Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để ổn định tình hình

Thư Kỳ| 30/04/2016 07:51

(HNM) - Sáng 29-4, Văn phòng Chính phủ đã phát đi thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp về xử lý các vấn đề liên quan đến việc hải sản chết bất thường tại một số tỉnh ven biển miền Trung.


Theo đó, tại cuộc họp với các bộ, ngành trung ương diễn ra ngày 28-4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhận định, đây là sự cố môi trường biển trên diện rộng, phức tạp, lần đầu tiên xảy ra ở nước ta. Mặc dù các cơ quan chức năng đã khẩn trương vào cuộc nhưng đến nay vẫn chưa làm rõ được nguyên nhân, chưa đáp ứng được yêu cầu, gây bức xúc xã hội. Để sớm giải quyết sự cố này, Thủ tướng yêu cầu:

Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các bộ Khoa học và Công nghệ, Công an, Quốc phòng, Công thương, Y tế, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam khẩn trương làm rõ nguyên nhân gây hải sản chết. Đồng thời, do đây là vấn đề khoa học chuyên sâu, Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng huy động các nhà khoa học, trường hợp cần thiết mời chuyên gia quốc tế khẩn trương, kịp thời làm rõ nguyên nhân gây chết hải sản, bảo đảm khách quan, khoa học.

Thủ tướng cũng giao Bộ Công an tập trung thu thập tài liệu, chứng cứ, nếu phát hiện vi phạm thì kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; chủ động nắm chắc tình hình, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội và UBND các tỉnh trong khu vực này rà soát, thống kê, kịp thời hỗ trợ người dân bị thiệt hại, bảo đảm ổn định cuộc sống, không để xảy ra bị đói do phải ngừng nuôi trồng, khai thác hải sản, đặc biệt là các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, khó khăn, trường hợp bị thiệt hại nặng.

Các bộ, ngành và địa phương trong cả nước phải tiến hành rà soát công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt là môi trường biển tại các dự án đầu tư, nhất là trong lĩnh vực công nghiệp nặng. Tăng cường hệ thống quan trắc, giám sát môi trường, kịp thời xử lý khi có sự cố. Tiến hành thu gom, xử lý hải sản chết, bảo đảm vệ sinh môi trường. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các mặt hàng thủy hải sản, bảo đảm an toàn thực phẩm; nghiêm cấm vận chuyển, tiêu thụ, kinh doanh, sử dụng hải sản chết làm thực phẩm, nguyên liệu thức ăn chăn nuôi dưới mọi hình thức.

Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan hướng dẫn người dân trong việc tiếp tục nuôi trồng, khai thác và tiêu thụ hải sản an toàn; bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Đồng thời yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan báo chí thực hiện việc đưa tin trung thực, chính xác, khách quan, đúng định hướng, có cơ sở khoa học, nhằm ổn định tình hình, không tạo tâm lý hoang mang trong dư luận. Tăng cường truyền thông về bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Bộ Tài nguyên và Môi trường là đầu mối chính cung cấp thông tin chính thức cho các cơ quan báo chí về vụ việc này.

Chiều cùng ngày, đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu cùng lãnh đạo các bộ, ngành liên quan đã vào Quảng Bình, Quảng Trị làm việc trực tiếp với các địa phương để thăm hỏi bà con, thống nhất những cơ chế hỗ trợ ngư dân về thu mua, tạm trữ hải sản đánh bắt xa bờ.

Trước đó Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và một số bộ trưởng đã đến kiểm tra trực tiếp và làm việc với tỉnh Hà Tĩnh về việc khắc phục sự cố này. Tính đến nay, Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ đã ban hành tới 7 văn bản chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương khẩn trương khắc phục sự cố môi trường biển trên diện rộng nêu trên (Các Công văn số: 2757/VPCP-KTN ngày 22 tháng 4 năm 2016, 2760/VPCP-KTN ngày 22 tháng 4 năm 2016, 2815/VPCP-KTN ngày 25 tháng 4 năm 2016; các Công điện số: 688/CĐ-TTg ngày 27 tháng 4 năm 2016, 54/ĐM-TTg ngày 27 tháng 4 năm 2016; các Thông báo số 67/TB-VPCP ngày 28 tháng 4 năm 2016, 68/TB-VPCP ngày 29 tháng 4 năm 2016).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để ổn định tình hình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.