Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phòng, chống ma túy: Thanh niên xung kích đi đầu

Linh Nhi| 26/06/2016 06:48

(HNM) - “Tháng hành động phòng, chống ma túy”, “Ngày quốc tế phòng, chống ma túy” và “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy” (26-6) năm nay có chủ đề

Nhiều cách làm hay

Nguyễn Việt Thượng, ở Đội 1, Thôn Nhuế, xã Kim Chung, huyện Đông Anh, là người từng nghiện ma túy nhiều năm. Trước khi từ bỏ được ma túy, Thượng là gánh nặng đối với gia đình, người thân. Nhưng từ năm 2014, sau đợt đi cai nghiện về, Đoàn xã Kim Chung thường xuyên động viên và đứng ra tín chấp để Thượng được vay vốn mở xưởng cơ khí. Công việc không chỉ giúp anh không còn nghĩ đến ma túy, có thu nhập ổn định, mà còn tạo việc làm thường xuyên cho 3 lao động chính và 2 lao động thời vụ. Chia sẻ về công tác phòng, chống ma túy (PCMT) trong thanh niên trên địa bàn xã, Bí thư Đoàn xã Kim Chung Lê Thế Chuyên cho biết, xã có nhiều thanh niên ngoại tỉnh thuê trọ đi làm công nhân ở Khu công nghiệp Bắc Thăng Long, nên công tác quản lý, ngăn chặn, PCMT gặp nhiều khó khăn. Đoàn xã xác định, phòng hơn chống nên thường xuyên tham gia cùng lực lượng công an, các đoàn thể tuyên truyền, vận động, giúp đỡ người nghiện. Đồng thời, đề xuất để người nghiện sau cai được vay vốn, cử đoàn viên gần gũi chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức về kinh doanh, sản xuất, thậm chí chung tay giúp họ phát triển kinh tế, ổn định đời sống.

Học sinh Trường THCS Phương Liệt (quận Thanh Xuân) tìm hiểu về các loại ma túy và tác hại trong buổi tuyên truyền phòng chống ma túy học đường.


Bí thư Huyện đoàn Đông Anh Trần Thu Hằng cho biết, xác định PCMT là công việc lâu dài, bền bỉ nên Huyện đoàn chọn cách lấy hiệu quả làm thước đo, mỗi năm xây dựng và triển khai một chủ đề liên quan. Năm 2015, huyện và các cơ sở đoàn xã tổ chức nhiều cuộc tọa đàm trong trường học, cơ quan và trung tâm cai nghiện trên địa bàn, qua đó nâng cao nhận thức cho thanh niên và người nghiện về tác hại ma túy đối với sức khỏe, cuộc sống, nhằm tạo chuyển biến trong nhận thức của giới trẻ, giúp họ tự xây bức tường ngăn cách với tệ nạn này. Năm nay, Huyện đoàn và các xã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền bằng hình thức trực quan sinh động khắp các thôn, làng, khu dân cư, trục đường, tuyến đường, tạo sự lan tỏa trong nhân dân về PCMT.

Tại quận Tây Hồ, ngoài việc tham gia duy trì CLB B93 cảm hóa người nghiện sau cai, các cơ sở Đoàn trên địa bàn đã tham gia xây dựng CLB “Hãy đến bên nhau”, với mục tiêu thu hút các đối tượng chịu tác động và tác hại từ ma túy, đồng thời tạo sự gắn kết giữa tổ chức Đoàn với người nghiện, người sau cai và người thân của họ, cùng chia sẻ kỹ năng, kiến thức phòng chống tác hại của ma túy, hỗ trợ việc làm, lập nghiệp... Cách làm này tạo sự quan tâm của cộng đồng cùng chung tay ngăn chặn, đẩy lùi ma túy và giúp người nghiện hòa nhập. Điển hình như tại phường Nhật Tân, Bí thư Đoàn phường Trần Thị Huyền Trang cho biết, 11 cán bộ đoàn của phường đều là thành viên tích cực đến từng gia đình người nghiện và người sau cai nghiện, thanh niên chậm tiến để vận động, thuyết phục họ đến với CLB, đồng thời dẫn dắt đối tượng đến với các hoạt động tình nguyện, giúp đỡ người nghèo và nhiều hoạt động xung kích, làm thay đổi nhận thức, lối sống của những thanh niên từng vướng vào ma túy và ngăn chặn đối tượng nghi vấn, dễ mắc nghiện không sa chân vào con đường tối.

Phải nỗ lực nhiều hơn

Cùng với Đông Anh, Tây Hồ, các cấp bộ Đoàn, Hội LHTN thành phố đã có nhiều hoạt động thiết thực góp phần ngăn chặn hiểm họa ma túy trong thanh niên. Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN thành phố Nguyễn Ngọc Việt cho biết, từ năm 2014 đến nay, các cấp bộ Đoàn thành phố thành lập 584 đội thanh niên tình nguyện thắp sáng niềm tin, CLB nghệ thuật niềm tin, CLB bạn giúp bạn… giúp đỡ 890 thanh niên yếu thế, thanh niên hoàn lương, đồng thời trợ giúp 478 thanh niên chậm tiến trở lên tiến bộ. Đoàn thanh niên thành phố tổ chức trên 500 buổi tuyên truyền PCMT; cấp phát 5 vạn tờ rơi; nhiều cơ sở Đoàn đã chủ động sáng tạo tổ chức tuyên truyền về tác hại của ma túy phù hợp với từng đối tượng như: Triển lãm ảnh, giao lưu văn nghệ, thi tìm hiểu, tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề...

Dù đạt được nhiều hiệu quả tích cực nhưng so với yêu cầu đặt ra, tổ chức Đoàn vẫn cần phải nỗ lực hơn nữa. Do đoàn thanh niên chưa có tiêu chí đánh giá cụ thể về công tác PCMT trong hệ thống đoàn, nên chưa khơi dậy được tính tích cực, chủ động, một số cơ sở Đoàn hoạt động còn hình thức, đối phó. Nguồn lực cho truyền thông và tổ chức hoạt động PCMT trong thanh niên còn chưa đáp ứng được yêu cầu, trong khi nhiều nơi vẫn trông chờ, ỷ lại vào ngân sách… Trong khi đó, tội phạm, tệ nạn ma túy có nhiều biến đổi nhanh chóng với việc xuất hiện nhiều loại ma túy tổng hợp thay thế các loại ma túy từ tự nhiên và gây tác hại lớn hơn.

Thanh, thiếu niên luôn là đích hướng tới của các đối tượng sản xuất, buôn bán ma túy. Với quyết tâm thể hiện vai trò xung kích trong ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy trong thanh niên Thủ đô, Thành đoàn xác định chỉ đạo các cấp đoàn, hội coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm, phát huy vai trò chủ động, sáng tạo trong triển khai thực hiện nhằm có được nhiều hơn nữa các mô hình giúp đỡ thanh niên mắc nghiện, thanh niên chậm tiến phù hợp với đối tượng, tình hình địa phương...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng, chống ma túy: Thanh niên xung kích đi đầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.