Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Đá" trách nhiệm?

Bài, ảnh: Dạ Khánh| 28/11/2015 07:07

(HNM) - Theo phản ánh của các hộ dân Ngõ 302 Minh Khai (phường Mai Động, quận Hoàng Mai), nhiều năm qua các hộ dân sinh sống tại đây luôn sống trong cảnh bất an, lo sợ cháy nổ xảy ra từ cột điện nằm sát trước cửa nhà số 21 và 23, gần ngã ba nối với ngách 38. Họ không lo lắng sao được khi trong khu vực ngõ

Cột điện trước số nhà 21 và 23 (Ngõ 302 Minh Khai) nằm ngay ngã ba, cũ nát, xập xệ, chằng chịt những búi dây. Khoảng cách giữa cột điện này với 2 cột điện gần nhất (trước nhà số 15 và 25) không đồng đều; đoạn thì dài gần 30m, đoạn chỉ cách có 9m. Nhận rõ mức độ nguy hiểm của cột điện trước số nhà 21 - 23, khi Điện lực Hoàng Mai thực hiện cải tạo hệ thống lưới điện tại ngõ, bà con nơi đây đã có đơn đề nghị di dời cột điện nguy hiểm trước số nhà 21 - 23 sang vị trí mới.

Cột điện không bảo đảm an toàn trước số nhà 21 - 23, Ngõ 302 Minh Khai.



Bà Lều Thị Nghĩa (Tổ trưởng Tổ dân phố (TDP) 18, phường Mai Động) cho biết: Ngõ 302 dài hơn 200m, chạy qua địa bàn 2 TDP (18 và 19, phường Mai Động) có 160 hộ dân sinh sống. Đây là ngõ cụt nên chỉ có duy nhất một đường đi lại, thoát hiểm.

Tìm hiểu chúng tôi được biết: Nhằm bảo đảm cấp điện an toàn, liên tục, chất lượng và mỹ quan đô thị cho nhân dân khu vực, Điện lực Hoàng Mai đang thực hiện đại tu đường trục hạ thế và hệ thống công tơ thuộc TBA 308 Minh Khai, trong đó có Ngõ 302 Minh Khai. Theo đề án thiết kế, vị trí cột điện hạ thế trước cửa số nhà 21 và 25 (Ngõ 302 Minh Khai) chỉ cao 6,5m, không bảo đảm an toàn sẽ được thay thế bằng cột điện hạ thế li tâm, cao 8,5m; đồng thời củng cố các hộp công tơ, dây dẫn. Việc cải tạo tại Ngõ 302 bắt đầu triển khai từ tháng 9-2015. Trong đó, khu vực chạy qua TDP 19 (phía trong ngõ) đã được thay thế, trồng mới 3 cột điện li tâm. Riêng địa bàn chạy qua TDP 18, do vấp phải những kiến nghị từ phía người dân trong việc đề nghị di chuyển cột điện nên đang bị đình trệ.

Trả lời kiến nghị của các hộ dân về việc di chuyển cột điện trước số nhà 21 - 23, Điện lực Hoàng Mai cho biết: Việc di dời cột điện tại đây (nếu có) phải nhận được sự đồng thuận của nhân dân thuộc TDP 18 - Khu dân cư số 3 (Ngõ 302 Minh Khai), hộ dân ở gần vị trí mới dự kiến chuyển đến và có ý kiến của UBND phường Mai Động xác nhận vị trí mới. Thế nhưng, mọi chuyện đang ở tình thế "đá bóng" trách nhiệm, nên việc giải quyết vụ việc vẫn… "giậm chân tại chỗ"!

Về phía các hộ dân, họ cho rằng đã tổ chức họp lấy ý kiến đông đảo dân cư (ngày 6-10-2015) và nhận được sự đồng thuận của đa số (trừ trường hợp nhà gần vị trí được các hộ chọn trồng cột điện mới thay thế không đồng tình). Đồng thời, ngày 21-10-2015 đã có cuộc họp giữa UBND phường Mai Động, lãnh đạo Khu dân cư số 3, TDP 18, 19 và đại diện một số hộ dân tại Ngõ 302 Minh Khai về việc thống nhất vị trí trồng cột điện tại Ngõ 302. Cán bộ địa chính phường cũng đã xuống địa bàn kiểm tra, xác định mốc giới. Song chỉ vì lý do một hộ phản đối, UBND phường lại yêu cầu 2 TDP tổ chức họp đi họp lại để phường làm căn cứ, đề xuất Công ty Điện lực Hoàng Mai, thì sẽ không giải quyết được việc này.

Còn về phía UBND phường Mai Động, trước đơn kiến nghị của người dân, ngày 11-11-2015, phóng viên Báo Hànộimới đã trực tiếp xuống trụ sở UBND phường xin đặt lịch làm việc. Song 2 tuần trôi qua, sau 2 lần gọi lại thì đều chỉ nhận được câu trả lời: Chưa sắp xếp được lịch!

Thiết nghĩ, nếu không vì lo sợ mất an toàn, nguy cơ cháy nổ cao; không vì vị trí cột điện trước số nhà 21 - 23 không bảo đảm cho việc đi lại, thoát hiểm thì chắc chắn sẽ không có chuyện đa số các hộ dân tại đây cùng đồng thuận đề nghị di chuyển vị trí cột điện này. Việc kiểm tra, giải quyết các kiến nghị này thuộc về các cơ quan có trách nhiệm, mà ở đây là Công ty Điện lực Hoàng Mai và UBND phường Mai Động. Không biết "quả bóng" trách nhiệm sẽ được "chuyền" bao lâu, song nếu cứ kéo dài tình trạng này, chỉ có người dân là vẫn tiếp tục sống trong lo sợ!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Đá" trách nhiệm?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.