Theo dõi Báo Hànộimới trên

Minh bạch trong quản lý, điều hành

Việt Tuấn| 19/05/2016 06:46

(HNM) - Trong chỉ đạo, điều hành sẽ đề cao tính công khai, minh bạch ở các khâu, để bộ máy hành chính của TP Hà Nội chuyên nghiệp, hiện đại, góp phần ngăn ngừa các hành vi sai trái, tiêu cực, tham nhũng.

Minh bạch trong quản lý, điều hành sẽ góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính. Ảnh: Nhật Nam


Thành phố sẽ không "ôm" việc

Để minh bạch trong các khâu quản lý, điều hành, một loạt ý kiến chỉ đạo của người đứng đầu UBND thành phố thể hiện rõ tinh thần khẩn trương, quyết liệt trong công tác cải cách hành chính (CCHC). Trước hết, ngay đầu tháng 2-2016, UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch số 44/KH-UBND về việc kiểm tra công vụ nhằm phát hiện, xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức, người lao động vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính; gây khó khăn, phiền hà, cửa quyền, hách dịch, sách nhiễu đối với tổ chức, công dân trong quá trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính. Trên thực tế, qua thanh tra công vụ đã phát hiện ra những việc đáng tiếc như: "Hà Nội - Không lấy được vợ vì bị cơ quan công quyền hành" ở phường Trương Định (quận Hai Bà Trưng).

Tiếp đó, tại các phiên họp tập thể; giao ban tháng, quý với lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, UBND thành phố liên tục đề cập đến nội dung này, coi đây là giải pháp hữu hiệu để vận hành bộ máy hành chính từ thành phố đến cơ sở trơn tru, phục vụ tối đa nhu cầu, lợi ích của doanh nghiệp và người dân. Với tinh thần "làm gương", Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã giao Văn phòng UBND thành phố rà soát tổ chức bộ máy, tham mưu Chủ tịch UBND thành phố ban hành Quyết định quy định vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Văn phòng UBND thành phố; phân công tạm thời công tác các thành viên UBND thành phố trên cơ sở rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm. Từ tinh thần mới này, Văn phòng UBND thành phố đã cắt giảm từ 12 phòng xuống còn 7 phòng chuyên môn và có 27 phó trưởng phòng xuống làm chuyên viên. Việc quyết liệt sắp xếp Văn phòng UBND thành phố đã được Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải hoan nghênh và mong muốn lan tỏa ra toàn thành phố để tinh gọn bộ máy, giải quyết những vấn đề bất hợp lý về sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức.

Hướng tới sự minh bạch, hiệu quả, UBND thành phố sẽ không "ôm" việc mà phân cấp cho quận, huyện, thị xã những lĩnh vực có thể đảm đương tốt. Cụ thể, Chủ tịch UBND thành phố đã giao Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm toàn bộ đối với các dự án cải tạo, sửa chữa trường học, bệnh viện; bảo đảm vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị trên địa bàn.

Đơn giản hóa thủ tục hành chính

Thể hiện quyết tâm CCHC, UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện, thị xã tập trung rà soát các văn bản quy phạm pháp luật cho thống nhất với Luật Tổ chức chính quyền địa phương. UBND thành phố cũng giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp trong công tác rà soát, phấn đấu đơn giản hóa 20% giấy tờ, thủ tục hành chính. Trước mắt, thành phố siết chặt kỷ cương bộ máy hành chính, cắt giảm thủ tục hành chính công, thực hiện "một cửa" liên thông nhuần nhuyễn, tránh tình trạng để tổ chức, cá nhân chạy lòng vòng, sách nhiễu.

Đơn cử như, việc sửa chữa các trụ sở cơ quan ở các địa phương, trước đây từ khâu đề xuất đến khi duyệt phải trải qua 2 vòng từ Sở Xây dựng lên UBND thành phố, sau đó mới quay trở lại các quận, huyện nên thời gian bị kéo dài. Tới đây, thành phố phân cấp triệt để cho UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan. Hà Nội cũng sẽ cắt giảm thủ tục trong việc hỗ trợ gia đình có thân nhân mất thực hiện hỏa táng. Theo quy trình hiện tại, người dân phải đến UBND phường khai tử, sau đó lên cơ quan của thành phố để làm các thủ tục liên quan đến hỏa táng và ứng tiền trước; sau đó lại quay lại trụ sở UBND phường để nhận tiền hỗ trợ. Tới đây, các thủ tục này sẽ được giảm bớt, người dân chỉ phải ra phường khai tử, rồi nhận tiền hỗ trợ trực tiếp tại một trong hai cơ sở hỏa táng của thành phố.

Cũng theo tinh thần cải tiến này, UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ngành tiếp tục đẩy mạnh công khai, minh bạch ở tất cả các khâu, các quy trình, các bộ phận từ thành phố xuống cơ sở; xác định rõ trách nhiệm cá nhân; kiên quyết xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu để xảy ra tham nhũng tại đơn vị phụ trách. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị phân công rõ người, rõ việc, một người làm một việc, tránh chồng chéo. UBND thành phố cũng yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện nâng cao hiệu quả hoạt động đường dây nóng để tăng cường kỷ cương, hiệu lực chỉ đạo, điều hành và phục vụ nhân dân nhanh chóng, kịp thời.

Với tinh thần đổi mới trong chỉ đạo, điều hành, bộ máy hành chính của TP Hà Nội sẽ tiến tới chuyên nghiệp, hiện đại, phục vụ nhân dân Thủ đô tốt hơn.

Không bố trí lao động hợp đồng tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính

(HNM) - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký ban hành Văn bản số 2845/UBND-SNV về việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông theo Quyết định số 07/2016/QĐ-UBND của UBND thành phố. Theo đó, UBND thành phố yêu cầu các sở, cơ quan ngang sở, UBND các quận, huyện, thị xã, cơ quan ngành dọc đóng trên địa bàn thành phố tổ chức quán triệt đến cán bộ, công chức tại cơ quan, đơn vị mình và các đơn vị trực thuộc; tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC); thường xuyên kiểm tra định kỳ, đột xuất việc giải quyết TTHC tại cơ quan, đơn vị mình và các đơn vị trực thuộc.

Căn cứ danh mục vị trí làm việc được phê duyệt và biên chế công chức được giao, bố trí công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp, đáp ứng yêu cầu theo quy định. Không bố trí lao động hợp đồng làm nhiệm vụ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC.

Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu các sở, cơ quan ngang sở, cơ quan ngành dọc đặt tại thành phố theo lĩnh vực phụ trách, hướng dẫn, kiểm tra việc xây dựng và thực hiện quy chế phối hợp giải quyết TTHC liên thông thuộc trách nhiệm ban hành của Chủ tịch UBND cấp huyện bảo đảm thực hiện thống nhất, đồng bộ trên địa bàn thành phố...

Tuấn Việt

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Minh bạch trong quản lý, điều hành

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.