Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cán bộ công đoàn không hiểu về hội nhập liệu có bảo vệ được người lao động?

Hà Tuấn| 01/03/2016 13:56

(HNMO) – Đó là phát biểu rất thẳng thắn của Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Đinh La Thăng khi dự buổi làm việc của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam với Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh ngày 1-3 tại TP Hồ Chí Minh.

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Đinh La Thăng dự buổi làm việc.


Sau khi nghe báo cáo của Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng thẳng thắn nói: “Những việc công đoàn đưa ra chỉ là khẩu hiệu, chúng ta không đi vào thực chất. Lúc nào cũng đại diện quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động nhưng doanh nghiệp 'chết' rồi thì đại diện cái gì. Anh phải đại diện khi làm cho doanh nghiệp tốt lên chứ không chỉ đại diện khi doanh nghiệp phá sản, bỏ trốn… nếu thế thì còn gì là bảo vệ nữa”.

Cũng theo Bí thư Thành uỷ TP HCM Đinh La Thăng, việc báo cáo ca ngợi tốt thì cũng là thừa, từ đó ông đặt ra câu hỏi: Tại sao khi báo cáo thì tất cả công việc triển khai rất tốt theo đúng chức năng, nhiệm vụ nhưng kết quả lại không như mong đợi? Vậy thì chất lượng, đội ngũ công nhân, lao động thành phố như thế này có đáp ứng được công nghiệp hóa, hiện đại hóa thành phố hay không?.

Cũng theo ông Đinh La Thăng, lực lượng cán bộ công chức, viên chức có vai trò quan trọng trong việc hình thành môi trường kinh doanh. Vậy thì hiện nay công tác đánh giá đội ngũ này như thế nào? Hay là cũng chưa được đào tạo cơ bản?...

Thời gian gần đây, hàng nghìn công nhân lại tiếp tục đình công trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.


Đề cập đến hình thức trong bản báo cáo, ông Đinh La Thăng cho rằng, nếu nội dung báo cáo như thế này thì đưa cho Liên đoàn Lao động Bình Dương, Tây Ninh, hay Cần Thơ.. cũng báo cáo được hết. Khác biệt của TP Hồ Chí Minh ở đây là cái gì”. “Khi đọc báo cáo của Liên đoàn Lao động thành phố phải có sự khác biệt chứ cái mẫu này thì thiếu hơi thở cuộc sống, cái này đọc đâu cũng được, lên Sơn La cũng áp dụng được hết”, ông Thăng quả quyết.

Bàn về giải pháp cho thời gian tới, ông Thăng đề nghị, Liên đoàn Lao động thành phố cần tập trung nâng cao chất lượng cán bộ công đoàn. “Cán bộ công đoàn mà không hiểu về TPP, không hiểu về hội nhập, quản lý doanh nghiệp thì liệu có bảo vệ được người lao động hay không? Liệu anh có đấu tranh được không? Anh không hiểu gì về luật pháp thì anh đấu tranh, bảo vệ sao được? Sắp tới phải đặt ra yêu cầu, có kế hoạch đào tạo cán bộ ra sao?”, Bí thư Thành ủy đặt ra yêu cầu.

Cũng theo ông Thăng, thời gian tới cần đưa đối tượng cán bộ công chức, viên chức vào hoạt động công đoàn để nâng cao công tác quản lý. “Nếu chất lượng cán bộ công đoàn tốt và nắm được việc thì không có chuyện bỏ trốn bảo hiểm xã hội. Anh nắm được chuyện đóng tiền bảo hiểm xã hội từng tháng thì khi xảy ra đuổi việc là có cảnh báo ngay, anh báo cho doanh nghiệp, báo cho cơ quan quản lý thì trốn làm sao được. Nguy cơ tài chính thế nào, bảo hiểm đã nộp chưa, còn thiếu bao nhiêu? khi nắm được và có các cảnh bảo và giải pháp thì có trốn lên trời”, ông Thăng khẳng định.

Trước khi kết thúc cuộc nói chuyện và trao đổi với Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cho hay, sắp tới, Ban thường vụ Thành ủy, lãnh đạo thành phố sẽ làm việc sâu hơn nữa với Liên đoàn Lao động thành phố để tìm ra những giải pháp cụ thể và thực chất hơn. “Kinh tế thành phố phát triển lên, nhanh lên, mạnh lên thì chúng ta mới có điều kiện nâng cao đời sống công nhân, viên chức lao động, mới chăm lo y tế, nhà ở, dịch vụ khác tốt cho người lao động. Thời kỳ hội nhập mà đánh giá như thế này thì không thể hội nhập được…”, ông Thăng trăn trở.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cán bộ công đoàn không hiểu về hội nhập liệu có bảo vệ được người lao động?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.