Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tột cùng khổ mảnh đời người đàn ông 14 năm suy thận

Bùi Việt| 28/05/2016 11:25

(HNMO) – Vợ bỏ đi biệt tích, không có chỗ ở cố định, không có thu nhập hàng tháng, bản thân đang đối mặt với căn bệnh suy thận mãn tính quái ác suốt 14 năm là những gì anh Vũ Hoàng Thịnh (Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân) đang trải qua.

Căn bệnh suy thận quái ác khiến anh Vũ Hoàng Thịnh mất đi sức khỏe, không có khả năng lao động, chỉ biết cầm chừng ngày nào hay ngày đó.


Trong một chiều hè oi ả tại số nhà 14 ngách 29/28 phố Khương Hạ (Khương Đình, Thanh Xuân), anh Vũ Hoàng Thịnh với gương mặt khắc khổ, sức khỏe suy yếu do căn bệnh suy thận mãn tính vẫn tiếp đón phóng viên HNMO bằng thái độ cởi mở và thân thiện.

Qua trao đổi, anh Thịnh cho biết khi tình trạng sức khỏe còn tốt, anh là công nhân làm việc cho một cửa hàng tư nhân trên phố Minh Khai với mức thu nhập ít ỏi 35.000/ngày, tương đương 1.050.000/tháng. Đến năm 2002, anh phát hiện mình bị suy thận cấp độ 2 nhưng vì mưu sinh nên vẫn phải tiếp tục đi làm.
“Sau khi biết bị bệnh, tôi vẫn tiếp tục đi làm để kiếm sống. Tuy không nhớ rõ, nhưng đến khoảng năm 2008 hay 2010 thì phải nghỉ việc vì sức khỏe không đảm bảo”, anh Thịnh nhớ lại.

Đến tháng 11/2011, anh Thịnh bắt đầu phải chạy thận tại Bệnh viện Thận Hà Nội do bệnh đã chuyển sang thời kỳ cuối (giai đoạn 4). Tính đến nay, anh đã trải qua gần 5 năm chạy chữa, tốn kém rất nhiều. Được biết, anh Thịnh đã mua bảo hiểm y tế từ hơn 10 năm nay. Dù được bảo hiểm trả 80%, nhưng hàng tháng anh vẫn phải bỏ số tiền không nhỏ cho những chi phí khác.

Hai chân anh Thịnh đầy những vến thâm đen, ngứa ngáy do độc tố tích tụ lâu ngày 


“Hiện tại tôi phải đến viện chạy thận mỗi tuần ba lần, với chi phí khoảng hơn 3 triệu một tháng. Nếu tính cả các loại thuốc men khác thì trung bình mỗi tháng phải mất đến hơn 4 triệu. Mỗi lần chạy thận kéo dài 4 tiếng, lần nào xong cũng rất mệt. Từ 4 tháng nay tôi đã phải dừng sử dụng thuốc tạo hồng cầu do chi phí quá cao (hơn 2 triệu/tháng)”, anh Thịnh chia sẻ.

“Những khi khỏe, tôi sẽ tự đến viện, ngược lại thì phải thuê xe ôm đưa đi. Sau khi chạy thận hôm thứ 5 vừa rồi, tôi mệt quá nên phải để xe máy lại bệnh viện, đến giờ vẫn chưa lấy về”, anh cho biết thêm.

Sức khỏe mỗi lúc một yếu, ăn uống kiêng khem, đi lại khó khăn, không công ăn việc làm, nhưng trên đôi vai người đàn ông này vẫn còn đó hai người con. Con gái lớn anh Thịnh (23 tuổi) phải bỏ dở việc học do hoàn cảnh gia đình và hiện cũng không có việc làm ổn định, trong khi con trai vừa học hết lớp 7 trường cấp 2 Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội).

Cuộc sống khó khăn là thế nhưng vợ anh Thịnh lại nhẫn tâm bỏ đi biệt tích từ nhiều năm nay, không đoái hoài gì đến cuộc sống của ba bố con. Theo anh Thịnh, trước đây anh và gia đình sống tại căn nhà không sổ đỏ ở ngõ 345 Khương Trung. Về sau do người vợ vay tiền của nhiều người, không có khả năng chi trả nên đã tự ý bán nhà vào năm 2013 mà không thông qua anh. Một thời gian sau, người vợ bỏ đi biệt tích cho đến tận bây giờ.

Không còn nơi ở, anh Thịnh và các con phải đi thuê nhà tại nhiều nơi khác nhau suốt 3 năm ròng rã. Đến khi không đủ khả năng trả tiền nhà, anh chuyển tới sống cùng em trai ruột tại số 14 ngách 29/28 phố Khương Hạ từ tháng 6/2015.

Bà Phạm Thị Dung là mẹ đẻ anh Thịnh nói trong nước mắt: “Cuộc sống của ba bố con rất khó khăn, không có chỗ ở cố định và hiện phải ở nhờ nhà em trai. Con gái lớn phải bỏ dở việc học do hoàn cảnh gia đình, trong khi cháu nhỏ chuẩn bị lên lớp 8. Thịnh từng có lúc quẫn trí, uống thuốc ngủ tự vẫn nhưng may mắn được gia đình phát hiện đưa đi cấp cứu kịp thời. Tôi chỉ mong chính quyền địa phương xác nhận cho gia đình thuộc diện hộ nghèo để nhận được sự giúp đỡ chứ hiện giờ không biết bấu víu vào đâu”.

Trao đổi về hoàn cảnh của anh Thịnh, bà Bùi Thị Dậu, nguyên Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, hiện là Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Khương Đình cho biết chính quyền địa phương và nhiều người đều biết về hoàn cảnh khó khăn của anh Thịnh. Hàng năm anh đều nhận được trợ cấp, có năm của phường, có năm của quận.

“Hội chữ thập đỏ của phường đã mua bảo hiểm Y tế cho anh Thịnh từ nhiều năm nay. Do bảo hiểm hiện giờ sẽ hết hạn vào tháng 6 này nên tôi đã vận động họ mua tiếp. Nếu không được, tôi sẽ tự bỏ tiền mua giúp”, bà Dậu khẳng định, đồng thời chia sẻ đã kêu gọi ủng hộ được khoảng 6 triệu và sẽ tiến hành trao cho anh Thịnh vào thời gian tới.

Về vấn đề cấp xét hộ nghèo, bà Dậu cho biết theo quy định, tổ dân phố sẽ lập danh sách những gia đình có hoàn cảnh khó khăn thông qua khu dân cư, sau đó phường lập ban kiểm định để tiến hành thẩm tra. Tuy nhiên, do anh Thịnh không có chỗ ở cố định, nay đây mai đó, dẫn đến khó khăn cho chính quyền phường trong việc kiểm tra, đưa anh vào diện hộ nghèo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tột cùng khổ mảnh đời người đàn ông 14 năm suy thận

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.