Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vụ cháy tàu ở Tuần Châu: Tạm dừng hoạt động các tàu của công ty VIT

Theo VOV| 06/05/2016 22:20

Doanh nghiệp chỉ được cho tàu hoạt động trở lại sau khi Đoàn kiểm tra báo cáo kết quả với UBND tỉnh Quảng Ninh.


Trưa 6/5, 37 du khách chủ yếu là người nước ngoài đã thoát nạn khi tàu du lịch Aprodite QN-6299 bốc cháy dữ dội tại cảng khách quốc tế Tuần Châu.

Nhiều du khách hoảng loạn đã nhảy ra khỏi tàu. (Ảnh: KT)


Thông tin từ Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Ninh, vào hồi 11h ngày 6/5, tàu QN 6299 của Công ty TNHH một thành viên Du lịch VIT do ông Nguyễn Xuân Thiêm là thuyền trưởng vừa cập âu 12, cầu Cảng khách quốc tế Tuần Châu sau hành trình lưu trú trên Vịnh Hạ Long bỗng phát hiện một đám cháy lớn.

Khi gặp nạn, trên tàu có 36 người nước ngoài quốc tịch Ấn Độ, Anh, Đài Loan, New Zealand, Pháp, Thụy Sĩ và Iran, 1 người Việt Nam, trong đó có 4 trẻ em và 14 thủy thủ đoàn đã kịp thời được di chuyển lên bờ.
Anh Nguyễn Hữu Dương người chứng kiến sự việc cho biết: "Tôi thấy đám cháy ở phía sau tàu, tôi hô mọi người vác thang ứng cứu còn một số người thì nhảy xuống biển".

Chị Lưu Thị Liễu, một nhân chứng nói: "Đầu tiên chỉ là đám cháy nhỏ. Khói ra đen, ngọn lửa không to lắm. Dần dần nhân viên đưa khách, kéo vali lên bờ ở phía đằng lái. Lúc ấy nếu như họ gọi luôn các tàu bên cạnh, xung quanh, ứng cứu, hỗ trợ thì khả năng không cháy hết cả tàu".

Ngay sau khi phát hiện đám cháy, Phòng Cảnh sát PCCC số 5 đã huy động 2 xuồng và 1 tàu chữa cháy tiếp cận tàu. Sau đó, Cảnh sát PCCC tỉnh cũng đã huy động 3 xe chữa cháy trên bộ thuộc Phòng Cảnh sát PCCC số 3 đến chi viện. Tuy nhiên, khi áp sát được tàu gặp nạn, đám cháy đã phát triển rất mạnh và thiêu rụi toàn bộ tầng 2 và tầng 3 của tàu và phần đáy tàu bị ngập nước nên chìm tại chỗ.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long đã chỉ đạo lực lượng chức năng khẩn trương tiến hành công tác cứu hộ cứu nạn, đảm bảo các điều kiện hỗ trợ cần thiết cho khách du lịch và thuyền viên sau khi đã được đưa về bờ an toàn; đồng thời tập trung điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Tàu QN -6299 bị thiêu rụi tầng 2 và tầng 3, phần đáy tàu chìm ngay tại khu vực cảng tàu quốc tế Tuần Châu.


Trao đổi với phóng viên, ông Hồ Quang Huy, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long cho biết: "Vụ việc xảy ra lúc hơn 11h, theo thông tin ban đầu thì có 3 người bị thương trong vụ hỏa hoạn, một người bị chẹo khủy chân trong quá trình nhảy xuống nước, những người bị thương đã nhanh chóng được sơ cứu, cũng như đưa đến bệnh viện để cấp cứu và đã ra viện”.

UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo tạm dừng hoạt động toàn bộ số tàu vận chuyển khách tham quan, lưu trú của Công ty TNHH MTV Dịch vụ du lịch VIT Hạ Long từ ngày 6/5/2016 để phục vụ công tác kiểm tra; giao Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh chủ trì, triển khai xác minh điều tra nguyên nhân xảy ra vụ việc cháy tàu du lịch Aphrodite (QN-6299), báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh xem xét, chỉ đạo trước ngày 30/5/2016. Doanh nghiệp chỉ được cho tàu hoạt động trở lại sau khi Đoàn kiểm tra báo cáo kết quả với UBND tỉnh Quảng Ninh.

Bên cạnh đó tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu các lực lượng chức năng kiểm tra điều kiện an toàn của toàn bộ các tàu đang hoạt động du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long, đặc biệt là các tàu vỏ gỗ.

Nội dung kiểm tra tập trung vào toàn bộ hệ thống thiết bị điện, dây điện, các nguồn có nguy cơ phát sinh gây cháy và hệ thống phòng cháy chữa cháy trên các tàu du lịch để hướng dẫn các chủ tàu hoàn thiện theo đúng tiêu chuẩn quy định; kiên quyết dừng hoạt động của tàu du lịch không đủ điều kiện an toàn phòng chống cháy, nổ theo quy định./. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ cháy tàu ở Tuần Châu: Tạm dừng hoạt động các tàu của công ty VIT

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.