Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đình chỉ các hoạt động xây dựng trái phép tại Dự án Đại Thanh

Hưng Thịnh| 21/07/2016 18:35

(HNMO)- UBND huyện Thanh Trì đã tăng cường lực lượng đảm bảo đình chỉ có hiệu lực các hoạt động xây dựng trái phép tại Dự án xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh.


Vi phạm trật tự xây dựng nghiêm trọng

Theo báo cáo kết quả thực hiện chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải về kiểm tra, làm rõ thông tin báo chí nêu về Dự án XDCTCCNHH Đại Thanh (Báo cáo số 178-BC/BCS, ngày 17/6/2016 của Ban Cán sự Đảng UBND thành phố Hà Nội), Dự án XDCTCCNHH Đại Thanh do liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát và Công ty Cổ phần sản xuất Thương mại Đại Thanh làm chủ đầu tư. Trong quá trình thực hiện Dự án, Liên danh có ký hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp đầu tư 100% cho Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 01 tỉnh Điện Biên. Dự án được khởi công xây dựng từ đầu năm 2012. Đến nay, hầu hết hạng mục công trình đã xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng (trừ một số nhà ở thấp tầng tại dự án).

Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, Chủ đầu tư có một số vi phạm, đó là: Chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất và thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với ngân sách nhà nước; không có thông báo khởi công xây dựng công trình; xây dựng các công trình sai quy hoạch đã được phê duyệt, cụ thể: Đối với công trình hỗn hợp: tại Ô đất A1-HH2, theo quy hoạch là nhà ở với các khối nhà có số tầng cao 5 tầng, 11 tầng, 18 tầng và 29 tầng, nhưng thực tế đã xây dựng và đưa vào sử dụng 3 khối nhà cao 32 tầng (không kể tầng hầm); tại ô đất D1-HH2, theo quy hoạch là nhà ở với các khối nhà có số tầng cao 5 tầng, 18 tầng và 29 tầng, nhưng thực tế đã xây dựng và đưa vào sử dụng 3 khối nhà cao 32 tầng (không kể tầng hầm).

Đối với nhóm nhà ở thấp tầng: Tổng lô đất của hạng mục công trình thấp tầng của dự án là 555 lô. Trong đó, ngày 22/3/2016, Đội Thanh tra Xây dựng huyện Thanh Trì đã lập biên bản vi phạm hành chính và ngừng thi công xây dựng đối với 7 móng phát sinh. Ngày 11/4/2016, Đội Thanh tra Xây dựng huyện Thanh Trì lập biên bản vi phạm hành chính và ngừng thi công xây dựng đối với 5 móng phát sinh. Số công trình phát sinh từ ngày 11/3/2016 đến ngày 11/4/2016 là 12 công trình. Như vậy, có 273 căn nhà (trên 303 lô) đã xây dựng; còn lại 252 lô đất trống. Quy mô theo quy hoạch được phê duyệt là 3 tầng, nhưng trên thực tế, các công trình đã xây dựng với quy mô phổ biến là 5 tầng.

Một trong những công trình vi phạm trật tự xây dựng tại khu đô thị Đại Thanh đã bị đình chỉ


Tại ô đất cây xanh E2-CX2, theo quy hoạch là đất cây xanh không xây dựng công trình, nhưng trên thực tế đã xây dựng và đưa vào sử dụng 1 khu dịch vụ 4 tầng, 1 bể bơi, 2 sân tennis và 1 tòa nhà trụ sở Ban quản lý dự án (1 tầng hầm và 5 tầng nổi). Đối với ô đất trường THCS S2-TH2, theo quy hoạch là 3 tầng, nhưng thực tế đã xây dựng 4 tầng và đưa vào sử dụng làm nhà trẻ.

Báo cáo số 178-BC/BCS, ngày 17/6/2016 của Ban Cán sự Đảng UBND thành phố Hà Nội cũng đã đưa ra phương hướng chỉ đạo giải quyết. Theo đó, liên quan việc thanh tra, xử lý các vi phạm trật tự xây dựng nghiêm trọng, kéo dài tại Dự án XDCTCCNHH Đại Thanh, UBND thành phố yêu cầu Chánh Thanh tra thành phố khẩn trương chỉ đạo hoàn thiện kết luận thanh tra theo Quyết định số 495/QĐ-TTTP (P4) ngày 8/3/2016; đề xuất, báo cáo UBND thành phố phương hướng giải quyết dứt điểm vi phạm. Đồng thời, Giám đốc Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì tiếp tục tập trung triển khai các biện pháp ngăn chặn, đình chỉ thi công đối với các công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng tại dự án; đề xuất xem xét xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm nghiêm trọng kéo dài, gây bức xúc dư luận.

Trước đó, ngày 13/4/2015, trong thông báo kết luận số 49/TB-UBND, Chủ tịch UBND thành phố đã yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Thanh Trì và các đơn vị liên quan kiểm tra và đình chỉ ngay mọi hoạt động xây dựng trái phép và việc bán nhà không đúng quy định tại Dự án XDCTCCNHH Đại Thanh. Đồng thời giao Thanh tra thành phố trên cơ sở nội dung thanh tra, kiểm tra theo chuyên đề của các bộ, ngành Trung ương tiến hành ngay việc thanh tra toàn diện đối với XDCTCCNHH Đại Thanh, báo cáo đề xuất UBND thành phố xử lý theo đúng quy định.

Quyết liệt không để phát sinh vi phạm
Thực hiện chỉ đạo của thành phố, ngày 21/3/2016, UBND huyện Thanh Trì đã có quyết định kiện toàn Tổ công tác đặc biệt tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, đảm bảo đình chỉ mọi hoạt động xây dựng trái phép tại Dự án XDCTCCNHH Đại Thanh. Tiếp đến, ngày 1/6/2016, UBND huyện Thanh Trì ban hành quyết định kiện toàn Tổ công tác giúp việc Tổ công tác đặc biệt. Ngày 8/7/2016, UBND huyện Thanh Trì đã ban hành kế hoạch tăng cường lực lượng đảm bảo đình chỉ có hiệu lực các hoạt động xây dựng trái phép tại Dự án xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp (XDCTCCNHH) Đại Thanh trên địa bàn xã Tả Thanh Oai.

Theo đó, Đội Thanh tra Xây dựng huyện Thanh Trì là cơ quan thường trực có trách nhiệm chủ trì phối hợp cùng công an huyện, UBND xã Tả Thanh Oai thực hiện các nhiệm vụ do UBND huyện giao. Thời gian thực hiện đình chỉ có hiệu lực các hoạt động xây dựng trái phép tại Dự án XDCTCCNHH Đại Thanh bắt đầu từ ngày 8/7/2016 đến hết ngày 30/7/2016, với hơn 60 người tham gia ứng trực 24/24 giờ.

Đình chỉ có hiệu lực các hoạt động xây dựng trái phép tại Dự án XDCTCCNHH Đại Thanh


UBND huyện Thanh Trì yêu cầu tổ công tác tăng cường thuộc các phòng, ban, ngành của huyện, UBND xã Tả Thanh Oai căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn pháp luật quy định thực hiện tốt công tác kiểm tra, kiểm soát, đình chỉ có hiệu lực các hoạt động xây dựng trái phép tại Dự án XDCTCCNHH Đại Thanh.

Đồng thời, kiên quyết yêu cầu chủ đầu tư nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật khi triển khai dự án; phối hợp chặt chẽ với UBND huyện, UBND xã Tả Thanh Oai trong việc tuyên truyền, vận động các hộ dân không tổ chức xây dựng trái phép tại khu vực dự án. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định, chính sách pháp luật trong hoạt động xây dựng; vận động nhân dân trong khu đô thị Đại Thanh nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong hoạt động xây dựng.

Các lực lượng chức năng huyện Thanh Trì ứng trực 24/24 giờ nhằm ngăn chặn vi phạm trật tự xây dựng tại khu đô thị Đại Thanh


Ông Nguyễn Ngọc Tuyên, Đội phó Đội Thanh tra Xây dựng huyện Thanh Trì cho biết, sau khi UBND huyện chỉ đạo tăng cường lực lượng đảm bảo đình chỉ có hiệu lực các hoạt động xây dựng trái phép tại Dự án XDCTCCNHH Đại Thanh đến nay đã không để phát sinh thêm trường hợp xây dựng trái phép mới; các công trình đang xây dựng dở dang cũng đã bị đình chỉ hoạt động xây dựng. Các lực lượng chức năng được chia thành 3 ca, ứng trực 24/24 giờ nhằm không để xảy ra các hoạt động xây dựng trái phép tại dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đình chỉ các hoạt động xây dựng trái phép tại Dự án Đại Thanh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.