Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thu phí trông xe trái quy định: Nhờn luật do mức phạt quá nhẹ

Hương Ly| 18/02/2016 06:28

(HNM) - Từ ngày 12-2 đến nay, Đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Tài chính Hà Nội chủ trì, đã kiểm tra 17 điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố, phát hiện 15/17 điểm thu phí cao hơn quy định, chiếm dụng hè phố vượt diện tích cho phép để trông xe...


- Tình trạng thu phí trông xe quá cao so với quy định vẫn diễn ra khá phổ biến, đặc biệt là dịp lễ, tết. Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về giá trên địa bàn, Sở Tài chính có biện pháp gì để bảo đảm Luật Giá được thực hiện nghiêm?

Trong năm 2015, Sở Tài chính Hà Nội đã chủ động tổ chức nhiều đoàn kiểm tra việc thực hiện thu phí, lệ phí trông giữ xe trên địa bàn. Ngay khi UBND TP Hà Nội có chỉ thị về tăng cường quản lý việc trông giữ xe trên địa bàn Hà Nội trong dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán Bính Thân 2016, Sở Tài chính Hà Nội đã chủ trì, cùng đoàn kiểm tra liên ngành bao gồm các lực lượng: Tài chính, Công an, Thanh tra giao thông, Cục Thuế TP Hà Nội kiểm tra 17 điểm trông giữ xe. Kết quả đã phát hiện 15/17 điểm có các sai phạm: Thu phí cao hơn quy định, sử dụng diện tích trông giữ xe vượt quá giấy phép. Tính đến cuối giờ ngày 17-2, đoàn kiểm tra liên ngành đã phạt hành chính hơn 100 triệu đồng.

Bãi trông giữ xe thu phí cao hơn mức quy định trên đường vào Phủ Tây Hồ.


- Theo bà, đâu là nguyên nhân dẫn tới tình trạng thu phí quá cao so với quy định vẫn diễn ra khá phổ biến?

Theo quy định tại Nghị định 109 NĐ/CP của Chính phủ về mức xử phạt đối với vi phạm về mức thu phí, lệ phí, nếu điểm trông giữ xe có số tiền vi phạm dưới 10 triệu đồng thì phạt 500.000 đồng đến 1 triệu đồng (áp dụng với cá nhân); với các tổ chức, mức xử phạt là 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng. Mức phạt trên 1 triệu đồng sẽ áp dụng cho vi phạm từ 10 triệu đồng đến 300 triệu đồng... Như vậy, dù các điểm trông xe có mức sai phạm rất cao, song mức xử phạt theo Nghị định 109 lại quá nhẹ, không đủ sức răn đe. Đó là lý do nhiều cơ sở trông giữ xe sẵn sàng vi phạm, thậm chí tái phạm.

- Ngành chức năng sẽ có giải pháp gì để xử lý hành vi “nhờn luật”?

Những bất cập về mức xử phạt vi phạm trong lĩnh vực thu phí, lệ phí tại Nghị định 109 đã được Sở Tài chính kiến nghị lên Bộ Tài chính theo hướng tăng gấp đôi mức xử phạt với các trường hợp thu phí cao hơn quy định. Sở cũng kiến nghị biện pháp khắc phục hậu quả như: Đề nghị quy định chi tiết về việc hoàn trả toàn bộ tiền phí, lệ phí do thực hiện sai pháp luật về phí, lệ phí cho người nộp phí, lệ phí hoặc nộp ngân sách nhà nước để địa phương có cơ sở thực hiện. Điều này sẽ góp phần tăng tính răn đe với các sai phạm trong lĩnh vực này. Sau khi nhận được kiến nghị của Sở, ngày 4-2-2016, Bộ Tài chính đã có Công văn số 2028/BTC-CST trả lời kiến nghị của Sở Tài chính Hà Nội. Bộ Tài chính cho biết đã tiếp thu kiến nghị của Sở vào Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 109/2013/NĐ-CP trình Chính phủ trong thời gian tới.

- Xin cảm ơn bà về cuộc trao đổi.

Phạt 5 điểm trông xe gần 29 triệu đồng

Trong ngày 17-2, đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Tài chính chủ trì đã kiểm tra 5 điểm trông, giữ xe. Tại hai điểm trông giữ xe ở cổng trước và cổng sau Bệnh viện Mắt trung ương, đều do Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Anh Duy quản lý, đã phát hiện vi phạm thu phí cao hơn quy định, trông giữ xe vượt diện tích được cấp phép. Tổng mức xử lý tại hai điểm này là 8.960.000 đồng.

Tại điểm trông giữ xe trên đường vào phủ Tây Hồ do Công ty Dịch vụ vận tải và xây dựng Huy Khánh quản lý, đoàn kiểm tra phát hiện vi phạm: sử dụng vượt quá diện tích được cấp phép. Mức xử phạt áp dụng là 12 triệu đồng.

Cùng ngày, Đội cảnh sát giao thông trật tự phản ứng nhanh Công an quận Hai Bà Trưng đã phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Tài chính chủ trì đã xử phạt hai quán giải khát tại địa chỉ 43 và 45A Bùi Thị Xuân lỗi vi phạm chiếm dụng hè phố làm nơi trông giữ phương tiện, không có giấy phép sử dụng hè phố do cơ quan có thẩm quyền cấp. Tổng mức xử phạt với 2 cơ sở này là 8 triệu đồng.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu phí trông xe trái quy định: Nhờn luật do mức phạt quá nhẹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.