Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không tạo tiền lệ xấu

Bài, ảnh: Duy Biên| 28/11/2015 07:05

(HNM) - Phản ánh đến Đường dây nóng Báo Hànộimới, người dân phường Xuân La (quận Tây Hồ), cho biết: Từ nhiều tháng qua, hộ ông Đặng Ngọc Hưng và bà Trần Thị Lý ở Tổ 39, Cụm 5 ngang nhiên xây dựng không có giấy phép trên đất nông nghiệp. Sau khi phát hiện sự việc, một số hộ dân đã có đơn gửi đến UBND

Công trình xây dựng không phép của hộ ông Hưng, bà Lý.



Tìm hiểu sự việc chúng tôi được biết, công trình xây dựng không có giấy phép tại Tổ 39, Cụm 5, phường Xuân La (Tây Hồ) do ông Đặng Ngọc Hưng và vợ là Trần Thị Lý làm chủ đầu tư, khởi công từ đầu tháng 8-2015. Sau khi nhận được phản ánh của người dân, UBND phường Xuân La đã cử cán bộ chuyên trách xuống kiểm tra, phát hiện hộ ông Hưng xây dựng nhà không có giấy phép. Theo Biên bản số 0635/BB-VPHC ngày 19-8-2015 của Đội Thanh tra xây dựng quận Tây Hồ, hộ ông Hưng, bà Lý đã xây dựng nhà khung, mái tôn và quây tôn xung quanh với diện tích 67m2. Việc xây dựng nói trên vi phạm Khoản 1, Điều 5 và Khoản 1, Điều 12 Nghị định 180/NĐ-CP ngày 7-12-2007 của Chính phủ. Vì vậy, Đội Thanh tra xây dựng quận đã yêu cầu chủ đầu tư ngừng thi công công trình. Cùng ngày, UBND phường Xuân La ban hành Quyết định số 111/QĐ-CTUBND về việc đình chỉ xây dựng của hộ ông Hưng, bà Lý. Đồng thời, UBND phường đề nghị thủ trưởng cơ quan cấp điện, nước phải ngừng cấp điện, nước đối với công trình vi phạm trong vòng 24 giờ. Tại quyết định này cũng nêu rõ, nếu quá thời hạn 3 ngày, chủ đầu tư không tự dỡ bỏ phần công trình vi phạm sẽ bị cưỡng chế dỡ bỏ.

Tuy nhiên, sau đó hộ ông Hưng, bà Lý không tự giác thực hiện nội dung Quyết định số 111/QĐ-CTUBND. Do vậy, ngày 24-8-2015, ông Trần Bá Viêm - Chủ tịch UBND phường Xuân La đã ban hành Quyết định số 113/QĐ-CTUBND (CC), về việc cưỡng chế công trình xây dựng không phép nói trên. Quyết định cưỡng chế yêu cầu các lực lượng chức năng tổ chức thực hiện quyết định trong 5 ngày, kể từ khi ban hành quyết định này. Quyết định là vậy nhưng đến nay là hơn 3 tháng nhưng công trình vi phạm trên vẫn tồn tại.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Tiến, Phó Chủ tịch UBND phường Xuân La thừa nhận công trình xây dựng vi phạm tại Tổ 39, Cụm 5 chưa được xử lý dứt điểm. Ông Tiến cho biết thêm, sau khi có quyết định cưỡng chế chủ đầu tư đã xin được tự tháo dỡ, mặt khác công trình vi phạm cũng nằm trên đất đang xảy ra tranh chấp nên chính quyền địa phương muốn chờ kết luận để giải quyết triệt để những vấn đề liên quan đến nguồn gốc đất. Hiện UBND phường đã lên kế hoạch tổ chức cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm khi có kết luận của cơ quan chuyên môn…

Theo người dân khu vực, công trình của hộ ông Hưng, bà Lý không chỉ không có giấy phép xây dựng mà còn có nguồn gốc từ đất nông nghiệp. Hiện nay trên địa bàn phường Xuân La còn không ít thửa đất có nguồn gốc là đất nông nghiệp. Nếu công trình của hộ ông Hưng, bà Lý không bị xử lý triệt để sẽ tạo tiền lệ xấu cho các trường hợp khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không tạo tiền lệ xấu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.