Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam hơn 600 nghìn USD để rà phá bom mìn

Đình Hiệp| 27/11/2015 20:03

(HNMO) - Chiều 27-11, tại Hà Nội, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Hiroshi Fukada và Giám đốc Quốc gia Nhóm cố vấn bom mìn (MAG) tại Việt Nam Portia Stratton đã ký kết dự án viện trợ quy mô nhỏ của chính phủ Nhật Bản dành cho “Dự án rà phá bom mìn nhân đạo nhằm phát triển cộng đồng tại tỉnh Quảng Bình.


Phát biểu tại Lễ ký, Đại sứ Hiroshi Fukada cho biết: “Hôm nay chúng ta vẫn còn nhớ rất rõ thời khắc Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng công bố quyết định thành lập Trung tâm hành động bom mìn quốc gia Việt Nam vào tháng 3 năm ngoái để triển khai toàn diện chiến lược hành động bom mìn quốc gia. Trong bài phát biểu của mình, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đề cập đến tình trạng ô nhiễm bom mìn còn rất lớn dù chiến tranh đã lùi xa nhiều thập kỷ, do vậy rất cần sự hỗ trợ từ các đối tác phát triển. Chúng tôi, một trong những bạn bè quốc tế của Việt Nam luôn sẵn sàng hỗ trợ các bạn”.

Đại sứ Hiroshi Fukada cho biết, trên thực tế Nhật Bản đã và đang đóng góp tích cực để giải quyết vấn đề bom mìn và vật liệu nổ ở Việt Nam trong nhiều năm qua. Một số dự án lớn như dự án viện trợ 1,5 triệu USD rà phá bom mìn nhân đạo tại tỉnh Quảng Trị năm 2010 và tiếp tục viện trợ 4 triệu USD cho các hoạt động tương tự tại tỉnh Hà Tĩnh.

Phát biểu tại Lễ ký, bà Portia Stratton đánh giá cao việc Chính phủ Nhật Bản viện trợ cho dự án, góp phần tích cực vào hoạt động rà phá bom mìn của MAG tại Việt Nam. “Việt Nam là nước vẫn còn chịu nhiều ô nhiễm bom mìn nặng nề dù chiến tranh đã kết thúc cách đây hơn 40 năm. Qua hơn 16 năm hoạt động tại Việt Nam, MAG đã giải phóng được hơn 20 triệu mét vuông đất sạch, tháo gỡ và phá hủy 254.520 vật liệu chưa nổ để mang lại lợi ích cho gần 4,5 triệu người miền Trung Việt Nam. Tuy nhiên, MAG vẫn còn nhiều công việc phải làm tại đây” - Portia Stratton phát biểu. Nhân dịp này bà Portia Stratton gửi lời cám ơn đến chính phủ Nhật Bản vì những đóng góp đối với hoạt động rà phá bom mìn tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam hơn 600 nghìn USD để rà phá bom mìn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.