Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xây dựng luật có chiều sâu

Chí Kiên| 29/04/2016 06:40

(HNM) - Thông tin Luật Trẻ em vừa được Quốc hội thông qua giữ nguyên độ tuổi trẻ em là dưới 16 tuổi như quy định hiện hành đã nhận được sự ủng hộ của các chuyên gia pháp luật.


Trước đó, tại phiên họp diễn ra tháng 2-2016, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất quán quan điểm về mặt khoa học, người từ 16 đến dưới 18 tuổi là người chưa hoàn thiện và phát triển đầy đủ về não bộ; về thể chất, tinh thần; về ý thức xã hội nên phải đưa vào đối tượng là trẻ em để được chăm sóc và bảo vệ. Báo cáo tiếp thu, chỉnh lý Luật Trẻ em trình Quốc hội thể hiện theo hướng này. Song, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (Đoàn TP Hồ Chí Minh, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh) băn khoăn về vấn đề chăm sóc y tế, dễ xảy ra nguy cơ Viện Nhi có thể phải thành lập khoa sản nếu như nâng tuổi trẻ em lên 18.

Một vấn đề khác, các đại biểu Quốc hội đến từ các cơ quan tố tụng phản ánh, tình hình vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng trong độ tuổi vị thành niên ngày càng tăng. Vụ thảm sát tại tiệm vàng Ngọc Bích (Bắc Giang) khiến 3 người thiệt mạng, 1 người trọng thương, hung thủ Lê Văn Luyện chưa đầy 18 tuổi và mức án y phải nhận chỉ 18 năm tù. Vì lẽ này, nâng tuổi trẻ em khiến nhiều người lo ngại dễ dẫn đến hiện tượng nhờn luật.

Ở chiều ngược lại, cũng có ý kiến ủng hộ phương án Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa ra với lý do Nhà nước sẽ có điều kiện chăm sóc, giáo dục, bảo vệ thế hệ trẻ tốt hơn, toàn diện hơn.

Để rộng đường dư luận, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo Tổng Thư ký Quốc hội gửi phiếu thăm dò, xin ý kiến đại biểu Quốc hội về tuổi trẻ em. Kết quả, dự thảo Luật Trẻ em sát ngày Quốc hội xem xét thông qua đã chỉnh tuổi trẻ em xuống dưới 16, như nguyện vọng của đa số đại biểu Quốc hội. Có thể thấy rằng, đây là động thái thể hiện sự cầu thị, thận trọng của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong quá trình xây dựng pháp luật. Cách làm này rất cần được nhân rộng với tất cả những nội dung có ý kiến khác nhau, giúp Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội có cơ sở xây dựng luật theo chiều sâu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng luật có chiều sâu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.