Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trạm bê tông ngang nhiên hoạt động trái phép

Duy Biên| 18/07/2016 07:24

(HNM) - Nhiều tháng qua, người dân xã Đông Hội, huyện Đông Anh bức xúc trước việc hai doanh nghiệp tự ý xây dựng trạm trộn bê tông trên đất nông nghiệp, vi phạm quy định hành lang an toàn đê điều… ngay ở chân cầu Đông Trù.


Theo tìm hiểu của phóng viên, tại khu vực chân cầu Đông Trù có hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp nằm tiếp giáp với Sông Đuống. Ngày 8-9-2015, Công ty Việt Ý đã có đơn gửi UBND TP Hà Nội xin mượn khu đất nói trên để xây dựng trạm trộn bê tông. Tuy nhiên, trong khi chưa nhận được sự chấp thuận của UBND thành phố thì tháng 2-2016, công ty này đã vận chuyển máy móc đến dựng trạm trộn bê tông để hoạt động. Tại thời điểm này, Công ty Alpha cũng tự ý cho lắp đặt, xây dựng một trạm trộn bê tông tại khu đất. Cả hai trạm trộn bê tông này đều được dựng trên diện tích đất nông nghiệp, trong hành lang bảo vệ đê điều và không được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Sau khi phát hiện những vi phạm nêu trên, UBND xã Đông Hội đã cử cán bộ đến kiểm tra, lập biên bản, ban hành quyết định cưỡng chế tháo dỡ hai trạm trộn bê tông này. Ngày 20-4-2016, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cũng có văn bản đề nghị UBND huyện Đông Anh cùng UBND xã Đông Hội tiến hành giải tỏa hai trạm trộn này trước ngày 30-4-2016. Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, ngày 13-7-2016, hai trạm trộn bê tông do Công ty Alpha và Công ty Việt Ý lắp đặt trên đất nông nghiệp vẫn hoạt động, xe bồn vẫn ra vào vận chuyển bê tông đến các công trình xây dựng ở lân cận. Tại khu vực này, cát, sỏi, đá… chất đống cao ngất ngưởng. Tuyến đường từ chân cầu Đông Trù vào trạm trộn bê tông phủ đầy bụi đất.

Nhiều người dân xã Đông Hội cho biết, việc các trạm trộn bê tông hoạt động đã ảnh hưởng đến môi trường khu vực. Vào ban đêm, khói bụi, tiếng ồn từ hoạt động của máy móc kêu ầm ầm, xe bồn chở bê tông, xe trọng tải lớn chở đá, xi măng chạy tấp nập ra vào gây ảnh hưởng tới hệ thống đê cũng như nguy cơ tai nạn giao thông rất cao…

Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Xuân Thiện - Phó Chủ tịch UBND xã Đông Hội cho biết: “Khu đất mà hai trạm trộn bê tông của Công ty Việt Ý và Công ty Alpha đang hoạt động là đất nông nghiệp, vốn là đất trưng dụng của UBND thành phố để xây dựng cầu Đông Trù và làm quốc lộ 5 kéo dài từ năm 2004, gần đây mới bàn giao lại cho người dân. Khi được giao lại đất, do diện tích đất màu ít, bà con khó trồng trọt nên hai đơn vị này xin thuê lại. Tuy nhiên, khi chưa có giấy phép, hai doanh nghiệp đã cho xây dựng, lắp đặt trạm trộn bê tông. Ngay sau khi phát hiện, UBND xã Đông Hội đã lập biên bản vi phạm, thông báo cắt điện, yêu cầu hai doanh nghiệp tự giác tháo dỡ, thậm chí ra quyết định cưỡng chế. Công ty Việt Ý và Công ty Alpha đã nhiều lần xin tự tháo dỡ, nhưng sau đó viện lý do để kéo dài thời gian. Nếu trong thời gian tới hai doanh nghiệp không thực hiện tháo dỡ triệt để, chính quyền địa phương sẽ tiến hành phương án cưỡng chế theo quy định…”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trạm bê tông ngang nhiên hoạt động trái phép

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.