Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xử lý trách nhiệm nguyên chủ tịch UBND huyện Hóc Môn

Theo Tuổi trẻ| 23/07/2016 14:25

Chiều 22-7, Ủy ban kiểm tra Thành ủy TP.HCM công bố kết luận việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban thường vụ Huyện ủy, bí thư Huyện ủy, phó bí thư Huyện ủy, chủ tịch UBND huyện Hóc Môn.

Nhiều khu đất tại ấp Tam Đông 1, xã Thới Tam Thôn, H.Hóc Môn được tách thửa, phân lô xây nhà - Ảnh: H.Khoa


Theo kết luận của Ủy ban kiểm tra Thành ủy, trong giai đoạn từ năm 2013-2015, công tác quản lý nhà nước về đất đai và trật tự xây dựng của huyện Hóc Môn còn nhiều khuyết điểm và sai phạm.

Vi phạm quy định tối thiểu về tách thửa

UBND huyện đã phê duyệt 137 phương án tổng mặt bằng - thiết kế hạ tầng kỹ thuật, trong đó có nhiều phương án không đúng theo quy định tại quyết định 19/2009/QĐ-UBND ngày 25-2-2009 và quyết định 33/2014/QĐ-UBND ngày 15-10-2014 của UBND TPHCM quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa. Các phương án này không nằm trong khu dân cư hiện hữu theo quy hoạch được duyệt, các phương án chưa kết nối được với hạ tầng kỹ thuật hiện hữu, chưa đảm bảo hạ tầng xã hội, làm ảnh hưởng đến quy hoạch của huyện.

Trật tự xây dựng còn diễn biến phức tạp, chưa phát hiện kịp thời một số trường hợp xây dựng không phép, sai phép; việc xử lý các vụ việc vi phạm, những tổ chức và cá nhân có sai phạm còn chậm, kéo dài, gây bức xúc trong dư luận như đơn thư, báo chí đã phản ánh.

Liên quan đến các sai phạm này, Ủy ban kiểm tra Thành ủy đã kết luận trách nhiệm đối với Ban thường vụ Huyện ủy Hóc Môn, trong lãnh đạo chỉ đạo công tác quản lý nhà nước về đất đai và trật tự xây dựng còn thiếu sót, có lúc chưa nắm sát tình hình, thiếu kiểm tra và giám sát nên chậm phát hiện và chỉ đạo khắc phục các khuyết điểm, sai phạm của UBND huyện trong tổ chức thực hiện. Chưa kiên quyết chỉ đạo UBND huyện xem xét, xử lý dứt điểm một số vụ việc vi phạm.

Đối với ông Nguyễn Cư, kết luận của Ủy ban kiểm tra Thành ủy nêu rõ: ông Cư nhận nhiệm vụ bí thư huyện ủy từ tháng 11-2014. Tháng 9-2015, ông Cư phát hiện một số phương án có dấu hiệu thực hiện chưa đúng quy định nên chỉ đạo UBND huyện báo cáo tình hình để ban thường vụ huyện ủy xem xét, chỉ đạo chấn chỉnh.

Tuy nhiên, tình hình công tác quản lý nhà nước về đất đai và trật tự xây dựng trong năm 2015 vẫn còn phức tạp. Với trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, ông Cư chưa phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của tập thể thường trực huyện ủy, ban thường vụ huyện ủy trong lãnh đạo chỉ đạo, chưa phát huy tốt vai trò của ủy ban kiểm tra huyện ủy, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội trong công tác kiểm tra giám sát.

Làm ảnh hưởng đến quy hoạch của huyện

Đối với ông Lê Tuấn Tài, ông nhận nhiệm vụ phó bí thư, chủ tịch UBND huyện từ tháng 12-2014, là người chịu trách nhiệm chính trong công tác quản lý nhà nước về đất đai và trật tự xây dựng. Theo kết luận kiểm tra, ông Tài chưa báo cáo đầy đủ, kịp thời, chính xác tình hình và chưa tham mưu hiệu quả cho ban thường vụ huyện ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý nhà nước về đất đai và trật tự xây dựng.

Trong số 137 quyết định mà ông Lê Tuấn Tài ký có nhiều phương án không đúng quy định, làm ảnh hưởng đến quy hoạch của huyện, làm hình thành các khu dân cư không đảm bảo các yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội như trường học, bệnh viện, khu sinh hoạt cộng đồng, công viên cây xanh…

Việc phát hiện, xử lý vi phạm về xây dựng không phép, sai phép còn chậm, số vụ việc vi phạm chưa xử lý còn nhiều. Một số vụ việc sai phạm chưa được xem xét, giải quyết và xử lý dứt điểm.

Ngoài ra, ông Lê Tuấn Tài cùng với thường trực UBND huyện đã tự ý sửa đổi, bổ sung một số nội dung vào báo cáo mật số 101 sau khi được ban thường vụ huyện ủy thông qua. Việc này theo kết luận của Ủy ban kiểm tra Thành ủy là không chấp hành ý kiến của ban thường vụ huyện ủy.

Ông Trần Văn Nam - phó chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Thành ủy, trưởng đoàn kiểm tra - cho biết từ những sai phạm của tổ chức và các cá nhân nêu trên, Ủy ban kiểm tra Thành ủy yêu cầu Ban thường vụ Huyện ủy huyện Hóc Môn tiến hành kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với ông Nguyễn Cư, Bí thư huyện ủy; kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với ông Lê Tuấn Tài - Phó bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn và các tổ chức, cá nhân có liên quan trực tiếp đến khuyết điểm, sai phạm như đã nêu.

Ngày 5-7, tại kỳ họp thứ nhất HĐND huyện Hóc Môn nhiệm kỳ 2016-2021, ông Lê Tuấn Tài trúng cử đại biểu HĐND huyện nhưng không được giới thiệu để HĐND huyện bầu giữ chức danh Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn.

Đảm bảo lợi ích hợp pháp của người dân

Về các trường hợp đã phân lô, tách thửa không đúng theo quy định, ông Trần Văn Nam khẳng định quan điểm của Ủy ban kiểm tra Thành ủy là đảm bảo lợi ích chính đáng và hợp pháp của người dân.

Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, sau khi làm rõ các sai phạm, Ban cán sự Đảng UBND TP sẽ yêu cầu UBND TP chỉ đạo các sở, ngành liên quan như Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch - kiến trúc rà soát để tham mưu phương án xử lý, khắc phục.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý trách nhiệm nguyên chủ tịch UBND huyện Hóc Môn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.