Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lý Sơn tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa

Theo VOV| 04/04/2016 16:56

Người dân Lý Sơn năm nào cũng tổ chức lễ khao lề, không những ở các dòng tộc. Các làng, xã hàng năm đều tổ chức lễ khao lề thế lính Hoàng Sa.


Sáng 4/4 (27/2 Âm lịch), tại xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, Ban khánh tiết Đình làng An Hải cùng các tộc họ trên đảo Lý Sơn tổ chức lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa. Đây là nghi lễ tưởng nhớ đội dân binh Hoàng Sa năm xưa đã có công đo đạc, cắm mốc, dựng bia khẳng định chủ quyền tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ hàng trăm năm trước dưới triều nhà Nguyễn.

Theo sử sách ghi chép lại, vào đầu thế kỷ 17, khi vào trấn nhậm phía nam, Chúa Nguyễn đã cho lập đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải tại làng An Vĩnh và An Hải nay thuộc xã Tịnh Kỳ, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi.

Nghi lễ khao lề thế lính Hoàng Sa


Theo đó, mỗi năm sẽ có 70 suất đinh là những trai tráng khỏe mạnh giỏi bơi lội được bổ sung vào đội Hoàng Sa. Đến đầu thế kỷ 19, các dân binh trong đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải chủ yếu là những trai tráng thuộc các tộc họ trên đảo Lý Sơn. Nhiệm vụ của đội dân binh Hoàng Sa là đo đạc hải trình, dựng bia, cắm mốc chủ quyền và thu lượm sản vật tại Hoàng Sa và Trường Sa.

Trước khi lên thuyền làm nhiệm vụ, các tộc họ trên đảo tổ chức lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa (lễ tế sống) để động viên những người con ưu tú của quê hương vì nước quên thân. Hiện nay, tên tuổi của những người đã ngã xuống vì chủ quyền biển đảo của Tổ quốc được sử sách ghi lại.

Ông Dương Hữu Nghĩa, Trưởng ban khánh tiết Đình làng An Hải, huyện Lý Sơn cho biết: Năm nay, Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa được tổ chức ở quy mô cấp huyện. Người dân Lý Sơn năm nào cũng tổ chức lễ khao lề, không những ở các dòng tộc. Sau lễ khao lề ở các dòng tộc tổ chức, các làng, xã hàng năm đều tổ chức lễ khao lề thế lính Hoàng Sa.

Làng xã An Hải tổ chức lễ khao lề thế lính Hoàng sa nhằm tri ân ghi nhớ công lao của những hùng minh Hoàng Sa ra ngoài đảo Hoàng Sa để cắm mốc chủ quyền và khẳng định chủ quyển của Tổ quốc tại vùng đảo Hoàng Sa và Trường Sa./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lý Sơn tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.