Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hiểm họa từ những “quả bom” xăng

Tiến Thành| 29/04/2016 07:24

(HNM) - Trên thực tế, vẫn còn nhiều cửa hàng xăng dầu nằm ngay trong nội thành không thực hiện đúng những quy định tối thiểu về khoảng cách an toàn.

Tuy nhiên trên thực tế, vẫn còn nhiều cửa hàng xăng dầu nằm ngay trong nội thành không thực hiện đúng những quy định tối thiểu về khoảng cách an toàn. Đến cửa hàng xăng dầu tại số 206 Lý Thường Kiệt (Phường 14, Quận 10), 4 cột bơm chỉ cách hộ dân liền kề chưa đến 3m, trong khi theo quy định cửa hàng xăng dầu cấp II phải có khoảng cách an toàn là 5m. Bên trong cửa hàng rất bí, thiếu ánh sáng, lại được bày la liệt các can đựng đầy xăng mà theo nhân viên bán hàng là của khách mua lẻ.

Hầu hết cây xăng tại TP Hồ Chí Minh đều vi phạm quy định về PCCC.


Không chỉ vậy, nhiều cửa hàng xăng dầu cũng bỏ qua những quy định về trang bị dụng cụ, phương tiện chữa cháy. Quan sát cửa hàng xăng dầu tại số 199 Nguyễn Chí Thanh (Phường 12, Quận 5), nhận thấy cửa hàng này được trang bị một bồn chứa nước bằng nhựa (loại 2.000m3) để dùng vào PCCC, trong khi có đám cháy xăng dầu xảy ra không thể dùng nước dập lửa, mà phải sử dụng bình bột, cát mới hiệu quả. Tại cửa hàng xăng dầu cấp II số 310 Điện Biên Phủ (Phường 11, Quận 10), thậm chí còn không được trang bị bình bột chữa cháy tại vị trí cột bơm. Nếu xảy ra sự cố cháy nổ, nhân viên cửa hàng phải chạy vào kho cách cột bơm vài chục mét để lấy bình chữa cháy.

Khoảng cách tối thiểu giữa hai điểm đầu nối cửa hàng kinh doanh xăng dầu trong khu vực đô thị không nhỏ hơn 2km và bên ngoài đô thị không nhỏ hơn 12km, tuy nhiên hiện tại cả khu vực nội và ngoại thành có rất nhiều cửa hàng xăng dầu nằm gần nhau. Điển hình là trên đường Lý Thường Kiệt (Quận 10), trên đoạn đường dài khoảng 2km đã có 3 cửa hàng xăng dầu.

Theo Cảnh sát PC&CC TP Hồ Chí Minh, hầu hết cửa hàng xăng dầu trên địa bàn thành phố không đạt 100% quy chuẩn về an toàn phòng chống cháy nổ. Nếu chiếu theo quy định, gần như toàn bộ cây xăng tại địa bàn thành phố phải bị đình chỉ. Đối với các cửa hàng nằm trong khu vực đông dân cư đáp ứng rất tốt nhu cầu nhiên liệu của người dân, tuy nhiên điều này đã tạo thành mối nguy hiểm khó lường.

Trong thời gian vừa qua, Phòng Hướng dẫn chỉ đạo về phòng cháy (Cảnh sát PC&CC TP Hồ Chí Minh) đã tiến hành kiểm tra 511 cửa hàng xăng dầu, phạt tiền 27 trường hợp 18,7 triệu đồng. Các lỗi vi phạm chủ yếu của các cửa hàng xăng dầu là vi phạm thực hiện nội quy, quy định về PCCC; phương tiện, trang thiết bị chưa bảo đảm yêu cầu an toàn về PCCC; nhân viên làm việc tại cửa hàng xăng dầu chưa được tập huấn nghiệp vụ PCCC cũng như trang bị những kiến thức về kỹ năng PCCC điều này tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ rất lớn tại cửa hàng xăng dầu.

Đại tá Trần Thanh Châu, Phó Giám đốc Cảnh sát PC&CC TP Hồ Chí Minh cho biết cách đây mấy năm Cảnh sát PC&CC thành phố cũng đã tổ chức đợt ra quân chấn chỉnh lại việc thực hiện quy định về phòng chống cháy nổ tại các cửa hàng xăng dầu. Khi thực hiện chấn chỉnh đã phát sinh vấn đề nếu như quyết liệt dẹp bỏ các cửa hàng xăng dầu vi phạm ra khỏi nội thành thì sẽ xảy ra tình trạng người dân tích trữ xăng dầu, "khi mỗi gia đình trữ một vài lít xăng dầu trong nhà sẽ càng nguy hiểm hơn", Đại tá Châu nhận định.

Đại tá Trần Thanh Châu cho biết Cảnh sát PC&CC TP Hồ Chí Minh đã kiến nghị UBND thành phố, Bộ Công an, Bộ Khoa học và Công nghệ đưa ra một quy chuẩn an toàn cháy nổ đặc thù cho TP Hồ Chí Minh, nội dung chủ yếu là giảm bớt các điều kiện an toàn tại nơi kinh doanh xăng dầu để phù hợp hơn với tình hình thực tế. Sau khi đã giảm bớt các điều kiện về khoảng cách, không gian về an toàn PCCC, các cửa hàng xăng dầu phải thực hiện nghiêm túc các quy chuẩn mới, Cảnh sát PC&CC sẽ tiến hành thanh kiểm tra thường xuyên và xử phạt nghiêm các cửa hàng vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiểm họa từ những “quả bom” xăng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.