Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bí thư Tỉnh ủy gay gắt phê cán bộ ngành LĐ-TB-XH “vô cảm”

Theo Dân trí| 28/05/2016 10:26

Có công hương khói, thờ phụng người chồng trước là liệt sỹ, nhưng nhiều lần làm hồ sơ hưởng chế độ vợ liệt sỹ tái giá, người phụ nữ đã ở độ tuổi gần đất xa trời vẫn cứ lần này đến lần khác bị khước từ. Chỉ đến khi sự việc được trực tiếp phản ánh đến Bí thư Tỉnh ủy, cán bộ các cấp của ngành LĐTB-XH Hà Tĩnh mới cấp tốc thực hiện.


“Vô cảm”, đó là hai từ mà Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn vừa gay gắt dành cho cán bộ ngành LĐTB-XH tỉnh này liên quan đến sự quan liêu, thiếu trách nhiệm trong việc thực thi chế độ chính sách vợ liệt sỹ tái giá cho bà H.L., sinh năm 1946, trú tại TP Hà Tĩnh.

Hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ vợ liệt sỹ tái giá của bà L. qua nhiều năm không được ngành LĐ-TB-XH Hà Tĩnh giải quyết.


Theo đó, năm 1968, sau khi cưới nhau được một thời gian ngắn, chồng bà L. (quê quán xã Xuân Hải, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) lên đường nhập ngũ. Trong thời gian chồng ở chiến trường bà L. vừa hăng hái hoạt động tại ban chỉ đạo giao thông tỉnh, vừa đi về chăm nom mẹ để chồng yên tâm chiến đấu ở chiến trường. Tháng 10/1971, bà đau đớn khi nhận được tin chồng hi sinh tại chiến trường Quảng Trị đẫm máu.

Chồng mất, bà nén đau thương, vừa công tác vừa chăm sóc mẹ và các em suốt nhiều năm liền. Thương con dâu, thương chị, mẹ chồng, anh chị em đã động viên bà đi bước nữa để có nơi nương tựa khi tuổi già.

9 năm sau đó, bà L. đi thêm bước nữa. Dù lấy chồng, có với nhau 3 người con, nhưng hôn nhân không hạnh phúc, bà vẫn thường qua lại chăm nom mẹ, hương khói đều đặn cho người chồng liệt sỹ của mình. Bà cũng đã nhiều lần cùng anh em vào Quảng Trị tìm mộ chồng, nhưng mọi nỗ lực của bà và người thân chưa đạt.

Từ năm 2001, bà đã hai lần làm hồ sơ hưởng chế độ chính sách, nhưng do nhiều vướng mắc nên hồ sơ của bà bị trả về. Năm 2014, khi ngành LĐTB-XH Hà Tĩnh triển khai thực hiện chế độ chính sách cho vợ liệt sỹ tái giá theo NĐ 31/2013/NĐ-CP, bà L. một lần nữa làm hồ sơ. Từ cuối năm 2014 đến đầu 2016, theo yêu cầu, bà L. đã phải ngược xuôi họp mặt gia đình, thôn xóm, xã, huyện để bổ sung hồ sơ. Tuy nhiên, sự “đủng đỉnh”, thiếu trách nhiệm của ngành LĐ-TB-XH tỉnh Hà Tĩnh đã khiến bà L. đã phải dài cổ chờ đợi.

Đỉnh điểm cho sự thiếu trách nhiệm này là, ngày 22/10/2015, Sở LĐ-TB-XH tỉnh có công văn yêu cầu Phòng LĐ-TB-XH TP Hà Tĩnh trong vòng 20 ngày kể từ ngày nhận được công văn của sở phải hoàn tất việc hướng dẫn đối tượng (bà L) lập lại hồ sơ đúng quy định. Tuy nhiên, phòng LĐ-TB-XH TP Hà Tĩnh đã bỏ quên chỉ đạo này. Đơn vị cơ sở không thực hiện, Sở LĐ-TB-XH tỉnh cũng không đôn đốc, cho đến nay hồ sơ của bà L. không được gải quyết.

Ngày 20/5, bà L. đã trực tiếp phản ánh sự việc tới Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh, ông Lê Đình Sơn. Sau khi nắm toàn bộ thông tin, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh hết sức bức xúc trước thái độ vô cảm, thiếu trách nhiệm của những người thực thi chế độ chính sách cho người có công. Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh đã chỉ đạo ngay Giám đốc Sở LĐTB-XH tỉnh này giải quyết dứt điểm, đồng thời nghiêm túc kiểm điểm những người liên quan trong việc chậm trễ thực thi chính sách vợ liệt sỹ tái giá cho bà L.

Một ngày sau chỉ đạo của ông Bí thư Tỉnh ủy, chiều ngày 21/5, cán bộ Sở và Phòng LĐTB-XH TP Hà Tĩnh mới trực tiếp về gặp bà L. để mong được thông cảm, cũng như hướng dẫn bà L. bổ sung lại hồ sơ của mình.

Sáng 27/5, trao đổi với Dân trí, ông Võ Xuân Linh, PGĐ Sở LĐTB-XH Hà Tĩnh cho hay, Sở LĐ-TB-XH tỉnh đã khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy. Đáng chú ý, như lời ông Linh, sau khi bà L. bổ sung hồ sơ thì Giám đốc Sở vừa ra quyết định cho bà được hưởng chế độ vợ liệt sỹ tái giá ngay trong tháng 5 này. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Tỉnh ủy gay gắt phê cán bộ ngành LĐ-TB-XH “vô cảm”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.