Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bảo hiểm xã hội Việt Nam với công tác cải cách thủ tục hành chính: Nỗ lực giảm từng giờ

Hoàng Cường| 01/12/2015 06:22

(HNM) - Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, từ đầu năm đến nay, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam liên tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Toàn ngành đã cắt giảm được từ 263 TTHC xuống còn 33 TTHC, bãi bỏ được 11 thành phần hồ sơ, giảm từ 235 giờ giao dịch/năm xuống còn 81 giờ/năm…

Giao dịch với khách hàng tại Bảo hiểm xã hội Hà Nội. Ảnh: Ngọc Châu



Theo Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương, thực hiện công tác cải cách TTHC, BHXH Việt Nam đã triển khai nhiều giải pháp cắt giảm các quy định liên quan đến hồ sơ, thủ tục đăng ký, giải quyết và chi trả chế độ tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT); giảm các công việc của doanh nghiệp phải thực hiện. BHXH Việt Nam cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo toàn ngành xây dựng, hoàn thiện quy trình nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ thông tin và các phần mềm nghiệp vụ; công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân thực hiện.

Trong năm 2015, BHXH Việt Nam đã thành lập Tổ cán bộ chuyên trách, đẩy mạnh rà soát, đơn giản hóa các TTHC thuộc thẩm quyền. Trên cơ sở kết quả rà soát, BHXH Việt Nam đã cắt giảm hồ sơ, thủ tục, quy trình thực hiện của tất cả các lĩnh vực nghiệp vụ, từ thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT đến giải quyết, chi trả các chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Thống kê cho thấy, việc đơn giản hóa các TTHC đã giảm 56% số lượng hồ sơ (gồm biểu mẫu, tờ khai, đơn, công văn đề nghị); giảm 82% chỉ tiêu trên tờ khai, biểu mẫu; giảm 78% quy trình, thao tác thực hiện. Nhiều thủ tục đã bãi bỏ được nhân dân đồng tình, khen ngợi như việc BHXH Việt Nam bãi bỏ thủ tục xác nhận chữ ký 6 tháng một lần của người hưởng chế độ BHXH hằng tháng qua tài khoản ATM. Chỉ riêng với việc bỏ thủ tục này, đã có khoảng 200.000 người hưởng chế độ không phải đi xác nhận chữ ký. Hoặc BHXH Việt Nam đã bỏ mẫu đơn đề nghị, thanh toán chi phí khám chữa bệnh trực tiếp giúp khoảng 500.000 người hưởng BHYT không phải kê khai, làm đơn…

BHXH Việt Nam vừa phát động cuộc thi "Sáng kiến cải cách TTHC và giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN". Cuộc thi được kỳ vọng sẽ xuất hiện nhiều sáng kiến, giải pháp có giá trị để áp dụng cho việc hoàn thiện, cắt giảm, đơn giản, tiêu chuẩn hóa thủ tục cũng như giao dịch điện tử lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của BHXH Việt Nam trong năm 2016.

Ngoài việc bãi bỏ một số thủ tục rườm rà trên, mới đây, BHXH Việt Nam cũng đã bãi bỏ 11 thủ tục giải quyết chế độ BHXH, BHYT.

Nếu như trước đây, người dân muốn tham gia thanh toán trực tiếp chi phí khám chữa bệnh BHYT thì phải kê khai giấy đăng ký khám chữa bệnh, phải có hồ sơ chứng từ; nhưng nay chỉ cần mang theo chứng từ, hóa đơn mà không cần phải kê khai, không phải làm giấy đề nghị. Theo Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương, với những nỗ lực của toàn ngành, năm 2014, ngành đã giảm được 100 giờ, từ 335 giờ/năm xuống còn 235 giờ/năm; năm 2015, giảm được 154 giờ, từ 235 giờ/năm xuống còn 81 giờ/năm. Dự kiến khi Luật BHXH (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1-1-2016, thời gian thực hiện các TTHC sẽ chỉ còn 45 giờ/năm.

Bên cạnh công tác đơn giản hóa các TTHC, mới đây, BHXH Việt Nam đã xây dựng và đưa vào hoạt động quy trình tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua giao dịch điện tử hoặc thực hiện qua dịch vụ bưu chính. BHXH Việt Nam cũng đã giao chỉ tiêu cho BHXH các tỉnh, thành phố thực hiện giao dịch điện tử về BHXH nhằm cắt giảm thời gian đi lại, chờ đợi của doanh nghiệp và cá nhân khi thực hiện BHXH, BHYT, BHTN. Hiện BHXH nhiều tỉnh, thành phố đã đạt tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ qua giao dịch điện tử hơn 90% như: Trà Vinh, Tuyên Quang, Đồng Nai, Vĩnh Phúc, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương, Yên Bái, Hưng Yên, Quảng Bình, Điện Biên… "Chúng tôi hướng đến đơn giản hóa việc khai báo của tổ chức, cá nhân trong kê khai BHXH, BHYT, BHTN; hạn chế tối đa việc yêu cầu người kê khai lấy xác nhận của cơ quan quản lý nhà nước; chấm dứt việc tổ chức, cá nhân phải kê khai lại những thông tin đã cung cấp cho cơ quan BHXH", ông Lương Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế BHXH Việt Nam cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo hiểm xã hội Việt Nam với công tác cải cách thủ tục hành chính: Nỗ lực giảm từng giờ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.