Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngăn ngừa nguy cơ cháy nổ tại chợ dân sinh: Cần phương thức quản lý hiệu quả hơn

Tiến Thành| 01/06/2016 07:53

(HNM) - Tình trạng vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các chợ trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn tính mạng và tài sản của người dân. Để không xảy ra những vụ cháy gây thiệt hại lớn, về lâu dài rất cần có phương thức quản lý hiệu quả hơn...

Nhiều chợ tại TP Hồ Chí Minh mất an toàn nghiêm trọng về phòng cháy chữa cháy.


Nguy cơ rất cao

Thống kê của Sở Công thương TP Hồ Chí Minh cho thấy, mật độ chợ và trung tâm thương mại ở thành phố lớn nhất cả nước với hơn 350 địa chỉ, trong đó có 161 chợ phục vụ lượng lớn người dân đến mua bán, trao đổi hàng hóa hằng ngày. Dạo quanh một số khu chợ lớn trong trung tâm thành phố, có thể thấy rõ nguy cơ mất an toàn cháy nổ.

Chợ Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình) rộng chừng 3.000m2 nhưng có tới gần 900 quầy sạp kinh doanh. Lối đi giữa các quầy đã hẹp, các hộ kinh doanh lại tận dụng treo các mặt hàng như vải vóc, đồ nhựa… khiến việc đi lại hết sức khó khăn. Không gian bí bách như vậy nhưng quầy sạp nào cũng có một bàn thờ thần tài nghi ngút đèn, hương. Bình chữa cháy thì được để… bên ngoài chợ, cho "đỡ vướng". Quanh chợ Hoàng Hoa Thám còn có những dãy nhà dân, hình thành nên khu phố chợ, chỉ cần một đám cháy bùng phát thì nguy cơ cháy lan, ảnh hưởng đến cộng đồng là rất cao.

Trong đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm quý I-2016, Sở Cảnh sát PC&CC TP Hồ Chí Minh đã tiến hành kiểm tra 3.032 lượt địa điểm thì 100% đều bị lập biên bản vi phạm với 146 lỗi phổ biến. Con số trên một lần nữa cho thấy người dân còn hết sức lơ là trong việc chấp hành các quy định về PCCC.


Chợ Bình Tây (thuộc địa bàn Quận 5 và Quận 6) có khoảng 1.500 sạp kinh doanh san sát nhau trên diện tích 8.500m2. Dù chật chội, nhiều người vẫn vừa bán hàng trong các quầy sạp chỉ rộng vài mét vuông vừa phì phèo thuốc lá, vứt tàn thuốc bừa bãi. Hậu quả sẽ rất khó lường nếu lửa bén vào các vật liệu như vải, nhựa... Không chỉ tiểu thương, mà tính mạng hàng trăm nghìn lượt khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan và mua sắm tại chợ mỗi năm cũng sẽ bị đe dọa nếu xảy ra hỏa hoạn.

Trước thực trạng trên, Phòng Hướng dẫn, chỉ đạo về phòng cháy (Sở Cảnh sát PC&CC TP Hồ Chí Minh) thừa nhận, công tác PC&CC tại các chợ chưa được quan tâm đúng mức, gần như bị buông lỏng. Việc trang bị phương tiện hầu như chỉ mang tính chiếu lệ, không bảo đảm về số lượng, chất lượng. Thống kê của Cảnh sát PC&CC TP Hồ Chí Minh cho thấy số vụ cháy chợ chỉ chiếm 1,24% tổng số vụ cháy song thiệt hại chiếm tới 23,8% tổng thiệt hại do cháy gây ra; trung bình mỗi năm, trên địa bàn thành phố xảy ra hơn 20 vụ cháy chợ.

Quan trọng là cách quản lý

Bày tỏ về quan điểm nên di dời những khu chợ có nguy cơ cháy nổ cao ra khỏi trung tâm thành phố, TS.KTS Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia quy hoạch đô thị cho rằng, thành phố có hiện đại đến mấy thì chợ truyền thống cũng nên song hành với các trung tâm thương mại, bảo đảm thuận tiện cho người dân. Quan trọng là cách quản lý. "Muốn bảo đảm an toàn tại các chợ truyền thống thì nên quy hoạch lại, tập trung các mặt hàng dễ cháy nổ vào một khu, cách ly đối với những khu còn lại, để khi có cháy sẽ không cháy lan sang cả chợ" - TS.KTS Ngô Viết Nam Sơn chia sẻ.

Đại tá Lê Tấn Bửu, Giám đốc Sở Cảnh sát PC&CC TP Hồ Chí Minh cho biết, những vụ cháy chợ thường gây ra thiệt hại lớn. Do vậy, trước hết tại các chợ cần có người ứng trực, trang bị đầy đủ phương tiện đủ sức khống chế đám cháy ngay khi mới xảy ra. "Chỉ có 1-2 người bảo vệ vào ban đêm, lại là những người không có kiến thức về phòng cháy thì khi xảy ra cháy lan cháy lớn, làm sao có thể ứng phó nhanh, kịp thời trước khi lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp có mặt. Chỉ chậm một phút là thiệt hại không thể kể hết" - Đại tá Lê Tấn Bửu nhận định.

Hầu hết các vụ cháy xảy ra tại chợ là do sự cố về điện, vì thế việc cần làm ngay là sửa chữa, thay mới hệ thống điện, đồng thời xây dựng các bể dự trữ nước chữa cháy theo quy định. Tới đây, lực lượng Cảnh sát PC&CC sẽ thường xuyên kiểm tra, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm. Công tác huấn luyện lực lượng chữa cháy tại chỗ ở các chợ cũng sẽ được Cảnh sát PCCC thành phố triển khai tích cực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngăn ngừa nguy cơ cháy nổ tại chợ dân sinh: Cần phương thức quản lý hiệu quả hơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.