Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát hiện nóng: Mất nguồn phóng xạ tại nhà máy xi măng Bắc Kạn

Theo Phapluatplus| 04/01/2016 10:02

Nguồn phóng xạ Cs - 137 trong Nhà máy Xi măng Bắc Kạn đã bị mất trong quá trình lưu giữ tại kho khiến dư luận xôn xao, lo lắng.


Khi nhận được thông tin về sự cố mất nguồn phóng xạ tại Nhà máy Xi măng Bắc Kạn (phường Xuất Hóa, TP Bắc Kạn), nhiều người dân sống trong khu vực tỏ ra hết sức lo lắng.

Sự việc gây xôn xao dư luận bởi những người dân nơi dây chưa biết mức độ ảnh hưởng của nguồn phóng xạ cũng như khu vực khoanh vùng nguy hiểm sau sự cố.

Theo Công an tỉnh Bắc Kạn, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Công an tỉnh Bắc Kạn đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ đã yêu cầu Công ty Cổ phần xi măng Bắc Kạn di chuyển nguồn phóng xạ được cất giữ tại kho về nơi lưu giữ trước ngày 15/12 để đảm bảo an toàn theo quy định.

Sự cố mất nguồn phóng xạ tại nhà máy xi măng Bắc Kạn khiến dư luận rúng động, xôn xao.


Tuy nhiên, qua liên lạc với ông Đinh Văn Bằng, nguyên Giám đốc Công ty Xi măng Bắc Kạn được biết, phía công ty đã kiểm tra và không còn thấy nguồn phóng xạ tại kho lưu trữ của Công ty xi măng Bắc Kạn.

Sau khi nhận được thông tin, Tổ Công tác đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh tiến hành khám nghiệm, thu thập dấu vết, chứng cứ và lấy lời khai của những người liên quan.

Theo ghi nhận của phóng viên, Nhà máy xi măng Bắc Kạn nằm tại địa phận phường Xuất Hóa, TP Bắc Kạn, nằm cách mặt đường Quốc lộ 3 khoảng 1km. Hiện toàn bộ Công ty đã dừng hoạt động, cỏ cây mọc um tùm và không hề có bóng dáng lực lượng bảo vệ của Công ty.

Được biết, nguồn phóng xạ lưu trữ tại Công ty Xi măng Bắc Kạn là loại Cs - 137, tài sản này thuộc Công ty xi măng Bắc Kạn đã bị Ngân hàng BIDV Bắc Kạn phong tỏa để thi hành án, thu hồi tài sản thế chấp.

Theo Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Kạn, nguồn phóng xạ Cs - 137 được đặt trong hộp chì, bên ngoài là một thùng gỗ có kích thước 50x35x20cm.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Kạn cho biết: Nguồn phóng xạ bị mất nói trên nằm trong danh mục phóng xạ, thuộc tài sản quốc gia. Về thời gian mất nguồn phóng xạ hiện chưa xác định được.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện nóng: Mất nguồn phóng xạ tại nhà máy xi măng Bắc Kạn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.