Theo dõi Báo Hànộimới trên

Truy bắt tội phạm, một trung úy công an hy sinh

Theo CAND| 18/05/2016 12:04

Đêm 11-5, trong lúc truy tìm hai đối tượng trộm cắp, đồng chí Bùi Văn Pháp, cán bộ Đội CSĐT tội phạm về kinh tế, ma túy Công an huyện Nghi Xuân đã gặp nạn, vĩnh viễn rời xa người thân, đồng chí, đồng đội và nhân dân…


Trên lối nhỏ vào xóm Lồng Lộng, xã Thuần Thiện, huyện Can Lộc, cùng cán bộ, chiến sỹ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, ma túy Công an huyện Nghi Xuân, chúng tôi đến nhà cha mẹ của Trung úy Bùi Văn Pháp sau 1 tuần anh trút hơi thở cuối cùng trên đường truy bắt các đối tượng trộm cắp tài sản.

Qua 7 ngày xa cách ấy, trong ánh mắt mỏi mòn của cha, của mẹ, ông, bà nội Trung úy Bùi Văn Pháp vẫn chưa hết bàng hoàng, mất mát, đau thương khi người con trai, người cháu vĩnh viễn rời xa khi mới đầy 26 tuổi.

Công an Nghi Xuân đến động viên, chia sẻ với gia đình cha mẹ Bùi Văn Pháp.

Cha, mẹ và ông nội bên những kỷ vật của Trung úy Bùi Văn Pháp.


Nghẹn ngào trong nước mắt, anh Bùi Văn Hùng, cha của Trung úy Pháp nói với chúng tôi: Là gia đình thuần nông, khó khăn, thiếu thốn nhiều bề, nhưng vợ chồng hạnh phúc, cố gắng sản xuất để con cái học hành. Cháu lớn hiện là Bộ đội quân chủng phòng không không quân, đóng ở Đà Nẵng, còn em út của Pháp là cán bộ Công an huyện Lộc Hà. Từ nhỏ các cháu đã có mơ ước đứng trong lực lượng vũ trang nhân dân để được phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân".

Thực hiện điện chỉ đạo của Bộ Công an, của Công an tỉnh Hà Tĩnh, Công an huyện Nghi Xuân đã xây dựng kế hoạch và tăng cường cán bộ xuống cơ sở đảm bảo ANTT trước, trong và sau bầu cử Quốc hội khóa XIV, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Trung úy Bùi Văn Pháp và Phạm Thanh Tùng được lãnh đạo Công an huyện phân công công tác tại xã Xuân Phổ, một xã đặc biệt khó khăn. Ông Nguyễn Ngọc Anh, Chủ tịch UBND xã Xuân Phổ cho biết, tổ công tác tăng cường luôn nêu cao ý thức tổ chức kỷ luật, không quản ngại khó khăn, vất vả, phối hợp lực lượng Công an xã tuần tra xử lý vi phạm, kịp thời phát hiện các vấn đề nổi lên ở địa bàn cơ sở, kịp thời tham mưu có hiệu quả các vấn đề về ANTT.

Trở lại vụ việc, ông Trần Xuân Công, Trưởng Công an xã Xuân Phổ kể lại: Khoảng 19h20' ngày 11-5, Ban Công an xã Xuân Phổ nhận được tin báo tại xóm 7, người dân phát hiện hai đối tượng lạ mặt đi xe Wawe màu đen đi qua và dắt theo một con chó. Khi bị người dân truy hô, hai đối tượng thả lại chó và một cần câu chó.

Hoàng Văn Tịnh cùng Nguyễn Viết Trung là những đối tượng trộm chó tại địa bàn xã Xuân Phổ, huyện Nghi Xuân tối 11.5.


Trung úy Bùi Văn Pháp cùng 5 đồng chí Công an xã Xuân Phổ gồm: Trần Xuân Công, Trần Văn Bình, Trần Văn Minh, Đậu Nhật Tân, Hoàng Đức Linh đã trực tiếp xuống hiện trường, lập biên bản vụ việc, khai thác thông tin ban đầu và chia thành 3 mũi công tác truy tìm các đối tượng.

Trung úy Bùi Văn Pháp điều khiển phương tiện cá nhân, chở đồng chí Hoàng Đức Linh truy theo dấu vết đối tượng ở khu vực hữu ven sông Lam. Khi đến đoạn đê thuộc địa bàn xóm 8, do trời tối, đường xấu, xe Trung úy Pháp mất lái và ngã xuống đường, dẫn đến chấn thương sọ não và tử vong tại chỗ. Đồng chí Hoàng Đức Linh bị thương, được cấp cứu tại bệnh viện đa khoa huyện Nghi Xuân.

Trung tá Trần Thanh Tuấn, CSĐT tội phạm về kinh tế, ma túy Công an huyện Nghi Xuân cho biết: Tháng 10-2014, Pháp được phân công tác đội. Thời gian công tác chưa dài, tuổi đời còn trẻ, Bùi Văn Pháp để lại ấn tượng trong đội về cán bộ trẻ năng nổ, nhiệt tình, ham học hỏi, không quản ngại gian khổ hy sinh. Có thời gian ngoài công việc là Pháp nghiên cứu tài liệu, học hỏi từ đồng chí, đồng đội và các thế hệ đi trước…

Di ảnh Trung úy Bùi Văn Pháp.


Trung tá Nguyễn Quang Thành – Trưởng Công an huyện Nghi Xuân cho biết: “Ngay trong ngày 12-5, Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh đã truy thăng cấp hàm cho đồng chí Pháp từ Thiếu úy lên Trung úy. Công an huyện đang hoàn thiện hồ sơ đề xuất các cấp, các ngành thực hiện chế độ chính sách đối với đồng chí Bùi Văn Pháp, xứng đáng với cống hiến hết mình với sự nghiệp bảo vệ ANTT của Pháp”.

Ngay sau vụ việc xảy ra, Công an huyện Nghi Xuân đã tổ chức điều tra, xác minh và đã tạm giữ 2 đối tượng trộm chó vào đêm 11-5 tại xã Xuân Phổ gồm Hoàng Văn Tịnh (31 tuổi) và Nguyễn Viết Trung (16 tuổi), đều ở xóm Trường Châu, xã Xuân Trường, huyện Nghi Xuân. Tại cơ quan điều tra, Tịnh và Trung đã khai nhận hành vi trộm chó của mình.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Truy bắt tội phạm, một trung úy công an hy sinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.