Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhật sẽ tặng VN xe cứu hỏa 'chưa từng có trên thị trường'

Theo Minh Anh/Zing| 22/04/2016 15:22

Ông Iijima Isao, cố vấn đặc biệt của thủ tướng Nhật Bản, nói, nước này muốn tặng TP HCM và Hà Nội xe chữa cháy đặc biệt do một tập đoàn vừa phát triển.

Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng tiếp cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Nhật Bản vào sáng 22/4. Ảnh: Thanh Tùng


Sáng 22/4, cố vấn của Thủ tướng Nhật Bản, ông Iijima Isao, đã lần lượt đến gặp Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng và Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong.

Isao cho biết, ông đã đến Việt Nam từ năm 2005 qua các chuyến công du, và ông dành sự quan tâm đặc biệt cho Việt Nam trong số hàng chục quốc gia mà Nhật Bản thiết lập quan hệ.

"Tôi rất ấn tượng và kính trọng người dân, đất nước Việt Nam", ông Isao nói.

Cố vấn của Thủ tướng Nhật Bản cho biết, ngoài những hợp tác hiện có, Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam ở 4 lĩnh vực lớn là nông nghiệp, phát triển du lịch, thiết kế cảnh quan, môi trường và chống ngập mặn.

Tặng xe chữa cháy cho Việt Nam

Một vấn đề mà Nhật Bản quan tâm và muốn hỗ trợ Việt Nam, đó là cung cấp 10 xe chữa cháy để giảm thiểu thiệt hại sau những vụ hỏa hoạn.

Ông Isao cho biết, thông qua các doanh nghiệp Nhật làm ăn tại TP HCM, ông được biết một số vụ cháy trong thời gian qua ở thành phố đã gây ra thiệt hại đáng kể về vật chất.

Theo ông Isao, nước này đang triển khai một dự án ODA trị giá 2.000 tỷ tại Việt Nam liên quan đến phòng cháy chữa cháy. Việc hỗ trợ xe chữa cháy nằm ngoài dự án này.

"Tôi đã trao đổi với tập đoàn Suzuki về vấn đề này. Họ đã phát triển một loại xe chữa cháy loại nhỏ, phù hợp với điều kiện đường sá nhỏ của các nước Đông Nam Á như Indonesia và Việt Nam", ông Isao cho biết.

Vị cố vấn khẳng định, những mẫu xe cứu hỏa hoàn toàn mới phát triển, thậm chí chưa có trên thị trường hay in thành catalouge. TP HCM và Hà Nội sẽ là những nơi đầu tiên được sử dụng loại xe chữa cháy này.

Bí thư Thăng 'đặt hàng' đường hoa anh đào ở TP HCM

Khi biết trong phái đoàn của ông Isao có đại diện một doanh nghiệp đang tham gia dự án cải tạo kênh rạch tại TP HCM, và một đại diện cơ quan chuyên về thiết kế cảnh quan, Bí thư Đinh La Thăng đã "đặt hàng" với các vị này.

"Tôi xin đặt hàng luôn, là nhờ các ngài nghiên cứu tạo ra một giống hoa anh đào phù hợp với điều kiện của TP HCM, để có thể trồng dọc các con kênh đã cải tạo", Bí thư Thăng nói.

Cố vấn của Thủ tướng Nhật Bản tặng Bí thư Đinh La Thăng cành hoa anh đào Nhật Bản. Ảnh: Thanh Tùng


Người đứng đầu Đảng bộ TP HCM khẳng định, sự xuất hiện của dãy hoa anh đào ven kênh rạch ở thành phố sẽ tạo ra dấu ấn riêng cho Nhật Bản, "qua đó tạo cảm tình của nhân dân thành phố đối với nhân dân Nhật Bản".

Bên cạnh đó, Bí thư Đinh La Thăng cũng đề nghị ông Isao tác động và hỗ trợ để doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư nhiều hơn vào TP HCM, trở thành mẫu mực của giới đầu tư nước ngoài tại thành phố.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong chia sẻ, ông vừa thăm và làm việc ở Nhật Bản từ cuối tháng 3. "Đây là chuyến công tác đầu tiên của tôi ở nước ngoài trên cương vị Chủ tịch UBND. Qua đó, cho thấy thành phố rất coi trọng mối quan hệ với Nhật Bản".

Hai nhà lãnh đạo của TP HCM cũng gửi lời chia buồn, và chia sẻ sâu sắc đến người dân Nhật Bản ở thành phố Kumamoto vừa trải qua những trận động đất gây thiệt hại và thương vong lớn.

"Chúng tôi tin rằng, với bản lĩnh của người dân Nhật Bản, các bạn sẽ nhanh chóng vượt qua hoàn cảnh này", Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật sẽ tặng VN xe cứu hỏa 'chưa từng có trên thị trường'

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.