Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kỳ vọng tăng cường cải cách tư pháp, giảm án oan sai

Hà Phong| 27/07/2016 19:08

(HNMO) - Trao đổi với phóng viên Hànộimới bên hành lang quốc hội ngày 27-7, nhiều ĐBQH đều có chung quan điểm, cải cách tư pháp, bảo đảm xét xử đúng người, đúng tội, tránh oan sai đồng thời không để lọt tội phạm trong quá trình truy tố, xét xử là yêu cầu bức thiết đang đặt ra hiện nay.

Tân Chánh án Tòa án nhân dân tối cao đã được Quốc hội khóa XIII bầu và thử thách từ tháng 4/2016. Qua hơn ba tháng hoạt động, đồng chí đã giữ được lời hứa, lời tuyên thệ của mình trước Quốc hội. Thực tiễn, công tác chỉ đạo trong hệ thống tòa án có chuyển biến tích cực, đặc biệt là trong việc cải cách thủ tục hành chính tư pháp, xây dựng tòa án của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân và thực sự là biểu tượng của công bằng, công lý và liêm chính. Tôi mong muốn và có niềm tin chắc chắn rằng trong nhiệm kỳ 2016- 2021 Chánh án Tòa án nhân dân tối cao tiếp tục đem hết trí tuệ nhiệt huyết và trách nhiệm để lãnh đạo hệ thống tòa án phát huy những kết quả đạt được, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" với khẩu hiệu thi đua là "Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư" với phương châm "Gần dân, học dân, hiểu dân, giúp dân" để tòa án nhân dân luôn là công cụ sắc bén của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, là chỗ dựa tin cậy của nhân dân.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Đức Kiên (ĐBQH Đoàn Sóc Trăng)

2/3 số lượng đại biểu tham gia Quốc hội khóa XIV là các đại biểu mới mà số phiếu bầu các đồng chí đứng vào các vị trí đứng đầu ngành kiểm sát và ngành tư pháp đạt trên 90%. Đây là sự tín nhiệm rất cao của các ĐBQH đối với hai vị trí đứng đầu ngành tư pháp. Hoạt động tư pháp thời gian vừa qua đã triển khai một bước theo tinh thần cải cách tư pháp của Trung ương và bước đầu có những kết quả nhất định trong việc sắp xếp, phân công lại một số thiết chế về tổ chức trong hệ thống Tòa án cũng như Viện Kiểm sát, sự phân công, phối hợp trong hoạt động tư pháp cũng có những bước phát triển mới. Tôi tin tưởng với tinh thần đổi mới, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao nhiệm kỳ 2016-2021 tiếp tục phân công nhiệm vụ, công tác rõ ràng, mạch lạc hơn, thì việc hoàn thiện bộ máy, đổi mới phương thức hoạt động toàn ngành chắc chắn sẽ đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp ngày càng cao.

Ủy viên thường trực Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội Bùi Văn Xuyền (ĐBQH Đoàn Thái Bình)

Trong bối cảnh hiện nay, nếu xét xử đúng, đặc biệt là các vụ án điểm, sẽ tạo đồng thuận và lòng tin rất lớn trong nhân dân, từ đó tạo sức mạnh rất lớn cho thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược là bảo vệ Tổ quốc và phát triển đất nước. Tôi cho rằng với lời tuyên thệ của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao trước Quốc hội và cử tri cả nước, đồng chí sẽ có những hành động cụ thể, tạo một hệ thống xét xử công khai, minh bạch. Cá nhân tôi còn cho rằng, trong quá trình xét xử, luật pháp rất rộng, thực tiễn lại phong phú. Do đó, phải chú trọng nâng cao trình độ năng lực, thẩm phán phải có tâm, có đạo đức, công minh, không bị áp lực mới quyết được những bản án khiến tất cả đều tâm phục khẩu phục, từ đó các bị cáo sẽ có tâm lý cải tạo tốt, xã hội sẽ vững mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ vọng tăng cường cải cách tư pháp, giảm án oan sai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.