Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bi kịch do rượu bia ngày Tết

Theo Zing| 11/02/2016 21:08

Cùng người thân đi chúc Tết về tới cửa nhà, bé trai 8 tuổi bị thanh niên say rượu đi xe máy tông trúng. Nhiều gia đình đã mất Tết, mất người thân do rượu bia.


11h mùng 4 Tết (11/2), xe cấp cứu biển tỉnh Phú Thọ vừa đỗ ở sảnh Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) để đưa bệnh nhân 8 tuổi vào cấp cứu thì ngoài cổng đã có thêm xe khác đến từ Ninh Bình hú còi inh ỏi xin được vào.

Ngồi ở sảnh, người nhà một bệnh nhân chép miệng: "Chắc lại do rượu rồi. Có người thân thế này coi như mất Tết".

Bệnh nhân Hoàng Mạnh Phú (8 tuổi) được đưa tới Bệnh viện Việt Đức. Ảnh: Hà Anh.


Tai bay vạ gió do bia rượu

Kéo vội tấm chăn đỏ đắp lên người đứa con trai 8 tuổi, vợ chồng anh Hoàng Minh Trọng ở huyện Cẩm Khê, Phú Thọ vội vã đẩy xe đưa con vào phòng cấp cứu. Mặt họ phờ phạc bởi cháu bé đang hôn mê sâu, được bác sĩ bóp bóng để hỗ trợ thở.

Trong lúc các y bác sĩ đo nhịp tim, bổ sung oxy cho con trai, vợ chồng anh lại tất tả đi làm thủ tục nhập viện.

Anh kể, chiều muộn mùng 2 Tết, con anh là Hoàng Mạnh Phú cùng 2 người thân vừa đi chúc Tết về đỗ xe trước cửa nhà thì bị một thanh niên say rượu tông trúng.

"Lúc đó cháu vẫn tỉnh táo. Nhập viện đa khoa tỉnh Phú Thọ được 2 hôm thì phải chuyển lên Hà Nội...", người đàn ông gần 40 tuổi nói với cán bộ làm hồ sơ.

Nhập viện lúc 23h mùng 3 Tết, đến trưa hôm sau anh Bùi Văn Hiến (25 tuổi ở huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh) vẫn nằm trong phòng cấp cứu rộng chừng 50 m2 đông nghịt bệnh nhân.

Chú ruột bệnh nhân - ông Bùi Bá Hòa cho hay, đứng bên đường đi chúc Tết ở thị trấn Thứa, Hiến bị 3 thanh niên ở cùng xã ngồi trên một xe tông trúng.

"Họ bị nhẹ hơn nên nằm viện ở huyện, còn cháu tôi đập mặt xuống đường khá nặng, phải chuyển lên đây. May là cháu không bị chấn thương sọ não", ông chia sẻ.

Nhìn con trai (ngoài cùng bên trái) kêu la vì đau, bố nạn nhân Hiến than thở: "Thế này coi như mất Tết rồi còn gì nữa chú". Ảnh: Phạm Duy.


Người hôn mê, người bị bệnh viện trả về

Đứng bên cửa sổ ngó vào phòng cấp cứu, bà Hứa Thị Thoa (54 tuổi, thị xã Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng) ứa nước mắt nhìn con trai nằm trên giường, đầu quấn vải trắng. Chốc chốc bà lại trả lời điện thoại của người thân hỏi thăm tình hình.

Bà kể, chiều mùng 3 Tết, đang làm cơm thắp hương hóa vàng bà bủn rủn chân tay khi nghe điện thoại của người lạ báo tin con trai cả Lý Ích Hiếu (25 tuổi) đang nằm bất tỉnh bên đường. Khi bà tới nơi, Hiếu đã được đưa đi cấp cứu.

Theo bà Thoa, trước đó Hiếu xin phép đi hát karaoke với bạn. "Có thể trong buổi vui, em nó uống quá chén và tự ngã", người mẹ dáng khắc khổ nói và cho biết chưa dám báo cho người chồng bị tai biến biết tin dữ.

Chung cảnh ngộ, gia đình ông Nguyễn Văn Xuân cũng ăn Tết buồn khi con trai phải nằm viện. Người cha 56 tuổi cho biết, chiều mùng 3 Tết, sau khi uống bia ở nhà, con trai ông cùng nhóm thanh niên đi xe máy, tự ngã đầu đập xuống đường.

“Bác sĩ chẩn đoán cháu bị chấn thương sọ não, cần điều trị lâu dài”, ông Xuân nói.

Trong khi nhiều gia đình đang chờ "phép màu" thì bà Hoàng Thị Thu Hương phải tới Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) làm thủ tục đưa cháu trai đã hết hy vọng chữa trị về quê Phú Yên.

Bà cho biết, đêm mùng 2 Tết, Phan Việt Vũ đi xe máy lên TP HCM chúc Tết. Gần đến nơi, anh Vũ va chạm với xe máy chạy chiều ngược lại.

"Cháu tôi bị chấn thương sọ não, không còn khả năng hồi phục nên bệnh viện trả về. Nhà nghèo, quê xa nên việc đưa cháu về quê rất khó khăn và tốn kém”, bà Hương nói trong nước mắt.

Người nhập viện, hơi thở vẫn còn mùi rượu

Mở cuốn sổ ghi chép các ca nhập viện cấp cứu, anh Ngô Xuân Tiệp - Trưởng tua trực điều dưỡng khoa Cấp cứu - Bệnh viện Việt Đức cho biết, đến 12h trưa mùng 4 Tết đã 50 người nhập viện, trong đó có 17 ca do tai nạn giao thông.

"Con số này chưa ăn thua gì so với hôm qua - 186 ca. Thông thường bệnh viện tiếp nhận đông nhất vào buổi chiều tối và đêm...", anh Tiệp - người 19 năm làm trong viện chia sẻ.

Bác sĩ Trần Chí Thanh - Phó khoa Cấp cứu, Bệnh viện Việt Đức cho biết, mùng 1 đến mùng 3 Tết có gần 430 ca nhập viện, trong đó 206 trường hợp do tai nạn giao thông.

"Số liệu này tăng so với ngày thường, đỉnh điểm là mùng 3 Tết. Theo cảm quan của tôi, nhiều trường hợp nhập viện hơi thở vẫn còn mùi rượu", ông Thanh nói và cho hay, người dân khi lái xe cần tránh uống rượu, bia.

Bà Hoàng Thị Thu Hương bật khóc khi hay tin bệnh viện trả cháu trai chấn thương sọ não không có khả năng hồi phục. Ảnh: Ngọc An.


Còn ông Vũ Dzuy, Phó khoa Cấp cứu (Bệnh viện Chợ Rẫy, TP HCM) cho hay, số ca nhập viện cấp cứu do tai nạn giao thông dịp Tết tăng 20% so với ngày thường. Từ mùng 1 đến mùng 4, bệnh viện này tiếp nhận, cấp cứu 270 người bị tai nạn, trong đó 10 người đã tử vong.

“Nhiều bệnh nhân nhập viện có nồng độ cồn trong máu khá cao. Ngoài số người bị tai nạn, chúng tôi cũng tiếp nhận và điều trị cho 2 trường hợp đánh nhau do say rượu trong dịp Tết”, ông Dzuy cho biết.

Trong khi đó, bác sĩ Đỗ Ngọc Chánh, Trung tâm cấp cứu 115 TP HCM cho biết, 6 xe cứu thương hoạt động liên tục trong dịp Tết. Từ đêm giao thừa đến sáng mùng 4, trung tâm nhận trên 120 cuộc gọi yêu cầu xe cấp cứu. Trong đó, khoảng 10% cuộc gọi yêu cầu cấp cứu người bị tai nạn giao thông.

Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Trọng Thái cho biết, so với 4 ngày Tết Ất Mùi, năm nay đã giảm 86 vụ tai nạn giao thông, trong đó giảm 41 người chết và 83 người bị thương.

"Dù số người tử vong do tai nạn giảm sâu nhưng tình trạng vi phạm trật tự, an toàn giao thông có chiều hướng gia tăng, nhất là hành vi vi phạm nồng độ cồn, lái xe vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm khi đi môtô, xe máy, xe đạp điện, chở quá số người quy định, phóng nhanh vượt ẩu" ông Thái nhận định.

Trong 3 ngày (29 tháng chạp đến mùng 2 Tết) các bệnh viện trong cả nước khám, cấp cứu cho hơn 17.278 người do tai nạn giao thông, tăng 113% so với năm 2015. Trong đó, gần 2.000 trường hợp chấn thương sọ não.

Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cho rằng, các ngành có chia sẻ thông tin. Số liệu của Bộ Y tế khá khách quan về tình trạng tai nạn giao thông. Nguyên nhân do tục lệ Tết cổ truyền, người dân sử dụng rượu bia nhiều.

“Chúng tôi cũng có tiêu chí đánh giá riêng. Số liệu của Y tế thống kê có nhiều trường hợp người dân trực tiếp vào viện cấp cứu. Còn hầu hết các vụ tai nạn chúng tôi thống kê theo biên bản khám nghiệm từ hiện trường”, ông Hà nói.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bi kịch do rượu bia ngày Tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.