Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trong tháng 7 có phương án xử lý 11.500 tỷ đồng bồi thường của Formosa hợp lý, hiệu quả

Hà Phong| 01/07/2016 23:27

(HNM)- Để đi đến những kết quả cuối cùng về việc công bố kết luận nguyên nhân gây ra sự cố môi trường dẫn đến hiện tượng hải sản chết bất thường tại 4 tỉnh ven biển miền Trung vừa qua là một quá trình đấu tranh kiên quyết của các cơ quan chức năng Việt Nam, với một thái độ bình tĩnh, khoa học và thuyết phục.

Phiên họp Chính phủ với các địa phương, chiều 1/7. Ảnh: VGP/Quang Hiếu


Về số tiền 500 triệu USD (tương đương 11.500 tỷ đồng) mà Formosa cam kết sẽ bồi thường để xử lý ô nhiễm và phục hồi môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung, Thủ tướng yêu cầu các thành viên Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương cùng phối hợp, có phương án xử lý sao cho hợp lý, hiệu quả trong tháng 7. “Hỗ trợ cho ngư dân bao nhiêu, hỗ trợ đánh bắt xa bờ mức nào, cho Quỹ bảo vệ môi trường bao nhiêu... sẽ được công bố cụ thể, minh bạch. Trước hết, có thể dùng khoản tiền này để giúp hạ lãi suất cho vay với người dân đầu tư tàu để đánh bắt xa bờ xuống chỉ còn 1-1,5%. Đồng thời phân về Quỹ hỗ trợ môi trường để khôi phục môi trường biển đã bị xâm hại; tính toán hỗ trợ trực tiếp cho những người dân bị thiệt hại qua sự cố, chuyển đổi nghề nghiệp cho người có nhu cầu” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Sau sự việc này, Thủ tướng cũng lưu ý: Formosa phải cam kết không tái diễn hành vi vi phạm, nếu tái diễn sẽ kiên quyết đóng cửa. Các địa phương, khi phát triển kinh tế phải chú ý đến môi trường, không vì kinh tế, vì thu hút đầu tư mà bỏ qua vấn đề môi trường, nhất là môi trường sống của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trong tháng 7 có phương án xử lý 11.500 tỷ đồng bồi thường của Formosa hợp lý, hiệu quả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.