Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều khuất tất cần sớm làm rõ

Dạ Khánh| 23/11/2015 07:23

(HNM) - Tòa nhà Sông Hồng Parkview (số 165 Thái Hà, phường Láng Hạ, quận Đống Đa) hình thành từ dự án cải tạo khu tập thể cũ Nam Thành Công I1, I2, I3 đã xuống cấp nghiêm trọng. Nhận nhà và bắt đầu sử dụng từ tháng 11-2012, tại đây cũng đã thành lập tổ dân phố.

Thực hiện thí điểm việc xây dựng, cải tạo lại quỹ nhà bị lún, nứt nguy hiểm trên địa bàn thành phố bằng nguồn vốn đầu tư của doanh nghiệp (DN); tăng khả năng khai thác giá trị sử dụng đất, tăng quỹ nhà ở, năm 2004 UBND TP Hà Nội có Quyết định 3519/QĐ-UB thu hồi 5.283m2 đất tại nhà tập thể xuống cấp I1, I2, I3 Nam Thành Công để xây dựng nhà ở cao tầng và văn phòng cho thuê. Năm 2008, UBND thành phố ra Quyết định 108/QĐ-UB chấp thuận đầu tư dự án và giao Tổng công ty Sông Hồng (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư (CĐT). Theo đó, dự án được xây dựng thành khu chung cư gồm 2 khối nhà 21 tầng và 1 khối nhà văn phòng làm việc, cửa hàng kinh doanh 11 tầng. Diện tích xây dựng là 3.520m2 trên tổng số đất thu hồi 5.283m2; mật độ xây dựng 66,6%. Sau khi bố trí tạm cư, GPMB, đầu năm 2009, nhà I1, I2, I3 được phá dỡ, triển khai xây dựng. Công trình được hoàn thiện và đến tháng 11-2012 bắt đầu bàn giao nhà cho các cư dân về sinh sống, với tổng số 426 căn hộ.

Tròn 3 năm chính thức đi vào hoạt động. Từ tháng 9-2014, các cư dân cũng được công nhận một tổ dân phố (Tổ 25) thuộc phường Láng Hạ. Tuy nhiên, ông Lê Anh Tuấn (P 2301 Tòa A) cho biết: Đến nay CĐT vẫn chưa tổ chức hội nghị nhà chung cư (NCC) theo quy định của pháp luật. Theo quy định tại Quyết định 01/2013 của UBND TP Hà Nội, Quyết định 08/2008 của Bộ Xây dựng, trong thời hạn không quá 12 tháng kể từ ngày NCC được bàn giao đưa vào sử dụng và có 50% căn hộ được bán trở lên (kể cả số căn hộ mà CĐT giữ lại) thì CĐT có trách nhiệm tổ chức hội nghị NCC lần đầu. Hội nghị này sẽ bầu ra BQT và thông qua Bản nội quy quản lý sử dụng NCC, thông qua việc lựa chọn DN quản lý vận hành, DN bảo trì NCC… Rõ ràng, trách nhiệm tổ chức hội nghị NCC và thành lập BQT thuộc về CĐT và sự phối hợp, đôn đốc của UBND quận Đống Đa. Song không hiểu vì lý do gì, việc này vẫn đang bị trì hoãn (?!). Trong khi đó, theo cuốn "Sổ tay cư dân" được phát cho cư dân, các hộ dân được biết CĐT đã ký hợp đồng với Công ty CP Kinh doanh dịch vụ quản lý BĐS Homecare để tổ chức quản lý, vận hành hoạt động tòa nhà. Phí dịch vụ quản lý được thực hiện thu theo từng quý. Tuy nhiên, việc thu chi, sử dụng ra sao lại không được công khai, minh bạch?

Liệu đây chính là lý do CĐT cố tình trì hoãn việc tổ chức hội nghị NCC và bầu BQT tòa nhà? Chưa hết, bà Đỗ Thị Thúy (P 812A và 2301A) bức xúc cho biết thêm: Nhằm bảo đảm mỹ quan phía ngoài tòa nhà, các chủ căn hộ lắp đặt máy điều hòa trong căn hộ thì phải đăng ký với BQL tòa nhà để được hướng dẫn vị trí lắp đặt, chủ yếu là ở phía trong ban công của căn hộ. Nhưng không hiểu vì sao, quán bia Sparta (phía đường Thái Hà) và CLB Leo (phía sau tòa nhà) lại được lắp đặt hàng chục cục nóng điều hòa công suất lớn hướng ra mặt đường. Thậm chí, nhiều cục nóng được để ngay dưới cửa sổ, ban công của các căn hộ?

Điều đặc biệt bức xúc đối với các hộ dân đó là việc CĐT đã tự ý thay đổi công năng, mở thêm cửa thang máy tầng M để làm lối chung cho văn phòng cho thuê, phòng tập Gym và bể bơi, tăng lưu lượng sử dụng thang máy, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của cư dân, nhất là trong giờ cao điểm. Người dân thắc mắc, phí dịch vụ phải đóng liệu có được dùng chi trả cho cả các hoạt động kinh doanh, dịch vụ này? Trong khi đó, sinh sống ở căn hộ nằm ngay trên tầng M, ông Nguyễn Tuấn Dũng (P 312) cho biết: "Họ ghi Sparta là quán bia tươi nhưng tôi thấy hoạt động không khác quán bar, phục vụ cả hoạt động biểu diễn. Vào các buổi tối, quán bật nhạc liên tục (từ 19h đến 24h), trong khi tường cách âm không làm theo đúng chuẩn kỹ thuật nên chúng tôi không thể nghỉ ngơi sau ngày làm việc mệt nhọc, ảnh hưởng tới sức khỏe, gây áp lực đến tinh thần".

Ngoài ra, phòng sinh hoạt cộng đồng theo tiêu chuẩn chỉ được CĐT bố trí diện tích khá nhỏ dưới tầng trệt, không đủ diện tích theo tiêu chuẩn quy mô dân cư theo quy định, vì vậy dịp hè hay tết Trung thu, các cháu nhỏ phải ra đường để… phá cỗ!

Những kiến nghị của cư dân cụm chung cư Sông Hồng Parkview là chính đáng, rất cần được xem xét, làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều khuất tất cần sớm làm rõ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.