Theo dõi Báo Hànộimới trên

1/3 số vụ chống đối CSGT xảy ra ở Hà Nội

Theo Zing| 05/01/2016 19:53

Trước tình hình này, Cục CSGT đã báo cáo Bộ Công an để sửa đổi thông tư liên quan đến lĩnh vực tuần tra kiểm soát và lưu ý quy trình dừng, xử lý các tình huống tài xế chống đối.

Sáng 5/1, bên lề Hội nghị CSGT toàn quốc 2016, trung tá Đỗ Thanh Đình, Phó cục trưởng Cục CSGT cho biết, trong năm 2015 toàn quốc xảy 37 vụ tài xế chống đối CSGT khiến 9 chiến sĩ bị thương.

Trong đó, Hà Nội là địa phương xảy ra nhiều nhất với 12 vụ, Lâm Đồng xảy ra 3 vụ. 17 tỉnh khác xảy ra từ 1 đến 2 vụ.

Nhận định về tình trạng này, trung tá Đình cho rằng, đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, cần được điều tra, xử lý nghiêm minh.

Tuy nhiên, hiện chế tài xử phạt còn nhẹ, chưa đủ tính răn đe. Ở các nước phát triển, khi phát hiện vi phạm, cảnh sát sẵn sàng sử dụng vũ khí hoặc các biên pháp mạnh khác.

Qua phân tích, phần lớn tài xế không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của CSGT khi vi phạm gây nguy hiểm tới bản thân và người tham gia giao thông trên đường.

Trung tá Đỗ Thanh Đình, Cục phó Cục CSGT. Ảnh: Hoàn Nguyễn.


Phó cục trưởng Cục CSGT cho rằng, để hạn chế các vụ việc tương tự, trước hết lái xe cần nâng cao nhận thức, luật giao. Khi cảnh sát ra tín hiệu dừng, người điều khiển chỉ cần thực thi đúng quy định của pháp luật.

Cảnh sát cần sử dụng thành thạo các công cụ hỗ trợ như bộ đàm, camera giám sát hoặc giữ đúng đội hình tổ công tác để có sự phối hợp, hỗ trợ kịp thời.

"Cục CSGT đã báo cáo Bộ Công an để sửa đổi thông tư liên quan đến lĩnh vực tuần tra kiểm soát. Trong đó lưu ý nội dung quy trình dừng, xử lý các tình huống tài xế chống đối. Đồng thời, tăng cường đẩy mạnh biện pháp xử phạt qua hình ảnh từ camera giám sát", trung tá Đình cho hay.

Cục CSGT sẽ tiếp tục tăng cường mở các lớp đào tạo, huấn luyện nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ, chiến sĩ và tổ chức các hội nghị tuyên truyền luật giao thông cho các tài xế.

“Khi nhận thức của người dân được nâng cao, cảnh sát được hỗ trợ tốt từ các thiết bị khoa học công nghệ, tôi tin rằng sẽ không xảy ra tình huống chống đối”, trung tá Đình nói.

Về kế hoạch đảm bản an toàn giao thông dịp Tết nguyên đán Bính Thân 2016, vị Phó cục trưởng Cục CSGT cho rằng, tỷ lệ người điều khiển xe sử dụng rượu bia sẽ tăng rất nhiều. Đây là phong tục, tập quán xấu. Nhiều tài xế sử dụng rượu bia nhưng không ý thức được mức độ nguy hiểm.

Cục CSGT đã có kế hoạch tăng cường cơ sở vật chất, huy động tối đa lực lượng CSGT trên cả nước, đặc biệt tại các địa phương vùng nông thôn, nơi lượng lớn người tập chung về quê ăn tết.

"100% cảnh sát sẽ ứng trực 24/24, kể cả mùng 1 Tết, tránh tâm lý cho rằng uống rượu thả hơi ngày Tết", trung tá Đình nói và cho biết, năm 2014, 140.000 lượt tài xế vi phạm nồng độ cồn. Bình quân cứ 1.000 người tham gia giao thông thì 48 người phạm luật.

Năm 2015, cả nước xảy ra 22.827 vụ tai nạn giao thông khiến 8.727 người chết và 21.069 người bị thương. So với năm 2014, số vụ tai nạn giảm 11% (2.814 vụ), giảm 364 người chết (-4%) và 3.794 người bị thương (-15,26%).
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
1/3 số vụ chống đối CSGT xảy ra ở Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.