giữa tháng 9-2015 vừa qua, Thanh tra Sở TN-MT cũng phối hợp với UBND quận kiểm tra, lấy mẫu trắc nghiệm đối với đơn vị này.

Trước đơn kiến nghị của người dân, ông Hưng cho biết: UBND quận Hoàng Mai cũng nhận được đơn kiến nghị tương tự và mới đây (ngày 23-10-2015), Phòng TN-MT quận đã phối hợp với UBND phường Mai Động, Tổ dân phố 56 tiến hành làm việc với công ty để xác minh phản ánh việc xả khí thải gây ô nhiễm môi trường. Tại biên bản làm việc, đoàn kiểm tra ghi nhận: Kết quả đo kiểm về khí thải, nước thải do Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam lấy mẫu và phân tích ngày 24-4-2015 đều đạt chuẩn cho phép. Nguyên nhân gây mùi khả năng là do lò đốt. Tại thời điểm kiểm tra, lò đốt vẫn đang hoạt động, có khói thoát ra tại ống khói song đứng dưới chân lò đốt cao khoảng 30m không phát hiện thấy mùi khét. Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Viết Cửu - Phó Trưởng phòng TN-MT quận Hoàng Mai cho biết: Hiện Công ty Dệt công nghiệp Hà Nội đang thực hiện xây lò xử lý thu bụi, dự kiến hoàn thành vào giữa tháng 12-2015. Kết thúc buổi làm việc, chúng tôi đã yêu cầu công ty nghiêm túc thực hiện các nội dung trong Đề án bảo vệ môi trường đã được Sở TN-MT phê duyệt ngày 3-6-2015. Đồng thời, về phía tổ dân phố, chúng tôi cũng yêu cầu khi nào khu dân cư xuất hiện tình trạng không khí ô nhiễm, có mùi khét lẹt, cần thông báo với Phòng TN-MT quận để cán bộ xuống ghi nhận hiện trạng.

Liên quan đến ý kiến liệu Công ty Dệt công nghiệp có nằm trong trường hợp các đơn vị phải di dời ra khỏi nội thành? Ông Cửu cho biết: Thực hiện yêu cầu của Sở TN-MT, quận đã có văn bản thông báo tới các phường rà soát, lập danh mục các cơ sở công nghiệp gây ô nhiễm môi trường và không phù hợp quy hoạch chung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cần phải di dời ra ngoài khu vực nội thành. Theo đó, trong danh sách này có Công ty Dệt Công nghiệp Hà Nội. Đối với đơn vị này, thời gian dự kiến đề xuất di dời là trước năm 2017.

Bảo đảm môi trường sống trong lành của người dân, việc di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp gây ô nhiễm ra khỏi nội thành là yêu cầu cần thiết. Công cuộc di dời này cũng đòi hỏi kế hoạch và thời gian. Do vậy, điều cần làm trước mắt chính là các cấp chính quyền, địa phương cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghiêm túc đề án bảo vệ môi trường; đồng thời về phía công ty cần có biện pháp giảm thiểu tác động đến môi trường xung quanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân kêu cứu vì ô nhiễm môi trường!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.