Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cấp phép cho Formosa: Không có ưu ái đặc biệt!

Bảo Hân (ghi)| 25/07/2016 10:54

(HNMO) - Sáng nay (25/7), ông Võ Kim Cự, đại biểu Quốc hội (QH) khoá XIV, nguyên Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh khẳng định, việc cấp phép cho Formosa đều đúng trình tự, không bỏ qua bất kỳ quy trình nào cũng như không có ưu ái đặc biệt nào cho Formosa.

ĐB Võ Kim Cự trả lời báo chí sáng 25/7


Ông Võ Kim Cự cho biết, trình tự cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Formosa ) căn cứ theo Nghị định 108 của Chính phủ, Quyết định 72 của Thủ tướng Chính phủ, Điều 34 của Luật Đầu tư và đúng với Điều 67 của Luật Đất đai. Đặc biệt là đáp ứng các tiêu chí trong Nghị định 108 về các nhà đầu tư được ưu đãi tại các lĩnh vực ngành mà Việt Nam đang khuyến khích.

Cụ thể, tại thời điểm năm 2007- 2008, Việt Nam đang xúc tiến kêu gọi đầu tư đối với những lĩnh vực quan trọng của đất nước như luyện thép, sản xuất điện và lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng cảng biển. Khu kinh tế Vũng Áng sau khi có Quyết định 72 của Thủ tướng Chính phủ đã thành lập và ban hành cơ chế ưu đãi đầu tư cho vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn được hưởng mức ưu đãi cao nhất của quy định tại thời điểm đó. Đặc biệt đây là dự án tạo công ăn việc làm cho hàng vạn lao động.

Trước đó, khi nhà đầu tư đăng ký, Thủ tướng Chính phủ đã có Văn bản số 323 đồng ý chủ trương và giao cho Hà Tĩnh chỉ đạo Khu kinh tế Vũng Áng, phối hợp với các bộ ngành hướng dẫn, kiểm tra và thẩm định hồ sơ. Sau khi có ý kiến tất cả các bộ ngành (hiện hồ sơ còn lưu giữ hết), báo cáo lại Thủ tướng Chính phủ, Thủ tướng có Văn bản số 869 đồng ý chấp thuận cấp chứng nhận đầu tư dự án.

"Như vậy,  việc cấp phép chứng nhận đầu tư là đúng trình tự, theo luật, nhưng trong quá trình thực thi dự án, chủ đầu tư Formosa đã vi phạm nhiều quy định về môi trường. Chúng tôi đang đề nghị xử lý nghiêm túc, tiếp tục giám sát chặt chẽ, yêu cầu Formosa thay đổi công nghệ, thậm chí thay đổi thiết bị hoặc thu hồi giấy chứng nhận đầu tư, bồi thường toàn bộ, trả lại mặt bằng bình thường như trước đây. Việc này hoàn toàn nằm trong thẩm quyền và tầm kiểm soát của chúng ta" - Ông Võ Kim Cự nêu quan điểm.

PV: Thông thường quy trình cấp phép cho các nhà đầu tư phải qua nhiều bước, nhiều cơ quan. Với Formosa chỉ trong vài tháng đã hoàn thành cấp phép. Như vậy có quá nhanh và có ưu ái gì không?

ĐB  Võ Kim Cự: Chúng ta đã làm đúng luật, đúng trình tự, đúng quy trình luật pháp chứ không rút ngắn thời gian, không bỏ qua bất kỳ quy trình nào cũng như không có gì ưu ái đặc biệt cho Formosa.

Thời gian cấp phép nhanh chậm không quan trọng mà quan trọng là chất lượng, trách nhiệm của hội đồng thẩm định ấy. Có khi người ta làm việc tăng thêm thời gian, thêm năng suất, có những phương pháp làm việc tốt hơn.

PV: Nhiều ý kiến cho rằng để xảy ra sự cố là do thiếu sự thanh tra, kiểm tra của chính quyền địa phương?

ĐB Võ Kim Cự: Tôi được biết, sở Tài nguyên môi trường đã kiểm tra vài lần và đã báo cáo với Tổng cục môi trường và cơ quan cấp phép về Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM). Họ là đơn vị vừa thẩm định, vừa cấp phép và có trách nhiệm hậu kiểm sau này. Chắc chắn, địa phương có trách nhiệm ở đây. Vấn đề là do kỹ thuật chứ không phải do con người.

Trước diễn biến gần đây liên tục phát hiện Formosa chôn chất thải ra bên ngoài, trước hết là trách nhiệm của Formosa bởi vì trong quy hoạch có khu vực xử lý chất thải riêng. Nếu chất thải lọt ra bên ngoài thì có thêm trách nhiệm của các cá nhân, tổ chứ khác khi tự ý thu gom, tự ý đưa về chôn lấp trong trang trại. Vi phạm này theo tôi phải xử lý nghiêm, trong đó cũng có phần trách nhiệm của xã, huyện và cấp tỉnh khi để xảy ra vi phạm trên địa bàn.  Nhưng dù số lượng chất thải chôn lấp bên ngoài nhỏ hay lớn, tôi cho rằng đây là hành vi không thể chấp nhận được, cần phải xử lý nghiêm.

Liên tiếp phát hiện các hành vi chôn lấp, xử lý rác thải sai quy định của Formosa


PV: Cộng dồn hành vi vi phạm của Formoasa từ xả thải đến chôn lấp, nhiều ý kiến cho rằng cần phải xử lý trách nhiệm hình sự cá nhân và Formosa?

ĐB Võ Kim Cự:Chúng ta đang làm quyết liệt, nghiêm túc, khách quan và sẽ dứt điểm sớm. Bất kỳ ai vi phạm đều phải xử lý theo luật pháp. Còn xử lý những ai thì phải qua kiểm tra cụ thể của cơ quan chức năng, chứ tôi không phát biểu cảm tính được.

PV: Nguyên  là Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, sự cố Formosa đã xảy ra khá lâu, nhưng sao mãi đến bây giờ, sau họp báo của Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, ông mới gặp gỡ, trả lời báo chí?

ĐB Võ Kim Cự: Không phải như vậy, trước đây tôi cũng đã trả lời một vài cơ quan báo chí. Ngày 16, 17, 18/7 vừa qua, chúng tôi tập trung chuẩn bị cho Đại hội Liên minh Hợp tác xã Việt Nam.

Tôi luôn sẵn sàng chứ không né tránh, đùn đẩy gì. Tôi rất muốn gặp, rất thoải mái, muốn gặp đông hơn nữa các nhà báo, kể cả ngày nghỉ, để chia sẻ thông tin chính thống, nói đầy đủ. Tôi rất tin nhà báo có lương tâm, nghề nghiệp, trách nhiệm. Mình không thể né tránh, bưng bít thông tin là không được.

PV: Vừa qua có nhóm PV trong quá trình tác nghiệp ghi nhận những sai phạm về chôn lấp rác thải của Formosa đã bị hành hung. Quan điểm của ông về việc này?

ĐB Võ Kim Cự: Bất kỳ ai gây cản trở, hành hung phóng viên, nhà báo đang thi hành công vụ, thực hiện nhiệm vụ quan trọng, gây tổn tại về sức khoẻ, tài sản đều phải bị xử lý nghiêm để bảo đảm kỷ cương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cấp phép cho Formosa: Không có ưu ái đặc biệt!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.