Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thanh tra việc UBND xã Vĩnh Phong, Vĩnh Bảo giữ 150 sổ đỏ của dân 19 năm

Theo Văn Thịnh/CAND| 15/07/2016 11:09

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về kiểm tra, làm rõ việc UBND xã Vĩnh Phong, huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng giữ 150 sổ đỏ của dân suốt 19 năm không có lý do.


UBND thành phố Hải Phòng vừa ban hành quyết định thành lập đoàn thanh tra gồm: Thanh tra thành phố, Công an thành phố, Sở Tài nguyên, môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn… tiến hành thanh tra, kiểm tra toàn diện sự việc để có biện pháp xử lý nghiêm đối với các tập thể, cá nhân có sai phạm theo qui định của pháp luật và đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân.

Những người dân thôn 7 và 8 xã Vĩnh Phong, huyện Vĩnh Bảo từ năm 1996 đến 1998 UBND xã Vĩnh Phong triển khai cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho hơn 900 hộ dân trong xã, nhưng chỉ trả cho các hộ ở 6 thôn còn lại 175 trường hợp của thôn 7 và 8 người dân chưa được nhận. Nhiều lần người dân đã kiến nghị với UBND xã xong chỉ nhận được trả lời là “chưa có”.

Đến năm 2003 và 2005 thì 25 hộ trong số 175 hộ được UBND xã trả sổ đỏ, còn lại 150 hộ vẫn chưa nhận được. Sự việc cứ thế chìm đi đến tháng 3-2016 đột nhiên loa phóng thanh của xã phát thông báo của UBND huyện về việc thu hồi và hủy bỏ 175 quyển sổ đỏ đã cấp cho các hộ dân thôn 7 và 8 do cấp sai qui trình thì người dân mới biết họ đã đượ cấp sổ đỏ cách đó tới 19 năm nhưng UBND xã không trả cho họ.

Theo UBND xã Vĩnh Phong năm 2012, cán bộ địa chính xã phát hiện 150 quyển sổ đỏ của dân thôn 7 và 8 để trong tủ tài liệu tại UBND xã khi bàn giao công việc. Vụ việc được báo cáo về UBND huyện nhưng việc xử lý thế nào thì không công khai, thông báo cho người dân biết.

Lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Bảo cho biết 175 quyển sổ đỏ của các hộ dân thôn 7 và 8 đã cấp không đúng thủ tục, trình tự theo qui định, không thông qua xét duyệt tại xã, không công khai, dân chủ… nhiều trường hợp được tính đất ghi trên sổ đỏ lớn hơn diện tích đất trong sổ mục kê đăng ký đất đai… vụ việc sai phạm này UBND huyện đã kỷ luật 3 cán bộ UBND xã Vĩnh Phong liên quan đến trách nhiệm trong việc cấp sổ đỏ cho dân…

Trước đó vào ngày 11-7-2016, Thành ủy Hải Phòng đã ra thông báo số 39-TB/TU giao ban cán sự Đảng, UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng của thành phố tiến hành các biện pháp thanh tra, kiểm tra sự việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh tra việc UBND xã Vĩnh Phong, Vĩnh Bảo giữ 150 sổ đỏ của dân 19 năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.