Theo dõi Báo Hànộimới trên

EVN NPC bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định trong mùa nắng nóng 2016

Thanh Hải| 30/05/2016 14:50

(HNM)-Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVN NPC) vừa có văn bản gửi các đơn vị trực thuộc tại 27 tỉnh phía Bắc bảo đảm cấp điện trong mùa hè 2016.


Theo ông Hồ Mạnh Tuấn, Phó Tổng giám đốc EVNNPC, mùa hè ở miền Bắc hết sức khắc nghiệt, khác hẳn với các khu vực khác của đất nước. Vào mùa hè, toàn bộ khu vực phía Tây và khu vực Bắc Trung bộ là những “chảo lửa”. Có thể kể đến đó là các tỉnh Tây Bắc, Thanh Hóa, Nghệ An… Và cùng với tốc độ tăng trưởng cao trên toàn địa bàn, Tổng công ty dự báo tăng trưởng phụ tải trên địa bàn trong mùa nắng nóng có nơi có thể lên tới 15%. Còn trung bình trên toàn địa bàn sẽ vào khoảng 14%.

Những tín hiệu của thời tiết của năm 2016 cho thấy thời tiết đang diễn biến rất phức tạp. Tín hiệu đó là hiện tượng băng giá ở phía bắc, hạn hán ở khu vực miền Trung, Tây Nguyên và xâm ngập mặn ở miền Nam. Và ngay trong những ngày đầu tháng 4 vừa rồi là hiện tượng mưa đá tại nhiều tỉnh mà trước nay chưa có. Với diễn biến như vậy, chúng tôi phỏng đoán, thời tiết năm 2016 sẽ rất khắc nghiệt do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino. Nếu theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn thì năm 2016, chúng ta sẽ có mùa hè khốc liệt hơn năm 2015.

Xác định năm 2016 là năm đầu tiên triển khai kế hoạch 5 năm giai đoạn 2016 – 2020 với mức tăng trưởng GDP dự kiến ở mức cao, khoảng 6,5 – 7%, trong khi đó, điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng sớm và kéo dài, áp lực cung ứng điện vì thế sẽ rất lớn. Chính vì vậy, trong tất cả các cuộc họp, hội nghị của Tổng công ty, một trong những nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên số một được Ban lãnh đạo EVNNPC đề ra là phải bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định, liên tục cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp cũng như nhu cầu sinh hoạt của người dân. Và để cụ thể hóa mục tiêu này thì trong công tác đầu tư, ngoài các chương trình đã định sẵn, các kế hoạch đầu tư, sửa chữa lớn đã được Tổng công ty giao sớm cho các đơn vị để các đơn vị có thể triển khai từ đầu năm.

Tổng công ty đã dành ra một lượng vốn khoảng 2.500 tỷ đồng để các đơn vị cấy thêm gần 1.600 trạm biến áp phân phối vừa để nâng cao năng lực phân phối điện, vừa bảo đảm độ tin cậy, giảm bán kính cấp điện hạ thế để nâng cao độ ổn định cung cấp điện cho khách hàng trong mùa hè. Và những công trình này phải hoàn thiện trong tháng 4, đầu tháng 5. Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng tiến hành nâng công suất các trạm biến áp 110kV và trong số 10 trạm 110kV nằm trong kế hoạch thì đã hoàn thành, số còn lại dự kiến cuối tháng 4, đầu tháng 5 sẽ xong. Cùng với đó là nâng cấp một số đường dây 110kV để nâng cao năng lực cấp tải cho các điện lực.

Ông Hồ Mạnh Tuấn cũng cho biết thêm, không chỉ trong năm 2016 mà cả giai đoạn 2016 – 2020, EVNNPC đã xác định là giai đoạn tăng cường công tác quản lý và đầu tư chiều sâu, tăng cường an toàn vận hành lưới điện, nâng cao kỷ luật trong công tác an toàn lao động, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm tổn thất điện năng… Với tinh thần đó, Tổng công ty đã yêu cầu các đơn vị phải tiến hành rà soát lại toàn bộ năng lực lưới, khắc phục nhanh những khiếm quyết còn tồn tại trên lưới. Đồng thời, xem xét lại sơ đồ kết dây của các đường dây, trạm biến áp để làm sao chọn ra được phương pháp vận hành tốt nhất trong điều kiện cực đoan về thời tiết.

Tổng công ty đã chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh việc lắp đặt các tụ bù để làm sao nâng chất lượng điện áp, giảm tổn thất cho các đường dây, trạm biến áp. Mục tiêu được Tổng công ty đề ra là phải hoàn thành việc nâng công suất này trước tháng 6 – tức trước mùa nắng nóng cao điểm. Cùng với đó, để sẵn sàng xử lý các sự cố điện có thể xảy ra, công tác ứng trực, chuẩn bị vật tư, trang thiết bị… cũng được Tổng công ty đặt ra cho các đơn vị. Điều này bảo đảm nếu có sự cố xảy ra thì sẽ sữa chữa, khôi phục nhanh nhất, cấp điện sớm nhất cho người dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
EVN NPC bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định trong mùa nắng nóng 2016

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.