Theo dõi Báo Hànộimới trên

Một ngày theo chân những người giữ sạch phố phường Thủ đô

Nhóm PV| 13/04/2016 12:42

(HNMO) - Gần một tháng nay, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (URENCO) bắt đầu triển khai thí điểm thay thế xe đẩy tay bằng xe cơ giới để đảm bảo mĩ quan đô thị. 

Hiển nhiên, việc triển khai thu rác bằng xe cơ giới thay cho xe đẩy trước kia giúp tăng năng suất, hiệu quả lao động, góp phần bảo đảm vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị theo hướng văn minh, hiện đại. Tuy nhiên, thực tế cho thấy vẫn cần có những giải pháp cải tiến, trang thiết bị đồng bộ để nâng cao hiệu quả hơn nữa.

Khu vực phố cổ Hà Nội tập trung dân cư đông đúc nên lượng rác thải ra mỗi ngày rất lớn.

Trong khu vực phố cổ, cơ quan chức năng bố trí xe thu gom là loại cải tiến từ xe tải nhẹ 5 tạ có kích thước khá phù hợp với không gian chung.

Không để sót dù là những mảnh rác nhỏ vụn vặt! Thực tế, có đi cùng những chiếc xe thu gom mới cảm nhận được sự bừa bãi, thiếu văn hoá của một bộ phận người dân khi sẵn sàng quẳng bất cứ thứ gì "bẩn nhà" ra đường mà không cần quan tâm tới vệ sinh môi trường chung.

Chầm chậm đánh vô lăng cho xe áp sát vỉa hè nơi tập kết rác trên tuyến phố Đội Cấn, anh Bạch Đăng Trường (lái xe thuộc tổ 5, Chi nhánh Ba Đình) cho biết: do tuyến phố khá chật hẹp nên mỗi khi xe thu rác tạm dừng là rất dễ bị người đi đường phản ứng.

Nếu có các loại que gắp chuyên dụng, người công nhân này sẽ có thể thao tác thuận tiện, an toàn và vệ sinh hơn rất nhiều. Mặt khác, việc đeo bám phía sau xe mà không có phương tiện hỗ trợ an toàn cũng tiềm ẩn khá nhiều rủi ro nếu có sự cố xảy ra.

"Tuần tra" đảm bảo vệ sinh dọc tuyến phố Kim Mã.

Nhiều hộ gia đình vô tư thải các loại vật liệu xây dựng nặng, gỗ ra vỉa hè khiến công tác thu gom gặp nhiều khó khăn trong khi lại gây mất mĩ quan đô thị.

Sắp xếp từng túi rác để tiết kiệm chỗ là một trong những "thử thách" của người công nhân.

"Bó tay" trước các điểm tập kết vật liệu, rác thải xây dựng loại lớn. Các công nhân cho biết để dọn dẹp các điểm kinh doanh, quán ăn, nơi cung cấp vật liệu xây dựng quả thật là một thách thức không nhỏ - đặc biệt là nếu các đơn vị này không chấp hành tốt những quy định về vệ sinh chung.

Được biết, việc đi nhặt rác vào ban ngày trên một số tuyến phố chính được URENCO triển khai từ cuối năm 2014. Mỗi ngày, 15 xe tải nhỏ với 30 công nhân sẽ làm việc ở 220 tuyến phố trong 4 quận nội thành cũ. Mỗi ngày 15 xe gom cỡ nhỏ này đi khoảng 280km, thu thập hơn 9 tấn rác.

Trao đổi với người dân, phóng viên HNMO được biết rằng một số xe thu gom vẫn sử dụng thùng hở khiến mùi và bụi chưa đảm bảo môi trường.

Chỉ trong một buổi chiều, phóng viên được chứng kiến sự "đa dạng" đáng kinh ngạc của các loại rác thải trên đường phố Hà Nội.

Nếu không có phương tiện hỗ trợ, môt ngày công nhân thu gom sẽ phải "nhấp nhổm" hàng trăm lần như thế này rất hại sức khoẻ và nguy hiểm nếu va phải chướng ngại vật, phương tiện đi ngược chiều.

Rác vẫn hiện diện ở nơi "Cấm đổ rác".

Thay vì bỏ rác điểm tập kết, nhiều người hồn nhiên "quăng" rác ra giữa đường phố và coi việc thu gom là công việc hiển nhiên của công nhân môi trường.

Theo thống kê, hiện vẫn còn khoảng 10% hộ dân chưa cho rác vào túi kín. Trong khi theo hướng dẫn của công ty, cứ 50m có 1 điểm tập trung rác sau 19h30 hàng ngày, nhưng người dân để tùy tiện khắp nơi.

Một số ý kiến cũng cho rằng cơ quan chủ nên quản tăng cường tuyên truyền khuyến khích người dân tự phân loại rác thải tại chỗ, đồng thời cũng nên sử dụng các xe rác kín để tránh gây ô nhiễm.

Từ đầu tháng 4, hàng chục lượt tuyên truyền viên mặc đồng phục, mang khẩu hiệu đã tham gia nhắc nhở tại các khu vui chơi công cộng, các điểm tập trung đông người, nhà chờ xe buýt… trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Lực lượng này còn thu, nhặt rác dọc hai bên hè phố, vườn hoa, quảng trường… bảo đảm không có rác vứt bừa bãi, làm mất mỹ quan đô thị.

Sạch bong không một dấu vết rác! Ghi nhận của phóng viên trên tuyến phố du lịch Tràng Tiền.

Những đổi mới về cách thức thu gom, vận chuyển rác trên các tuyến phố đã khẳng định hiệu quả bước đầu. Tuy nhiên để duy trì, tạo thành nếp văn minh mới, rất cần sự thay đổi nhận thức và hành động của mỗi người dân trong việc bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định.

Với sự ủng hộ từ phía người dân bằng việc đóng gói rác, sắp xếp ngay ngắn các vật liệu thải đi sẽ giúp hoạt động thu dọn, giữ gìn vệ sinh, cảnh quan chung được thuận tiện và nhanh chóng hơn rất nhiều.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một ngày theo chân những người giữ sạch phố phường Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.