Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kết luận đưa ra là những thông điệp mạnh mẽ, hợp lòng dân

HNM| 30/06/2016 23:30

(HNM)- Ngay sau khi Chính phủ cùng đại diện các bộ ngành chức năng họp báo công bố kết quả điều tra nguyên nhân gây ra sự cố môi trường khiến hải sản chết bất thường tại 4 tỉnh miền Trung nước ta, tối 30-6, Báo Hànộimới đã nhận được nhiều ý kiến của độc giả bày tỏ sự đồng tình với cách làm nghiêm túc, khoa học của các cơ quan chức năng, trên tinh thần khách quan, đúng pháp luật làm rõ đối tượng gây ra sự cố để có giải pháp xử lý. Kết luận đưa ra là những thông điệp mạnh mẽ, hợp lòng dân.

Ông Nguyễn Túc (Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam):

Cần giám sát việc khắc phục hậu quả sự cố môi trường nghiêm trọng này

Tôi cho rằng, nhu cầu thông tin của nhân dân về nguyên nhân sự cố môi trường này là dễ hiểu. Nhưng để giải đáp thông tin đó thì phải có kết luận khách quan, khoa học, chính xác của cơ quan chức năng có đủ năng lực, thẩm quyền. Trong sự việc này, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, trực tiếp và thường xuyên là Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo triển khai kịp thời các biện pháp hỗ trợ, ổn định cuộc sống của người dân vùng bị thiệt hại; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Các cơ quan khoa học đã vào cuộc trên tinh thần thận trọng, xác định, làm rõ nguyên nhân, đối tượng gây ra sự cố với chứng cứ cụ thể, công bố công khai kết quả. Kết luận đưa ra là những thông điệp mạnh mẽ, hợp lòng dân, buộc đơn vị vi phạm phải "tâm phục, khẩu phục". Vấn đề tiếp theo là Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội phải giám sát và yêu cầu Công ty Formosa Hà Tĩnh thực hiện đầy đủ, nghiêm túc những gì đã cam kết.

Hoà thượng Thích Bảo Nghiêm (Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam):

Tôi đánh giá cao trách nhiệm của Chính phủ

Cuối tháng 5 vừa qua, tôi có đến Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Tiếp xúc với người dân làm ngư nghiệp, tôi mới cảm nhận hết cuộc sống, vất vả mà họ đang phải chịu đựng khi không có hải sản để đánh bắt hoặc có đánh được hải sản thì cũng không bán được vì nhiều người sợ hải sản bị ô nhiễm. Không chỉ gặp khó khăn, vất vả, người dân còn hoang mang, lo lắng khi thông tin về nguyên nhân sự cố môi trường dẫn đến hải sản chết vẫn chưa được công bố.

Do đó, tôi đánh giá cao trách nhiệm của Chính phủ trong việc kịp thời chỉ đạo các bộ, ngành vào cuộc tìm ra nguyên nhân. Dù có vài ý kiến cho rằng việc công bố kết quả là chậm nhưng đây là vấn đề liên quan đến an sinh xã hội, hợp tác quốc tế, cần phải có thời gian để điều tra, xem xét, tìm hiểu nguyên nhân một cách khách quan, chuẩn xác nhất. Việc Chính phủ công bố thông tin vào chiều 30-6 là đúng với thời điểm đã cam kết.

Với 5 cam kết của công ty Formosa đưa ra, tôi đánh giá, trước các chứng cứ rõ ràng, khách quan mà các nhà khoa học trong nước và quốc tế đưa ra, đối tác đã biết nhận lỗi về phía mình và quan trọng là hứa sẽ không tái phạm và hợp tác chặt chẽ trong quá trình khắc phục hậu quả gây ra.

Ông Nguyễn Duy Tường (Tổng biên tập Báo Cựu chiến binh Việt Nam):

Chính phủ đã chỉ đạo xử lý vụ việc thận trọng, khách quan

Qua theo dõi sự việc xảy ra tại miền Trung, là cựu chiến binh, tôi thấy hậu quả xảy ra là vô cùng đáng tiếc. Tôi thấy Chính phủ đã có sự chỉ đạo xử lý quyết liệt, nhưng thận trọng, có sự tham gia nghiêm túc của các cơ quan chức năng. Kết luận vụ việc vừa được Chính phủ thông báo thể hiện sự chặt chẽ, khách quan, đầy đủ cơ sở khoa học và vì vậy có tính thuyết phục cao.

Từ vụ việc trên, chúng ta có thể nhận thấy, trước mỗi sự cố có tính xã hội sâu rộng, mọi người cần tỉnh táo, gạt bỏ những suy nghĩ cảm tính để nhìn nhận thấu đáo. Trong vụ việc cụ thể này, từ việc đấu tranh của các cơ quan chức năng, phía công ty Formosa đã buộc phải thừa nhận hành vi vi phạm. Tôi đồng tình với quan điểm “sai phạm đến đâu xử lý đến đó”. Qua đây, cũng có thể thấy rằng sự chỉ đạo quyết liệt, thận trọng và đầy trách nhiệm của Chính phủ cũng như các cơ quan chức năng sẽ góp phần vào việc làm lành mạnh hóa môi trường đầu tư, bảo đảm tính minh bạch, khách quan trong đầu tư, bảo đảm lợi ích trước mắt cũng như lâu dài của đất nước, của nhân dân.

Ông Phạm Đình Chuyên (56 tuổi, xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình):

Tin tưởng vào kết luận của Chính phủ

Sau khi được nghe thông báo kết luận về nguyên nhân gây ra sự cố môi trường khiến hải sản chết bất thường, cả gia đình tôi thở phào nhẹ nhõm như trút được gánh nặng. Thời gian qua, cuộc sống của chúng tôi gặp nhiều khó khăn khi phải tạm ngừng ra khơi. Gia đình cũng đã được chính quyền địa phương quan tâm, hỗ trợ tiền, gạo để bảo đảm cuộc sống. Nhưng chúng tôi vẫn mong ngóng sớm tìm ra nguyên nhân sự việc để có thể yên tâm bám biển trở lại. Giờ thì mọi chuyện đã rõ. Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào kết luận Chính phủ đưa ra. Sau đây, người dân chúng tôi chờ đợi chính sách bồi thường thiệt hại rõ ràng, khách quan. Tôi cũng mong khi nguồn hải sản biển chưa được phục hồi, các cấp chính quyền có chính sách giúp đỡ người dân ổn định cuộc sống, đồng thời tìm hướng kinh doanh, sản xuất mới.

Ông Dương Văn Viễn (ngư dân tại xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh):

Cơ quan chức năng sẽ bảo vệ quyền lợi của ngư dân

Ngư dân chúng tôi cũng bức xúc và sốt ruột lắm, vì đây là vấn đề liên quan trực tiếp tới cuộc sống của bà con. Nhưng cũng bởi vậy, tôi hiểu rằng không thể kết luận vội vàng mà cần có thời gian để tìm ra nguyên nhân sự cố và đưa ra giải pháp giải quyết tận gốc vấn đề. Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng các cơ quan chức năng sẽ có cách làm đúng đắn để bảo vệ quyền lợi của bà con ngư dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kết luận đưa ra là những thông điệp mạnh mẽ, hợp lòng dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.