Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thưởng tết Bính Thân 2016: Kẻ cười - người khóc

Nguyệt Minh| 23/01/2016 07:12

(HNM) - Ngày 19-1, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội công bố về tình hình thưởng tết Bính Thân 2016. Bên cạnh những mức thưởng cao ngất ngưởng, nhiều người lao động ngậm ngùi đón nhận mức thưởng chỉ mang tính hình thức.


Tại HTX Chiềng Châu (Mai Châu, Hòa Bình), lao động Nguyễn Thị Huyền (công nhân dệt) cho biết: "Hiện mức lương hằng tháng khoảng 2,5-3 triệu đồng. Vì là cơ sở sản xuất nhỏ nên tiền thưởng không nhiều. Ngoài gói bánh, cân chè, HTX thưởng mỗi lao động 300.000 đồng".

Ảnh minh họa


Tại nhiều cơ sở sản xuất thủ công, tư nhân thậm chí không có thưởng Tết. Tại làng tăm hương thôn Quảng Nguyên (Quảng Phú Cầu, Hà Nội), khi được hỏi về thưởng Tết, chị Nguyễn Thị Lan đang làm thuê cho biết: Hầu hết lao động ở đây đều làm thời vụ, ăn theo sản phẩm, không có lương cố định. Thưởng Tết có chăng cũng chỉ là gói bánh kẹo, túi mì chính và vài chục bó hương.

Nằm ngay ở trung tâm TP Hà Nội, nhưng hàng trăm lao động tại Nhà máy dệt Minh Khai cũng đang ngậm ngùi vì chuyện thưởng Tết. Chị Nguyễn Thị H. (nhân viên xưởng may) cho biết: Từ 3 năm nay, công ty sản xuất, kinh doanh không hiệu quả, lương cũng phập phù. Tết đến chỉ hy vọng công việc nhiều, được nhận đủ lương, chứ thưởng không mơ tới. Vẫn theo chị H, thưởng Tết của công ty mấy năm gần đây chủ yếu là khăn mặt - một loại sản phẩm của công ty. "Không nhận thì phí, mà nhận thì không vui bởi năm nào cũng tặng khăn mặt" - chị H. than phiền.

Trái ngược với những bức tranh lương thưởng u ám của đơn vị sản xuất nhỏ và vừa, tại nhiều DN bất động sản, dầu khí, ngân hàng… mức thưởng có vẻ khả quan. Thậm chí có DN còn mạnh tay, chi hẳn chiếc ô tô để thưởng cho nhân viên.

Mức thưởng cao nhất được Bộ LĐTBXH công bố chiều ngày 19-1 là 624 triệu đồng thuộc về một cá nhân đang làm việc tại Công ty TNHH Ford Việt Nam (doanh nghiệp FDI). Mức thưởng này đủ mua một chiếc xe Ford EcoSport hoặc Hyundai Accent 2015, Honda City 2014, Toyota Vios 2014. Xếp sau DN này là một công ty tại TP Hồ Chí Minh với mức thưởng cho nhân viên quản lý đạt 583 triệu đồng. Một doanh nghiệp FDI mạnh tay chi hơn 2 tỷ đồng để thưởng cho một nhân viên quản lý cấp cao, chưa kể 2 tỷ đồng tiền thưởng trong tết Dương lịch năm 2016.

Báo cáo của Bộ LĐTBXH về tình hình lương năm 2015 và thưởng Tết Bính Thân 2016 cũng cho thấy kết quả khá khả quan. Theo đó mức lương tăng 6-9% tùy từng loại hình DN và mức thưởng tết tăng khoảng 16%. Cụ thể, mức thưởng tết Nguyên đán năm nay cao nhất là 624 triệu đồng, thấp nhất là 40.000 đồng đều thuộc về doanh nghiệp FDI. Vẫn theo Bộ LĐTBXH, hơn 1.700 DN chưa có kế hoạch thưởng Tết hoặc không thưởng Tết cho người lao động. Theo khảo sát, bình quân thưởng tết Nguyên đán 2016 là 5,5 triệu đồng, tăng gần 16% so với tết Nguyên đán 2015.

Tại Hà Nội, mức thưởng cao nhất là 100 triệu đồng/người và mức thưởng thấp nhất là 450.000 đồng/người. Tại TP Hồ Chí Minh, mức thưởng cao nhất là 600 triệu đồng/người, mức thưởng thấp nhất là 3,09 triệu đồng/người.

Theo bà Tống Thị Minh, Vụ trưởng Vụ Tiền lương, Bộ LĐ-TBXH, tình hình lương - thưởng Tết tăng là do kinh tế khởi sắc và Chính phủ đã có những chính sách tăng lương tối thiểu vùng. Đặc biệt, trong thời gian qua tình hình sản xuất của DN có dấu hiệu khả quan, năng suất lao động tăng ở mức ấn tượng (khoảng 6,4% so với 2014). Đây cũng là điều kiện giúp DN chăm lo đời sống người lao động tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thưởng tết Bính Thân 2016: Kẻ cười - người khóc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.