Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khuyến khích người dân yên tâm ăn cá biển có giấy chứng nhận rõ ràng

Theo Việt Nam plus| 09/05/2016 22:43

Ngày 9/5, tại Quảng Bình, đoàn công tác do ông Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn dẫn đầu, đã đi thực tế tại khu vực Cảng cá Sông Gianh và làm việc tại xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch về tình trạng cá biển chết hàng loạt trong thời gian gần đây.

Người dân mua cá đã được kiểm định tại chợ Đồng Hới (thành phố Đồng Hới, Quảng Bình). (Ảnh: Đức Thọ/TTXVN)


Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Cao Đức Phát bày tỏ sự cảm thông, chia sẻ với những khó khăn của ngư dân tỉnh Quảng Bình và ngư dân các tỉnh Bắc miền Trung đang gặp phải do ảnh hưởng của tình trạng cá chết.

Bộ sẽ khẩn trương làm việc với Chính phủ, các bộ, ngành để có phương án hỗ trợ, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho Quảng Bình; quyết tâm không để một hộ nào phải đói ăn, đứt bữa...

Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết tại thời điểm này vẫn còn nhiều người dân lo ngại khi ăn cá biển đánh bắt xa bờ dẫn tới giá thu mua hải sản bị sụt giảm đáng kể.

Bộ trưởng khuyến khích người dân hãy yên tâm ăn cá biển đánh bắt ở vùng khơi xa, có giấy chứng nhận rõ ràng.

Trong những ngày tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chỉ đạo các địa phương công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng để mọi người hiểu rõ hơn về những loại hải sản chỉ sống ở vùng xa bờ, từ đó an tâm hơn khi sử dụng.

Là địa phương có khá đông lao động trực tiếp và gián tiếp tham gia nghề biển nên khi xảy ra tình trạng cá biển chết hàng loạt tại một số tỉnh Bắc miền Trung, xã Thanh Trạch (huyện Bố Trạch, Quảng Bình) đã bị tổn thất nặng nề.

Ước tính tổng thiệt hại do việc cá biển chết bất thường (tính đến ngày 9/5) ở Thanh Trạch là hơn 15,5 tỷ đồng.

Đứng trước những khó khăn nói trên, chính quyền xã Thanh Trạch đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân, đặc biệt là ngư dân không nghe theo một số đối tượng xấu lợi dụng tình hình cá biển chết để kích động chống phá, làm mất ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội..., nhờ đó nhân dân toàn xã không tụ tập, tham gia quấy rối đông người.

Được sự hỗ trợ từ cấp trên, Thanh Trạch đã khẩn trương rà soát các đối tượng, hộ gia đình trực tiếp đánh bắt nuôi trồng thủy sản để hỗ trợ gạo, tiền cho 2.021 trường hợp (mức hỗ trợ bước đầu mỗi khẩu là 10kg gạo/người và 50.000 đồng tiền mặt); huy động các đoàn thể và nhân dân thu gom, chôn lấp, xử lý gần 3 tấn cá chết, trôi dạt vào bờ; liên tục phát động nhân dân làm vệ sinh môi trường dọc bờ biển.

Từ ngày 29/4-5/5, chính quyền xã Thanh Trạch đã phối hợp với các ngành chức năng tiến hành xác nhận, thu mua cho 214 tàu cá, với tổng sản lượng 445 tấn hải sản an toàn.

Cùng ngày, đoàn công tác của Bộ trưởng Cao Đức Phát đã đến thăm, tặng 10 suất quà cho 10 hộ gia đình ngư dân có hoàn cảnh khó khăn ở xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch./. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khuyến khích người dân yên tâm ăn cá biển có giấy chứng nhận rõ ràng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.