Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chưa có kết luận cuối cùng về nguyên nhân cá chết hàng loạt ở miền Trung

T.Hoa - T.Phong| 27/04/2016 15:21

(HNMO) - Diễn ra chỉ trong khoảng 10 phút, từ lúc 19h57' tối 27/4, cuộc họp báo do Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì vẫn chưa đưa ra kết luận cuối cùng về độc tố khiến cá chết hàng loạt ở biển miền Trung..

20:25 27/04/2016

Cuộc họp được Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân khẳng định là để cung cấp thông tin đã kết thúc sau khi Thứ trưởng đọc hết thông báo kết quả cuộc họp chiều nay, mà không có những trao đổi với báo chí.


20:18 27/04/2016

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân

20:16 27/04/2016

Qua số liệu quan trắc và đánh giá của các cơ quan nghiên cứu khoa học, cơ quan quản lý nhà nước có liên quan, môi trường nước biển chưa phát hiện các thông số môi trường vượt quy chuẩn quy định.

Để xác định rõ nguyên nhân cụ thể về hiện tượng cá chết hàng loạt và có các giải pháp ứng phó về lâu dài với thảm hoạ tương tự, cần tổ chức nghiên cứu làm rõ 2 nhóm nguyên nhân nói trên.

Bộ KH&CN sẽ chủ trì huy động và điều phối các cơ quan nghiên cứu khoa học để thực hiện các nghiên cứu nói trên. Nếu cần thiết, sẽ huy động các tổ chức quốc tế để kiểm chứng.

20:13 27/04/2016

 Có hai nhóm nguyên nhân chính có thể gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt:

Thứ nhất, do tác động của các độc tố hoá học thải ra từ hoạt động của con người trên đất liền và trên biển.

Thứ hai, do hiện tượng dị thường tự nhiên kết hợp với tác động của con người tạo nên hiện tượng tảo nở hoa của nước mà trên thế giới gọi là hiện tượng thuỷ triều đỏ.

 Đến thời điểm hiện nay, qua kiểm tra và thu thập chứng cứ, chưa có bằng chứng để kết luận về mối liên quan của Formosa và các nhà máy đến vấn đề cá chết hàng loạt.

20:12 27/04/2016

Chiều nay, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp cùng Bộ NN&PTNT, các bộ, ngành có liên quan, Viện hàn lâm KHCN Việt Nam, các cơ quan khoa học trong và ngoài nước, GS.TS Yashuwo Fukuyou Đại học Tổng hợp Tokyo Nhật Bản để thảo luận về các kết quả điều tra.

Đây là cuộc họp đầu tiên giữa các nhà khoa học, các cơ quan quản lý ở trung ương và địa phương. Các cơ quan, nhà khoa học đã báo cáo kết quả nghiên cứu bước đầu, cho nhiều ý kiến xác đáng.

Ông Võ Tuấn Nhân cho biết, qua nghe báo cáo của Bộ TN&MT, Bộ NN&PTNT, Bộ KH&CN, ý kiến các địa phương, các nhà khoa học, sau khi thảo luận loại trừ nhiều nguyên nhân khác có thể gây ra, các nhà khoa học và cơ quan quản lý thống nhất nhận định sơ bộ như sau:

20:10 27/04/2016

 Đây là vấn đề phức tạp, xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới. Có những trường hợp, nhiều nước phải mất nhiều năm để tìm ra nguyên nhân. Mặc dù người dân và xã hội hết sức quan tâm, đòi hỏi các cơ quan quản lý nhà nước phải sớm công bố nguyên nhân. Tuy nhiên, để xác định được cần thiết phải nghiên cứu một cách có hệ thống, bài bản, dựa trên các chứng cứ khoa học

20:03 27/04/2016

Cuộc họp báo đặc biệt thu hút sự chú ý của công luận

20:01 27/04/2016

 Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết, mấy ngày qua, hiện tượng cá chết hàng loạt trên diện rộng của 4 tỉnh miền Trung, khiến dư luận nhân dân đặc biệt quan tâm, có khả năng gây nên những yếu tố an ninh trật tự và nhân dân rất lo lắng, hoang mang trong sản xuất và đời sống của mình.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân chủ trì họp báo

19:59 27/04/2016

 Đến 19h57, chậm hơn so với thông báo gần một giờ đồng hồ, buổi họp báo mới chính thức diễn ra.

Thứ trưởng Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Võ Tuấn Nhân, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ cùng một số nhà khoa học chủ trì buổi họp báo.

19:47 27/04/2016

 HIện đã quá thời gian thông báo ban đầu là 40 phút nhưng cuộc họp báo vẫn chưa diễn ra. Tại phòng họp của Bộ Tài nguyên - Môi trường, hàng trăm phóng viên vẫn túc trực, chờ đợi lãnh đạo Bộ cũng các nhà khoa học xuất hiện trở lại, thông tin về nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt tại các tỉnh miền Trung
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chưa có kết luận cuối cùng về nguyên nhân cá chết hàng loạt ở miền Trung

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.